Thứ sáu, 26/04/2024 17:47 (GMT+7)
Thứ ba, 09/07/2019 14:03 (GMT+7)

Nguyên tắc "vàng" sử dụng sữa chua đúng cách

Theo dõi KTMT trên

Sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sữa chua để mang lại lợi ích tối đa cho sức khỏe.

Theo BS Ngô Thị Hà Phương - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi. Tuy nhiên, ăn sữa chua như thế nào để phát huy hết tác dụng của nó thì không phải ai cũng biết.

Nguyên tắc "vàng" sử dụng sữa chua đúng cách - Ảnh 1
Sữa chua rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lysin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Do đó, ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.

Lợi ích của sữa chua

Cung cấp một lượng lớn các vi khuẩn có lợi: Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (lactobacillus acidophilus và bifido bacterium), giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Có một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.

Nguyên tắc "vàng" sử dụng sữa chua đúng cách - Ảnh 2
Sữa chua đem lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ cần lựa chọn kỹ trước khi cho con ăn - Ảnh minh họa

Giảm huyết áp: Những người có xu hướng ăn mặn và tiêu thụ nhiều muối thường gặp các vấn đề về huyết áp và thận. Trong khi đó, lượng kali trong sữa chua có khả năng giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, nếu bạn ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp hạn chế các bệnh về huyết áp.

Tăng cường sức khỏe xương: Một hộp sữa chua chứa đến 275mg canxi, nên đây cũng là loại thực phẩm cần bổ sung để duy trì sức khỏe xương tốt hơn. Sữa chua không chỉ giúp xương khỏe mạnh mà còn tăng cường mật độ xương nên cũng ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Nguyên tắc ăn sữa chua đúng cách

Ăn với lượng vừa phải: Với hàng loạt lợi ích tuyệt vời mà sữa chua mang lại, nhiều người lầm tưởng ăn càng nhiều thì sẽ càng tốt. Song, nếu ăn lượng sữa chua quá lớn một ngày, cảm giác thèm ăn của cơ thể sẽ bị mất đi, khiến bạn ăn không ngon miệng.

Không ăn khi đói: Nhiều người quan niệm ăn sữa chua có thể đẩy lùi cơn đói và lấp đi khoảng trống của dạ dày để giảm cân. Thế nhưng đây hoàn toàn là cách ăn sai lầm. Bởi trong khi đói, mức độ axit trong dạ dày rất cao. Các lactic axit trong sữa chua sẽ giết chết lượng axit trong dạ dày, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Đừng hâm nóng sữa chua: Mọi người thường sợ bị viêm họng mà đã vô tình hâm nóng sữa chua trước khi sử dụng. Tuy nhiên, khi hâm nóng, các lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ bị mất đi, đặc biệt là chất đạm. Vì vậy, bạn đừng nên hâm nóng sữa chua để tránh mất đi những công dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này.

Nguyên tắc "vàng" sử dụng sữa chua đúng cách - Ảnh 3
Sữa chua kết hợp với hoa quả rất ngon miệng và dễ ăn - Ảnh minh họa

Chú ý khi kết hợp với thực phẩm khác: Việc kết hợp sữa chua với các thực phẩm khác có thể làm tăng sức hấp dẫn và vị ngon của món ăn. Đặc biệt, khi kết hợp với hoa quả sẽ còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả và dưỡng da đẹp. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp được. Cụ thể, các loại thịt mỡ, thịt xông khói, xúc xích tuyệt đối không được ăn cùng sữa chua.

Ăn đúng thời điểm: Ngoài việc chú ý đến đối tượng, thực phẩm kết hợp và liều lượng, nếu muốn ăn sữa chua đúng cách bạn cũng cần lựa chọn thời điểm ăn sữa chua phù hợp.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguyên tắc "vàng" sử dụng sữa chua đúng cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới