Chủ nhật, 28/04/2024 12:40 (GMT+7)
Thứ tư, 01/11/2023 17:00 (GMT+7)

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2023

Theo dõi KTMT trên

Giảm 30% tiền thuê đất cho một số đối tượng trong năm 2023, nâng định mức sắm ôtô công với một số chức danh, Quy định mới về cung cấp thông tin của Bộ Công an trên Internet… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2023.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2023 - Ảnh 1
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 11/2023.

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Ngày 26/9/2023,Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019, có hiệu lực thi hành, trong đó có một số nội dung mới.

Cụ thể, nghị định này nêu rõ chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá gồm: Tổng Bí thư; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Quốc hội.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá: Thường trực Ban Bí thư; Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban Bí thư; Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Phó Chủ tịch nước; Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó Chủ tịch Quốc hội.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1.550 triệu đồng/xe, gồm: Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Tổng Kiểm toán nhà nước; Trưởng tổ chức chính trị - xã hội trung ương được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối trực thuộc Trung ương; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1.500 triệu đồng/xe, gồm: Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam….

Nghị định số 72/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 10/11.

Giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023

Ngày 3/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 25/2023 về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023.

Theo đó, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (người thuê đất).

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Quyết định này, không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).

Cũng theo quyết định, mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Quyết định 25/2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11.

Nhiều tổ chức được thu phí xuất cảnh, nhập cảnh

Ngày 3/10/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 62/2023/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 25/2021/TT-BTC - quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam).

Theo Thông tư, tổ chức thu phí là Cục Quản lý xuất nhập cảnh; công an, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố; công an cấp quận - huyện thuộc tỉnh, thành phố; công an xã, phường, thị trấn.

Tổ chức thu phí được trích lại 25% (thay cho mức 20% quy định tại Thông tư 25) số tiền phí thu được để trang trải các nội dung chi theo quy định tại điều 5 Nghị định 120/2016/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và Lệ phí).

Thông tư 62/2023/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 18/11.

Bộ Công an phải cung cấp các thông tin trên môi trường mạng

Ngày 29/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 45/2023/TT-BCA quy định về cung cấp thông tin của lực lượng công an nhân dân trên môi trường mạng.

Theo đó, Bộ Công an phải cung cấp các thông tin môi trường mạng gồm: chỉ đạo, điều hành và hoạt động của lãnh đạo Bộ Công an; Thông tin về tình hình và kết quả công tác của lực lượng công an cũng được cung cấp, bao gồm nội dung phát ngôn và thông tin cho báo chí từ người phát ngôn Bộ Công an hoặc người được ủy quyền phát ngôn;

Thông tin về các vụ án, vụ việc đang được điều tra cũng được đưa ra trên môi trường mạng khi cung cấp thông tin cần thiết cho quá trình điều tra, xác minh và công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về an ninh và trật tự;

Ngoài ra thông tư 45/2023 còn có nội dung, Bộ Công an thông tin về trả lời kiến nghị của cử tri cũng được công bố, nhằm đảm bảo sự tương tác và phản hồi công khai đối với các kiến nghị của người dân; Công bố lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ Công an; điểm tin Interpol; thông tin về đối tượng truy nã, truy tìm; thông tin về các tổ chức, cá nhân liên quan khủng bố; cảnh báo, tố giác tội phạm; dịch vụ công trực tuyến.

Thông tư 45/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11.

Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Ngày 10/10/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT ban hành Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Theo đó, tại Điều 32 Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia như sau: Tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 60% số thí sinh dự thi; trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Theo Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hiện hành, tỷ lệ giải kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia như sau: Tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 50% số thí sinh dự thi; trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Như vậy, theo Quy chế mới, tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ tăng lên. tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 60% số thí sinh dự thi.

Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thực thi từ ngày 25/11.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới