Thứ bảy, 27/04/2024 09:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/05/2022 17:00 (GMT+7)

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Trong tuần qua (từ 29/4 đến 6/5), các bộ ngành, địa phương đã tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022 với những hoạt động thiết thực.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022 - Ảnh 1
Người dân xã Quang Sơn (Tam Điệp, Ninh Bình) dọn vệ sinh môi trường hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022 (Ảnh: T/L)

Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998, góp phần làm thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân nông thôn. Trong Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương và nhân dân cả nước đã tích cực hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022, Bộ NN&PTNT chọn chủ đề “Quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn” với mục đích nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng... về tầm quan trọng của quản lý, khai thác, vận hành công trình cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn an toàn, bền vững để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, kêu gọi người dân cùng hành động để người dân có đủ và dùng nước sạch một cách hiệu quả; đảm bảo vệ sinh và thực hành tốt vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh.

Bộ NN&PTNT kêu gọi các bộ, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền rộng rãi về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở địa phương. Tổ chức các chiến dịch truyền thông trực tiếp hoặc trực tuyến nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Lồng ghép nội dung, hoạt động tuyên truyền vào các bài giảng trong nhà trường. Đồng thời, đánh giá, kiểm tra hoạt động của các công trình cấp nước; đẩy mạnh đầu tư xây dựng, kiểm tra nhà vệ sinh công cộng; vận động người dân xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh hộ gia đình an toàn.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022 - Ảnh 2
Thành đoàn TP. Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh tổ chức chương trình ra quân hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022 vào sáng ngày 5/5.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT): Trong Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022, Bộ TN&MT đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: tổ chức phổ biến thông điệp, chủ đề Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022; tổ chức các hoạt động tuyên truyền và lồng ghép hưởng ứng các chuỗi sự kiện tài nguyên và môi trường như: Ngày Môi trường thế giới (05/6), Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-8/6), Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022...

Đặc biệt, Bộ TN&MT đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, truyền thông về chủ đề Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022; chú trọng tuyên truyền về các thông điệp, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và kinh nghiệm quốc tế về quản lý, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022 - Ảnh 3
Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn, Bọ TN&MT tổ chức các hoạt động tuyên truyền và lồng ghép hưởng ứng các chuỗi sự kiện tài nguyên và môi trường như: Ngày Môi trường thế giới (05/6), Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-8/6), Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022... (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đề nghị các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong đó, tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí về đảm bảo an ninh nguồn nước, cấp nước sạch, vệ sinh môi trường và nội dung liên quan. Tổ chức đợt vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; trồng cây xanh, bảo vệ nguồn nước. Khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, dự án thuộc lĩnh vực tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu; quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về tài nguyên nước, phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biển, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần giải quyết kịp thời ảnh hưởng và tác động của biến đổi khí hậu, hạn hán do thiếu nước, xâm nhập mặn; đảm bảo vận hành liên hồ chứa, nâng cao giải pháp quản lý tài nguyên nước…

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT): Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến tới công chức, viên chức, người lao động các mục tiêu, nội dung về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với chủ đề: “Quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn”.

Thông điệp cụ thể là nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân trong việc đảm bảo cấp nước hiệu quả, vệ sinh bền vững và thích ứng an toàn với dịch bệnh; Khai thác, vận hành, quản lý công trình cấp nước và vệ sinh bền vững là phát huy hiệu quả đầu tư và chống lãng phí; Cấp nước và vệ sinh môi trường bảo đảm an toàn, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và dịch bệnh... Cùng đó tiến hành các hoạt động truyền thông, giáo dục phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh.

Bình Phước: Ngày 5/5, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 683/UBND-KT về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022.

Tại Công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ từ ngày 29/4 đến ngày 06/5/2022, có thể kéo dài đến Ngày môi trường thế giới (05/6/2022) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ 30/4, 01/5 và các ngày lễ hội tại địa phương (nếu có).

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT nông thôn tổ chức hưởng ứng các hoạt động về nước sạch và vệ sinh môi trường trong thời gian tổ chức Tuần lễ; rà soát các công trình cấp nước tập trung đã được xây dựng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp các đơn vị quản lý, khai thác có biện pháp duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo phục vụ cấp nước sạch an toàn, hiệu quả cho nhân dân; tổ chức tuyên truyền các hoạt động trồng, bảo vệ và chăm sóc rừng, kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, phối hợp các sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản trong các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, thu gom, giết mổ động vật, sơ chế, chế biến, bao gói, bảo quản, bán buôn, vận chuyển đến khi thực phẩm được đưa ra thị trường. Phối hợp các ngành liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn cho người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng phương pháp như: thu gom, xử lý các dụng cụ chứa thuốc, thực hiện đúng các biện pháp bảo quản, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Gia Lai: Ngày 4/5, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 860/UBND-CNXD về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022. Thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng từ ngày 29/4/2022 đến ngày 6/5/2022, có thể kéo dài đến ngày Môi trường Thế giới 5/6/2022.

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức những hoạt động chính như: Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, phát thanh, truyền hình...), treo biểu ngữ, áp phích, phát tờ rơi với nội dung về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở địa phương; tổ chức các chiến dịch truyền thông theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến trên các trang mạng xã hội, trang web của các tổ chức chính trị xã hội, các trường học tại địa phương nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022 - Ảnh 4
Tu sửa, bảo vệ công trình cấp nước và vệ sinh công cộng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022. (Ảnh: T/L)

Đối với các trường học, có thể lồng ghép hoạt động giáo dục, tuyên truyền về các nội dung trên vào các bài giảng của giáo viên trong các tiết học theo hình thức trực tuyến. Tổ chức các đợt đánh giá, kiểm tra hoạt động của các công trình cấp nước; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng, kiểm tra nhà vệ sinh công cộng; vận động người dân xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh hộ gia đình an toàn.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường trong thời gian hưởng ứng Tuần lễ. UBND các huyện, thành phố, thị xã tùy theo điều kiện cụ thể tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn một cách thiết thực và tiết kiệm, tránh phô trương hình thức, lãng phí; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về tầm quan trọng của việc quản lý, khai thác, vận hành công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn an toàn, bền vững để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh nông thôn năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới