Thứ sáu, 19/04/2024 09:25 (GMT+7)
Thứ hai, 23/05/2022 15:11 (GMT+7)

Nhà hàng Thu Hằng 2 bị "tố" mạo danh thương hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp?

Theo dõi KTMT trên

Theo đại diện thương hiệu Thu Hằng, Nhà hàng Thu Hằng 2 không nằm trong chuỗi nhà hàng nổi tiếng cùng tên mà đang nhái thương hiệu. Còn theo chia sẻ của chính quyền địa phương, nhà hàng này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Sau khi Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đăng tải thông tin phản ánh về việc Nhà hàng Thu Hằng 2 bị xử phạt do bán bia không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. 

Nhà hàng Thu Hằng 2 bị "tố" mạo danh thương hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp? - Ảnh 1
Nhà hàng Thu Hằng 2 bị tố mạo danh thương hiệu nổi tiếng cùng tên. 

Chủ chuỗi nhà hàng Thu Hằng lên tiếng

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, đại diện thương hiệu "Thu Hằng" nổi tiếng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.Hà Nội, cho biết: “Thương hiệu Bia Thu Hằng, Nhà hàng Thu Hằng, Thu Hang Restaurent được gia đình mình đăng ký nhãn hiệu độc quyền và được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận từ năm 2011”.

Theo vị này, với việc đăng ký độc quyền thương hiệu "Thu Hằng" bao gồm tất cả các dịch vụ ăn uống liên quan đến thương hiệu “Thu Hằng”. Các cá nhân khác muốn sử dụng thương hiệu trên nếu không được phép của chủ sở hữu đồng nghĩa với việc vi phạm sở hữu bản quyền do bên mình sở hữu.

“Nhà hàng Thu Hằng 2 trước đó có tên khác, sau đó họ mới sử dụng tên này. Ban đầu thấy họ chỉ là một cửa hàng nhỏ, không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của hệ thống nên chúng tôi cứ để họ làm. Sau sự cố vừa rồi, nhiều khách hàng không biết lại lầm tưởng Nhà hàng Thu Hằng 2 (235 Văn Tiến Dũng) thuộc hệ thống của mình. Do không nắm bắt được thông tin này, nhiều khách hàng đã kêu gọi bạn bè ngừng sử dụng dịch vụ của mình vì cho rằng Thu Hằng kinh doanh bia không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, việc kinh doanh của mình. Sắp tới tôi sẽ làm việc với chủ nhà hàng, cơ quan chức năng yêu cầu họ (chủ Nhà hàng Thu Hằng 2 – PV) dừng sử dụng nhãn hiệu Thu Hằng để tránh sự cố đáng tiếc trong tương lai, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của phía mình”, vị này nói thêm.

Nhà hàng Thu Hằng 2 bị "tố" mạo danh thương hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp? - Ảnh 2
Một phần Nhà hàng Thu Hằng 2 được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Liên quan đến vấn đề trên, trên fan page của mình, Nhà hàng Thu Hằng đã đăng tải thông tin cảnh báo liên quán đến sự việc trên. Cụ thể, nội dung đăng tải kèm ảnh báo chí đăng tải đề cập đến việc Nhà hàng Thu Hằng 2 bị xử phạt do kinh doanh bia không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cùng với ảnh chụp Nhà hàng Thu Hằng 2. Đi kèm 2 bức ảnh trên là thông điệp: “Đây không phải chúng tôi, thông tin nhà hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm không nằm trong chuỗi nhà hàng”.

Một phần nhà hàng được xây dựng trên đất nông nghiệp: Ai chịu trách nhiệm?

Xung quanh vấn đề trên, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND phường Phúc Diễn. Sau nhiều lần đặt lịch, chúng tôi mới có buổi trao đổi, làm việc với ông Nguyễn Quang Tiến – Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn.

Mở đầu buổi làm việc, ông Tiến ngay lập tức khẳng định, đây chỉ là buổi trao đổi, chia sẻ “thân tình” với phóng viên chứ không phải làm việc nên không được phép ghi âm ghi hình. 

