Nhựa đường gây ô nhiễm không khí hơn cả ô tô tại các thành phố lớn
Nghe có vẻ khó tin, nhưng một nghiên cứu mới trên tạp chí Science Advances cho thấy rằng bản thân những con đường thực sự có thể thải ra nhiều chất ô nhiễm không khí hơn so với những chiếc xe chạy trên đó.
Nhựa đường có thể là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại các đô thị. (Ảnh: Shutterstock) |
Các tác giả nghiên cứu đưa ra kết luận này sau khi phân tích các hợp chất hóa học do nhựa đường thải ra trong một loạt các điều kiện khác nhau, cho thấy chất này giải phóng nồng độ cao của một số hạt nhất định, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng.
Khi chúng ta nói về ô nhiễm không khí, chúng ta thường đề cập đến PM2.5, đây là tên được đặt cho các hạt nhỏ có đường kính dưới 2,5 micromet.Khí thải như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và các hợp chất hữu cơ trung gian/bán bay hơi (I/SVOC) đóng vai trò là tiền chất của cả PM2.5 và ozone, và thường được thải ra khi đốt cháy nhiên liệu cũng như nhiều nguồn hóa chất khác.
Một trong những nguồn như vậy là nhựa đường, chúng được sử dụng phổ biến nhất trên mặt đường và lợp mái nhà. Do đó, nó luôn tồn tại với số lượng lớn ở các thành phố lớn, điều này khiến các tác giả nghiên cứu suy đoán rằng nó có thể là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị.
Để điều tra, họ đã sử dụng một kỹ thuật gọi là khối phổ có độ phân giải cao để phân tích VOC và I/SVOC do nhựa đường thải ra ở các nhiệt độ khác nhau. Kết quả cho thấy rằng lượng khí thải tăng lên theo cấp độ khi nhựa đường được đun nóng đến 140 ° C (284 ° F) - như thường là khi nó đang được áp dụng trên những con đường mới - so với 60 ° C (140 ° F).
Hơn nữa, nhựa đường được phát hiện giải phóng các hợp chất này gấp 300 lần khi tiếp xúc với bức xạ mặt trời, ngay cả khi nhiệt độ được giữ không đổi.
Sau khi xác định mức độ ô nhiễm không khí do nhựa đường thải ra, các nhà nghiên cứu đã tham khảo dữ liệu khí thải từ Lưu vực không khí Nam California (SoCAB) để xem điều này so với lượng khí thải xe cộ như thế nào.
Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Tổng cộng, khả năng sản xuất ra các hợp chất gây ô nhiễm không khí hàng năm từ các nguồn liên quan đến nhựa đường trong SoCAB lớn hơn so với của các phương tiện cơ giới chạy bằng xăng và dầu diesel trên đường.
Điều này đặc biệt đúng ở những vùng khí hậu nắng nóng, nơi có mức độ tiếp xúc với bức xạ mặt trời và nhiệt độ cao khiến nhựa đường thải ra nhiều hợp chất nguy hiểm hơn vào không khí.
Hiện nay, những nỗ lực lớn hiện đang được thực hiện để hạn chế lượng khí thải xe cộ, tuy nhiên những con đường mới vẫn tiếp tục được xây dựng. Do đó, có lẽ đã đến lúc tìm kiếm một giải pháp thay thế cho nhựa đường nếu chúng ta thực sự muốn cải thiện chất lượng không khí trong môi trường đô thị.
Quang Huy