Thứ sáu, 29/03/2024 13:02 (GMT+7)
Thứ năm, 12/01/2023 13:31 (GMT+7)

Nhiều khả năng thị trường bất động sản 2023 tiếp tục bị thu hẹp

Theo dõi KTMT trên

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường BĐS 2023 sẽ còn nhiều khó khăn, sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản năm 2023 có thể đi vào chu kỳ điều chỉnh.

Bất động sản 2023 có "dễ thở" hơn?

Các chuyên gia và đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản dự báo năm 2023 sẽ mở ra cơ hội để cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có quỹ đất, có tài chính lành mạnh vươn lên sau khi một số "đại gia" phải trải qua đợt tái cấu trúc, thanh lọc mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường bất động sản năm 2023 lại có những dự báo về những gam màu xám, khi các nhà đầu tư đang bị lạm phát, lãi suất tăng cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch sở hữu nhà. Người có nhu cầu ở thực thì gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Theo nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  Trần Kim Chung cho rằng: "Nếu năm 2023 kinh tế thế giới khó khăn và kinh tế trong nước bị ảnh hưởng đồng thời với kinh tế vĩ mô diễn biến đi ngang. Thị trường bất động sản sẽ đi xuống do các khoản nợ đến hạn, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp. Nếu không có khoản tiền đáp ứng yêu cầu trả lãi và tất toán, thị trường bất động sản bắt buộc phải điều chỉnh giảm để cơ cấu lại thị trường. Điều này khó xảy ra nhưng không phải không thể xảy ra".

Nhiều khả năng thị trường bất động sản 2023 tiếp tục bị thu hẹp - Ảnh 1
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản năm 2023 có thể đi vào chu kỳ điều chỉnh. (Ảnh minh họa)

Được biết, thị trường bất động sản bắt đầu suy giảm từ quý II/2022. Trong đó, mức độ quan tâm và lượng giao dịch bất động sản có xu hướng giảm do tác động của những thông tin không tích cực như chủ đầu tư lớn bỏ cọc lô đất tại Thủ Thiêm; tăng lãi suất sau hơn 3 năm khiến thị trường bất động sản đi xuống...

Nếu năm 2023, ngân hàng duy trì lãi suất cao hoặc tiếp tục tăng lãi suất, doanh nghiệp bất động sản sẽ chịu nhiều khó khăn nhất. Doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cũng chủ yếu trên nguồn vốn đi vay ngân hàng, người mua nhà cũng phải vay tiền, nên sẽ chịu tác động kép.

Việc tăng lãi suất cũng làm giá bán bất động sản tăng, trong bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay thị trường bất động sản giảm tính thanh khoản và trầm lắng kéo dài.

Ngoài những khó khăn về tín dụng, chênh lệch cung - cầu trên thị trường bất động sản đang là vấn đề của thị trường bất động sản. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản hiện nay đã tăng mạnh thời điểm này đã tăng 30% so với năm 2021 và 50% so với 2019, có phân khúc tăng đến 100%.

Nhu cầu nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội rất lớn

Ông Nguyễn Văn Đính Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản chia sẻ: "Thị trường Bất động sản đang thiếu cung, cơ cấu sản phẩm lại không cân đối, dự án nhà chung cư rất ít, nhà thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội gần như không có trong khi nhu cầu của thị trường rất lớn, điều đó khiến giá bất động sản tăng. Các dự án nhà ở xã hội cần được tháo gỡ về mặt thủ tục, tăng nguồn cung để giảm giá nhà".

Bên cạnh nguồn cung căn hộ giá rẻ, nguồn cung ở các phân khúc nhất là căn hộ chung cư suy giảm đáng kể trong những năm qua do những vướng mắc pháp lý.

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện thị trường bất động sản có rất nhiều dự án đầu tư chưa triển khai thực hiện hoặc dừng thi công khiến nguồn cung giảm. Cơ cấu sản phẩm bất động sản đang ở tình trạng mất cân đối, chưa phù hợp nhu cầu thị trường khi dư thừa nhà ở thương mại cao cấp, ít nhà ở giá trung bình phù hợp với đại đa số người dân.

Ông Sinh cho hay: "Chính phủ đã thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các bộ, ngành nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương rà soát dự án đang triển khai đủ điều kiện pháp lý, có khó khăn sẽ đôn đốc; các dự án còn vướng pháp lý thì làm rõ nội dung vướng mắc để tháo gỡ, nhất là dự án nhà ở thương mại. Hiện cả nước còn hơn 1.000 dự án vướng các thủ tục pháp lý, khi được tháo gỡ khó khăn, sẽ tạo nguồn cung đáng kể cho thị trường".

Theo phân tích của giới chuyên gia, 2023 vẫn là một năm khó khăn của thị trường bất động sản. Không gỡ được vấn đề pháp lý, nguồn cung tiếp tục hạn hẹp, thị trường bất động sản trong năm 2023 giá căn hộ có thể tăng nhưng tính thanh khoản lại giảm. Thị trường bất động sản rơi vào khó khăn. Tuy nhiên vẫn có những kịch bản tích cực có thể xảy ra.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khả năng thị trường bất động sản 2023 tiếp tục bị thu hẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.