Theo “chia sẻ” của ông thì Nhà hàng Thu Hằng 2 được xây dựng trên khu đất có một phần nguồn gốc là đất nông nghiệp, một phần là đất thổ cư. Hiện trạng hiện nay của Nhà hàng Thu Hằng 2 do lịch sử để lại, có nguồn gốc từ nhiệm kỳ của người tiền nhiệm, trước khi ông về đây nhận nhiệm vụ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất, hệ thống xử lý nước thải của Nhà hàng Thu Hằng 2 theo nội dung giấy giới thiệu thì ông Tiến từ chối cung cấp với lý do, vụ việc đang được UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, xử phạt nên không thể cung cấp. Nếu phóng viên muốn tiếp cận hồ sơ liên quan đến các sai phạm của Nhà hàng Thu Hằng 2 thì liên hệ làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm.

Cũng theo ông Tiến, nếu UBND quận yêu cầu UBND phường cung cấp thì ông sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ về các vi phạm của Nhà hàng Thu Hằng 2.

Nhà hàng Thu Hằng 2 bị "tố" mạo danh thương hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp? - Ảnh 3
Trưởng đoàn kiểm tra liên nghành ATTP số 02 yêu cầu quận Bắc Từ Liêm tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ để xem xét xử phạt; thậm chí là rút giấy phép kinh doanh của nhà hàng bia Thu Hằng 2 cho tới khi khắc phục được các vấn đề tồn tại để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước đó, theo thông tin từ Cổng thông tin quận Bắc Từ Liêm cho biết, sáng ngày 9/5/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩmsố 02 của Thành phố do ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại quận Bắc Từ Liêm. Dự và tiếp đoàn có ông Nguyễn Thường Sơn - Phó Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm và lãnh đạo các phòng, ban, ngành thuộc Quận.

Đoàn đã kiểm tra thực tế Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu và cơ sở kinh doanh Nguyễn Ngọc Khang (Nhà hàng Thu Hằng 2) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Trong quá trình kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại Nhà hàng Thu Hằng 2 (235 Văn Tiến Dũng, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), Đoàn liên ngành số 2 TP. Hà Nội ghi nhận một loạt vi phạm tại nhà hàng Thu Hằng 2.

Cụ thể, vệ sinh khu bảo quản, chế biến thực phẩm không bảo đảm, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo; Nguồn gốc thực phẩm tại nhà hàng Thu Hằng 2 sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thiếu nhãn mác;... Đáng chú ý, dù kinh doanh mặt hàng chính yếu là bia, nhưng Nhà hàng Thu Hằng 2 không xuất trình được hóa đơn chứng minh mua bia ở đâu. Đại diện nhà hàng cho biết không bán thuốc lá, nhưng kiểm tra hoá đơn bán hàng vẫn có bán sản phẩm này. Ngoài ra, nhà hàng cũng thiếu các hợp đồng việc mua, bán rượu…

Phát biểu kết luận, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 TP.Hà Nội, Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ để xem xét xử phạt; thậm chí là rút giấy phép kinh doanh của Nhà hàng Thu Hằng 2 cho tới khi khắc phục được các vấn đề tồn tại để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Huy An, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho rằng, tình trạng bán bia hơi không có nguồn gốc, xuất xứ không phải là vấn đề mới tại Hà Nội. Nhiều nhà hàng trưng biển bán bia hơi Hà Nội nhưng thực ra khi kiểm tra thì không thể đưa ra được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc. Việc bán "bia lậu" chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất bia, các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Điều này gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường, của nền kinh tế.

Việc để cho một nhà hàng xây dựng, kinh doanh trên đất nông nghiệp với thời gian tồn tại lâu như vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Được biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 6/5, 4 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 tại 15 quận, huyện, thị xã; đồng thời, trực tiếp kiểm tra tại 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng và bếp ăn tập thể. Kết quả, có 5 cơ sở đạt tiêu chuẩn, 3 cơ sở vi phạm, 7 cơ sở chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, với tổng số tiền phạt gần 30 triệu đồng.

Hà Nam - Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Nhà hàng Thu Hằng 2 bị "tố" mạo danh thương hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới