Thứ sáu, 26/04/2024 19:54 (GMT+7)
Thứ tư, 03/11/2021 17:24 (GMT+7)

Những con thuyền lấy nhiên liệu từ nhựa để làm sạch đại dương?

Theo dõi KTMT trên

Những chiếc thuyền làm sạch đại dương có thể tự cung cấp năng lượng, tạo ra lượng dầu vượt quá 480% được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các chuyến đi trở về bờ biển.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các tàu chở các lò phản ứng để chuyển chất thải thành "dầu diesel xanh" thực sự có thể tự cung cấp năng lượng, điều này sẽ làm giảm nhu cầu về các chuyến đi trở lại bờ và liên quan đến việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Nghiên cứu mới nhất về chủ đề này được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Harvard, Viện Bách khoa Worcester và Viện Hải dương học Woods Hole, và tập trung vào một kỹ thuật gọi là hóa lỏng thủy nhiệt.

Điều này liên quan đến việc làm nóng nhựa đến nhiệt độ 300–550 độ C (572 đến 1.022 độ F) và đặt nó ở áp suất 250 đến 300 lần so với mực nước biển, điều này làm giảm vật liệu thành dầu có thể hoạt động như các khối xây dựng cho "màu xanh diesel", một loại nhiên liệu có nguồn gốc từ nhựa được cho là có mật độ năng lượng tương tự như diesel của tàu biển.

Những con thuyền lấy nhiên liệu từ nhựa để làm sạch đại dương? - Ảnh 1
Chuyển đổi rác thải nhựa thành nhiên liệu trên tàu. (Ảnh minh họa)

Mô hình được các nhà khoa học sử dụng để khám phá tính khả thi của việc chuyển đổi rác thải nhựa thành nhiên liệu trên tàu này cho thấy các cần nổ được đặt cách nhau 25 km (15 dặm) trong suốt Great Pacific Garbage Patch, theo họ cho phép đạt hiệu quả thu gom tối ưu và sẽ cho phép lắp đặt số lượng tối đa có thể được phục vụ bởi một con tàu trong một năm.

Khi các con tàu đi qua một cần, nhựa tập trung ở đó sẽ được đưa vào một hệ thống xử lý trên tàu thông qua một băng chuyền, nơi nó sẽ được cắt nhỏ và loại bỏ muối và các tạp chất khác trước khi chuyển thành dầu diesel xanh. Bằng cách này, nghiên cứu nêu ra một lợi thế thứ cấp thú vị so với các giải pháp thu gom hiện tại, liên quan đến việc công nhân xúc nhựa thủ công vào túi, trong đó quy trình về cơ bản sẽ được tự động hóa.

Việc tạo ra nhiên liệu của một hệ thống như vậy sẽ phụ thuộc vào nồng độ nhựa trong nước bên dưới. Các nhà khoa học tính toán tình huống tốt nhất đó, việc chuyển đổi tàu này không chỉ có thể sản xuất đủ nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho quá trình hóa lỏng thủy nhiệt và bản thân tàu, mà còn thực sự tạo ra lượng dầu vượt quá 480%, có thể được lưu trữ trên tàu và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các chuyến đi trở về bờ biển.

Mặc dù nghiên cứu cung cấp nhiều thực phẩm để suy nghĩ và các tác giả kết luận rằng hoạt động dọn dẹp tự cung cấp năng lượng thực sự có thể là một giải pháp khả thi cho vấn đề nhựa đại dương khổng lồ của chúng ta, họ lưu ý rằng chúng ta cần lấp đầy những khoảng trống trong những gì chúng ta hiểu xung quanh Great Pacific Garbage Patch để giảm bất kỳ sự không chắc chắn.

Họ cũng lưu ý rằng việc đốt cháy dầu diesel xanh sẽ giải phóng khí nhà kính, mặc dù tính toán rằng trong khoảng thời gian 10 năm, con số này sẽ chiếm 0,02% ngân sách carbon toàn cầu.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những con thuyền lấy nhiên liệu từ nhựa để làm sạch đại dương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới