Thứ sáu, 26/04/2024 11:50 (GMT+7)
Thứ năm, 24/02/2022 08:27 (GMT+7)

Nhà ở xã hội - nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng

Theo dõi KTMT trên

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở. Người bán sẽ phải nộp cho ngân sách Nhà nước từ 50-100% tiền sử dụng đất nếu bán nhà ở xã hội.

Theo Khoản 4, Điều 19, Nghị định 100/2015/NĐ-CP, đã quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội như sau:

"Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua;

Chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nhà ở xã hội - nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng - Ảnh 1
Người bán sẽ phải nộp cho ngân sách Nhà nước từ 50-100% tiền sử dụng đất nếu bán nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)

Kể từ thời điểm người mua, thuê mua nhà ở xã hội được phép bán nhà ở xã hội cho các đối tượng có nhu cầu thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó; Trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở".

Khi thực hiện chuyển nhượng nhà ở xã hội, các bên cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật. Ngoài ra, nếu bán nhà ở xã hội là căn hộ nhà chung cư thì người bán phải nộp cho ngân sách Nhà nước 50% tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó. Trong trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề thì phải nộp 100% tiền sử dụng đất.

Nhà ở xã hội phải được bán, cho thuê, thuê mua cần lưu ý theo đúng đối tượng và điều kiện; Mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ nhà ở xã hội một lần theo quy định của Luật Nhà ở đã quy định.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở xã hội - nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới