Thứ sáu, 29/03/2024 17:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/03/2020 14:06 (GMT+7)

Nhiều sân golf lớn 'vào tầm ngắm' thanh tra vi phạm đất đai

Theo dõi KTMT trên

Tổng cục Quản lý đất đai sẽ tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại nhiều địa phương, trong đó tập trung vào thanh tra các dự án sân golf lớn tại 5 tỉnh, thành là Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa ban hành Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai tại 5 địa phương gồm: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của dự án, công trình không triển khai hoặc chậm đưa đất vào sử dụng tại Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình; kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Cao Bằng, Bắc Kạn; Cà Mau và Bình Phước; kiểm tra các Dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyển sử dụng đất ở, nhà ở tại UBND, Sở TN&MT các tỉnh Kon Tum, Đồng Nai, Ninh Thuận, Cần Thơ và một số địa phương trực thuộc 4 tỉnh, thành phố này.

Ngoài ra, có hàng loạt tỉnh, thành gồm: Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long và An Giang được kiểm tra nội dung Đề án "Tăng cường xử lý sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020".

Đáng chú ý, Tổng cục Quản lý đất đai cũng sẽ tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất các dự án sân Golf tại 5 tỉnh, thành là Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình. Đây là những địa phương thu hút nhiều dự án đầu tư sân golf và bất động sản lớn, sử dụng quỹ đất hàng trăm ha và có mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án sân golf lớn này đã phát sinh nhiều vấn đề vi phạm liên quan tới quản lý, sử dụng đất đai, thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Hơn nữa vấn đề đánh giá tác động môi trường của các dự án sân golf tới nguồn nước, đất... vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng tình.

Nhiều sân golf lớn 'vào tầm ngắm' thanh tra vi phạm đất đai - Ảnh 1
Sân golf Legend Hill tọa lạc tại Sóc Sơn, cách trung tâm Hà Nội 30 km.

Theo thống kê, trên địa bàn Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình hiện có 17 dự án sân golf được cấp phép và có khả năng lọt vào tầm ngắm thanh tra của Tổng cục quản lý đất đai.

Được biết, Hà Nội hiện có 6 sân golf lớn gồm: BRG King’s Island Golf Resort (Sân Đồng Mô), BRG Legend Hill Golf Resort Sóc Sơn của Tập đoàn BRG, sân Hanoi Golf Club Sóc Sơn, Long Bien Golf Club (Sân Long Biên), Sky Lake Golf Club & Resort (Sân Sky Lake) Chương Mỹ, Van Tri Golf Club Đông Anh.

Tại Hòa Bình có 2 sân là Asean Golf Resort Hòa Lạc và Phoenix Golf Resort Lương Sơn. Tại Hải phòng có 3 sân là BRG Ruby Tree Golf Resort Đồ Sơn, Song Gia Golf & Country Club Thủy Nguyên, Golf Hải Phòng.

Tại Vĩnh Phúc là Dai Lai Star Golf & Country Club (Khu du lịch Đại Lải), Heron Lake Golf Course & Resort (Sân Đầm Vạc), Tam Dao Golf & Resort (Sân Tam Đảo); tại Ninh Bình các sân Royal Golf ClubTam Điệp, Trang An Golf & Country Club Nho Quan.

Trước đó, báo chí đã liên tục phản ánh quá trình triển khai đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai lớn để làm sân golf, cùng với vận hành khai thác các dự án sân golf lớn đã và đang có những dấu hiệu vi phạm tại một số dự án sân golf lớn.

Có thể kể đến là sai phạm tại dự án sân golf Đại Lải do Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) làm chủ đầu tư. Ngày 29/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã có kết luận những sai phạm nghiêm trọng về đất đai, môi trường tại dự án này.

Theo Biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC của Đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) đã vi phạm các quy định về bảo vệ tài nguyên nước tại Nghị định 33/2017/NĐ-CP của Chính Phủ. Cụ thể, công ty đã vi phạm Điểm a Khoản 2 Điều 20 về xả nước thải vào nguồn nước không đúng vị trí, tọa độ quy định trong giấy phép.

Ngoài ra, công ty này còn vi phạm các quy định về bảo vệ nguồn nước theo Điểm b Khoản 3 Điều 21: Không thực hiện trám lấp giếng sau khi đã sử dụng xong hoặc bị hỏng (cho từng giếng) đối với trường hợp phải cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước dưới đất theo quy định; Vi phạm Khoản 1 Điều 22 do không thực hiện biện pháp chống thấm, chống tràn ao, hồ, khu chứa nước thải trong trường hợp nước thải không chứa chất thải nguy hại.

Trong quá trình thực hiện dự án sân golf, chủ đầu tư đã chậm trễ trong hoàn thiện công tác bồi thường GPMB dù đã được giao 298,85 hecta đất từ năm 2006. Đến tháng 1/2019, vẫn còn khoảng 60,071 hecta (trong đó, 2,771 hecta phần đất sân golf và 57,3 hecta đất biệt thự nghỉ dưỡng) chưa hoàn thành GPMB.

Nhiều sân golf lớn 'vào tầm ngắm' thanh tra vi phạm đất đai - Ảnh 2
Sân golf Đại Lải cũng vào tầm ngắm thanh tra với nhiều sai phạm liên quan đến giải phóng mặt bằng, sử dụng đất và môi trường.

Một dự án sân golf "khủng" do Tập đoàn BRG đầu tư là Khu vui chơi giải trí thể thao – Sân golf quốc tế Sóc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) với tổng mức đầu tư gần 100 triệu USD cũng từng gây bức xúc cho người dân liên quan tới việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Dự án này bao gồm khu vui chơi giải trí công cộng, khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, công viên cây xanh kết hợp vui chơi giải trí, sân golf tiêu chuẩn quốc tế… Trong đó, Khu II là sân golf quốc tế và khu biệt thự cao cấp cho thuê có tổng diện tích khoảng 88,45 hecta với khu dịch vụ công cộng, biệt thự cao cấp cho thuê, hồ nước, sân golf trong Khu vui chơi giải trí du lịch sinh thái khu vực Đền Sóc.

Khu II mở rộng là Sân golf quốc tế Sóc Sơn và Khu dịch vụ bổ trợ (Sân golf và các công trình phụ trợ, nghỉ dưỡng) có quy mô khoảng 126,684 hecta, gồm sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế cùng hệ thống các công trình phụ trợ.

UBND TP. Hà Nội cho phép chủ đầu tư thu hồi 1.251.000 m2 đất tại hai xã Hồng Kỳ và Phù Linh, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn đứng ra thực hiện công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB cho người dân. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội đã thu hồi vượt 1.437 m2 đất nằm ngoài chỉ giới bị quy hoạch tại xứ Đồng Dầm, triển khai xây tường bao quanh khu đất chưa hoàn thành công tác GPMB...

Thực tế, ngoài các dự án đã được cấp phép, thời gian vừa qua không ít sân golf ngang nhiên mọc trái phép trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đáng nói, các dự án này đều có sử dụng quỹ đất rộng lớn, không chỉ quy hoạch sân golf mà còn xây dựng các khu khách sạn, biệt thự để bán cho khách hàng.

Theo các chuyên gia, việc phát triển ồ ạt sân golf kèm theo bất động sản không theo quy hoạch phát triển sẽ để lại những hệ luỵ lâu dài. Thực tế, bài học của các nước Đông Nam Á và quốc tế từ hơn thập niên nay chứng minh, sự “bùng nổ” sân golf sẽ mang đến những hậu quả tai hại về môi trường và xã hội. Các sân golf có thể gây nguy hại cho môi trường sống xung quanh vì cần một lượng nước và hóa chất rất lớn để nuôi dưỡng cỏ.

Do đó, việc thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại các dự án sân golf lớn, đặc biệt là xử lý những vi phạm môi trường.

Minh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Nhiều sân golf lớn 'vào tầm ngắm' thanh tra vi phạm đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.