Nhiều kỳ vọng về xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam trong năm 2025
Việt Nam đang là đối tác xuất khẩu linh kiện tới nhiều cường quốc sản xuất ô tô trên thế giới. Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Việt Nam giữ được nhịp độ tăng trưởng 2 con số và được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc trong năm 2025.
Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cả nước hiện có khoảng 350 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; trong số đó có 214 doanh nghiệp (chiếm trên 61%) sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Việt Nam là đối tác xuất khẩu linh kiện tới nhiều cường quốc sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đức. Thông thường, giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô của Việt Nam gấp 1,5 - 2 lần giá trị nhập khẩu linh kiện ô tô mà các doanh nghiệp Việt nhập về.

Xét theo thị trường nhập khẩu phụ tùng linh kiện của Việt Nam, Mỹ là thị trường lớn nhất, chiếm gần 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, kim ngạch đạt 2,46 tỷ USD nhập khẩu linh kiện phụ tùng, chiếm tỷ trọng 22% tổng kim ngạch. Việt Nam khẳng định vị thế mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vật tư lắp ráp ô tô toàn cầu khi các trung tâm ô tô lớn như Nhật Bản, Mỹ, EU và ngay cả Thái Lan cũng đang nhập khẩu dây cáp điện ô tô.
Kim ngạch xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam đang có xu hướng tăng dần. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Việt Nam giữ được nhịp độ tăng trưởng hai con số những năm gần đây. Chỉ trong 11 tháng của năm 2024, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 13,76 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước (12,01 tỷ USD), năm nay kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này vẫn giữ đà tăng trưởng dương, tỷ lệ tăng trưởng gần 13%. Đây là kết quả của quá trình chuyển dịch sản xuất từ các thị trường lớn như Trung Quốc sang các thị trường nhỏ hơn nhưng có tiềm năng tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng đang bắt nhịp với nhu cầu sản xuất quy mô lớn và ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhiều dự báo cho thấy, 2025 tiếp tục là một năm khởi sắc khi mà xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô hứa hẹn là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD của Việt Nam. Theo chuyên gia của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), các doanh nghiệp của Việt Nam có thế mạnh lớn trong sản xuất dây điện cho ô tô và thực tế đang là quốc gia xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới về mặt hàng này, sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Theo hoạch định của Bộ Công Thương, đến năm 2045, ngành này sẽ tập trung vào sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng tái tạo và nhiên liệu xanh. Mục tiêu đến năm 2030, xuất khẩu phương tiện và phụ tùng đạt khoảng 14 tỷ USD và đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 36 tỷ USD. Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam có thể vượt mục tiêu này sớm hơn 5 năm, do tốc độ tăng trưởng hai con số của lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng những năm gần đây.
Dư địa thị trường để phát triển ngành sản xuất và xuất khẩu linh kiện đối với các doanh nghiệp Việt là khá tiềm năng nếu như doanh nghiệp biết nắm bắt các cơ hội. Trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam.
Sông Hồng