Dự kiến từ 01/01/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc lùi thời điểm ban hành quy chuẩn khí thải xe máy 1-2 tháng, nhằm đảm bảo các nội dung trong quy chuẩn được xây dựng chặt chẽ và phù hợp hơn với thực tiễn từng địa phương.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật sẵn sàng cho công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô nhập khẩu mới và xe ô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đối với xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 01/01/2025 (thời điểm Luật TTATGTĐB có hiệu lực), theo Bộ Giao thông vận tải.
Tuy rằng quy định mới về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy trong Dự thảo Luật Đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là rất cần thiết nhưng thực chất vẫn còn nhiều vướng mắc về tính khả thi của đề xuất này trong thời điểm hiện tại.
Theo các chuyên gia, thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành là một hoạt động phù hợp với định hướng của Chính phủ và hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường.
Theo lộ trình đề xuất, trong năm 2023, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Bên cạnh đó, cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Sau thành công khi áp dụng nâng quy chuẩn kỹ thuật khí thải ô tô, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải mức 4 (tương đương Euro 4) đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy nhằm hạn chế ô nhiễm không khí.
Đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu phương án phù hợp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường.
TP.HCM có hàng triệu người sử dụng xe máy là phương tiện mưu sinh, nhất là người dân nghèo chỉ có thể sử dụng xe máy cũ. Việc thực hiện kiểm tra khí thải xe máy trên thực tế vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông cho rằng, để khuyến khích người dân đi kiểm định phương tiện là cần phải đơn giản hóa các thủ tục, đừng làm phức tạp mọi thứ lên.
Tổng cục Môi trường cho biết, nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô. Việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô, đồng thời giảm được ô nhiễm môi trường.
Hà Nội lên kế hoạch hỗ trợ thu hồi và xử lý các xe mô tô, xe gắn máy của người dân tự nguyện thải bỏ; đồng thời, hỗ trợ kinh phí từ 0-4 triệu đồng/xe cho người dân thải bỏ xe cũ và có nhu cầu chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy mới.
Khí thải từ xe máy là một trong ba nguyên nhân chính khiến không khí bị ô nhiễm. Hướng tới kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành tiến đến kiểm định, loại bỏ xe mô tô, xe gắn máy hết đát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ô nhiễm không khí tại TP.HCM đến từ 3 nguồn chính: Hoạt động giao thông chiếm khoảng 50%; hoạt động xây dựng chiếm khoảng 30%; còn lại là hoạt động công nghiệp. Đáng chú ý, trong nguồn giao thông, xe máy được coi là "thủ phạm" chính.