Thứ năm, 19/09/2024 08:20 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/08/2024 16:12 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp liên tiếp xin gia hạn trái phiếu, nên cho phá sản hay không?

Theo dõi KTMT trên

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, doanh nghiệp nào không thể trả được nợ trái phiếu, tình trạng quá tệ thì nên cho phá sản và nhà đầu tư cần học cách chấp nhận rủi ro, thiệt hại.

Sáng nay (ngày 16/8), phát biểu tại phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp, bền vững", TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho hay, nhiều tổ chức phát hành không thể thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu trong thời gian qua và liên tiếp xin được gia hạn nợ, giải pháp khắc phục cơ bản nhất là cho doanh nghiệp phá sản theo nguyên tắc "hỏng thì cắt bỏ".

Theo ông Nghĩa, doanh nghiệp nào không thể trả được nợ, tình trạng quá tệ thì nên cho phá sản và nhà đầu tư cần học cách chấp nhận rủi ro, thiệt hại.

Nhiều doanh nghiệp liên tiếp xin gia hạn trái phiếu, nên cho phá sản hay không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phản hồi ý kiến trên, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, hiện tượng doanh nghiệp vỡ nợ, phá sản ít có khả năng xảy ra bởi thời điểm thị trường khó khăn nhất đã qua, giờ còn rất nhiều giải pháp đồng bộ có thể giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Ông Lực cho biết, ở Việt Nam, doanh nghiệp bình thường phá sản đã khó thì doanh nghiệp có nợ trái phiếu phá sản càng khó vì đồng nợ trái phiếu còn đó, câu chuyện giải quyết thế nào?

Về câu chuyện đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, ông Lực cho rằng từ sau khi có Nghị định 08 cho phép đàm phán giãn, hoãn nợ thì nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Về cơ bản, 60% doanh nghiệp đã gia hạn được 2 năm (điểm rơi tháng 6/2025), doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu theo điều kiện phát hành và bắt đầu phát hành trở lại giảm áp lực vốn.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản ấm lên, doanh nghiệp sẵn sàng bán tài sản để trích ra một phần trả nợ.

Thêm vào đó, trong bối cảnh thị trường hiện nay, doanh nghiệp bất động sản không cần chiết khấu sản phẩm 40 - 50% như thời gian trước mà chiết khấu khoảng 10% đã bán được rồi.

Về câu chuyện có nên để doanh nghiệp phá sản hay không, theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường TPDN, UBCKNN, cơ quan quản lý nhìn nhận khó khăn ở đâu để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa phải duy trì sự bền vững của thị trường.

Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường TPDN cho hay, ở nhiều nước trên thế giới khi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, thì phải công khai, có hội đồng chủ nợ họp lại, hoặc họ thuê tổ chức độc lập đánh giá về khó khăn của doanh nghiệp để đánh giá nên bảo hộ phá sản, hay cho phá sản.

Trong khi tại nước ta lại có hiện tượng dù việc gia hạn cho cơ chế đàm phán nhưng các nhà đầu tư cá nhân không có năng lực đánh giá về trái phiếu phát hành nên khi doanh nghiệp đặt ra yêu cầu gia hạn, nhà đầu tư cá nhân rơi vào tình trạng hoảng, nhiều nhà đầu tư cá nhân buộc phải chấp nhận đàm phán gia hạn vì sợ mất trắng số tiền đầu tư.

Ông Quỳnh cho rằng cũng cần nhìn nhận, tình hình thị trường có thể diễn biến còn tệ hơn nữa nếu cứ gia hạn với những doanh nghiệp không thể phục hồi.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp liên tiếp xin gia hạn trái phiếu, nên cho phá sản hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cổ phiếu của Công ty VNG giảm sốc
Phiên giao dịch hôm nay 6/9, cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG bất ngờ giảm mạnh vào cuối phiên chiều. Tính đến 13h45ph, cổ phiếu VNZ giảm gần 11%.

Tin mới