Thứ sáu, 29/03/2024 15:00 (GMT+7)
Thứ năm, 20/10/2022 06:46 (GMT+7)

Nguyên nhân chung cư Hà Nội giá thuê tăng trở lại

Theo dõi KTMT trên

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê đã đạt được gần như trước dịch, vào năm 2019. Thậm chí sau rất nhiều năm, thị trường cho thuê chung cư tại Hà Nội còn sôi động hơn TP.HCM.

Thị trường cho thuê chung cư tại Hà Nội sôi động hơn TP.HCM

Theo báo cáo của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, giá thuê nhà chung cư tại Hà Nội đã phục hồi và tăng trở lại sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê đã đạt được gần như trước dịch, vào năm 2019. Thậm chí sau rất nhiều năm, thị trường cho thuê chung cư tại Hà Nội còn sôi động hơn TP.HCM.

Nguyên nhân chung cư Hà Nội giá thuê tăng trở lại - Ảnh 1
nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, giá thuê nhà chung cư tại Hà Nội đã phục hồi và tăng trở lại sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh. (Ảnh minh họa)

Thống kê của Batdongsan.com.vn cho hay, nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý 3 vừa qua đã tăng khoảng 13% so với quý trước. Giá cho thuê chung cư ở các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đã tăng 14-16% so với quý II. Còn ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá thuê tăng khoảng 8-10%.

Các môi giới cũng cho hay, giá căn hộ chung cư cho thuê đã tăng trung bình từ 1-2 triệu đồng một căn. Ví dụ như một tòa chung cư ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào thời điểm tháng 6 vừa qua, giá thuê một căn hộ 2 phòng ngủ chỉ khoảng 15 triệu đồng/căn, nhưng hiện sau 4 tháng, giá đã tăng lên 18 triệu đồng, tức tăng khoảng 30%.

Ông Lê Việt Long, Giám đốc Trung tâm nguồn Công ty Nhà ở Ngay, cho biết: "Sau khi dịch Covid-19 xảy ra, nhà chung cư sẽ hồi phục lại giá thuê sau thời điểm trước dịch và sẽ tăng giá thêm. Tư duy và tâm lý của giới trẻ hiện nay là họ sẽ ưu tiên về phần thuê hơn là sở hữu bất động sản. Hiện số lượng người đi thuê nhà ngày một cao, trong khi cung nhà thuê vẫn đang khan hiếm".

Giá thuê chung cư tăng lên cũng khiến một số người chấp nhận thuê nhà ở xa hơn, ra phía Tây và phía Đông Thủ đô, hoặc chuyển từ phân khúc cao cấp xuống trung cấp cho phù hợp với tình hình tài chính.

Nguyên nhân chung cư Hà Nội giá thuê tăng trở lại - Ảnh 2
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng đánh giá: "Thị trường chung cư Hà Nội vẫn có dư địa tăng giá trong thời gian tới. Tỷ lệ đô thị hóa ở Hà Nội chỉ khoảng 40-50%. Nhu cầu của người dân càng ngày càng cao, trong khi nguồn cung không đáng kể, nên tôi nghĩ trong 3-5 năm tới, chung cư Hà Nội vẫn có xu hướng tiếp tục tăng giá và giá nhà cho thuế cũng tiếp tục tăng lên".

Ngoài giá thuê chung cư tăng lên, giá nhà phố cho thuê tại nhiều quận ở Hà Nội như Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàng Mai cũng đã tăng từ 9-27% so với quý 2 vừa qua. Việc thanh toán tiền nhà cũng có xu hướng về như trước dịch. Đó là thanh toán dài hạn từ 6-12 tháng, thay vì 3 tháng một. Đây cũng là một yếu tố người thuê nhà cân nhắc ở thời điểm này.

Thuê chung cư ở Hà Nội tăng trở lại sau 2 năm ngưng trệ vì dịch

Theo dữ liệu vừa công bố của trang Batdongsann, quý III, ước tính mức độ quan tâm đến bất động sản để bán tại Hà Nội giảm 3% so với quý trước, song nhu cầu tìm thuê tăng 58%. Trong đó, chung cư cho thuê có mức độ quan tâm, tìm kiếm lớn nhất.

Thống kê của đơn vị này cho thấy, nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý vừa qua tăng khoảng 13% so với quý trước. Đơn cử, giá cho thuê chung cư quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng 14-16% so với quý II. Còn ở Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá thuê tăng khoảng 8-10%.

Nguyên nhân chung cư Hà Nội giá thuê tăng trở lại - Ảnh 3
Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills tuy chưa đưa ra mức tăng cụ thể của năm nay, song theo nhìn nhận của bà, khi tình hình kinh tế có xu hướng phục hồi, giá thuê căn hộ chung cư sẽ tăng trở lại.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan lý giải giá cho thuê căn hộ tăng cho rằng,  trong bối cảnh nguồn cung dự án mới suy giảm, giá bán liên tục tăng cao, thuê chung cư là giải pháp được nhiều người lựa chọn. "Cầu tăng cao sẽ kéo theo mức giá thuê tăng lên. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm, giá bán tăng, người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển từ mua sang thuê nhiều hơn", ông nói.

Nhìn nhận mặt bằng giá thuê căn hộ chung cư năm nay có thể tăng 20% so với hai năm dịch, ông Lê Quốc Kiên - chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cho thuê - cho rằng tỷ suất lợi nhuận này vẫn thấp nếu so với giai đoạn 2018-2019.

Ông dẫn chứng, năm 2019, tỷ suất lợi nhuận cho thuê một căn hộ vào khoảng 6% một năm, nay chỉ tầm 4%. Cụ thể, một căn hộ giá 3 tỷ đồng cách đây 3 năm cho thuê 15-17 triệu đồng mỗi tháng, nay căn hộ có giá 4-5 tỷ đồng cũng chỉ cho thuê được 17-19 triệu đồng. "Giá bán tăng rất cao, giá thuê có tăng nhưng không theo kịp", ông Kiên nói.

Dẫu vậy, ông Kiên cho rằng thị trường cho thuê căn hộ hiện vẫn rất sôi động do nhiều nhà đầu tư mua chung cư chủ yếu chờ tăng giá trị, việc cho thuê chỉ là tạo dòng tiền tạm thời.

Bà Khánh Trang đồng quan điểm cũng đưa ra cách nhìn nhận khách mua căn hộ để cho thuê thường cân nhắc 2 khoản lợi nhuận: từ tăng giá bất động sản và dòng tiền từ cho thuê. Khảo sát của Savills trong quý II cho thấy, lợi nhuận từ việc cho thuê (3,2%-6,5% một năm) đang ở mức thấp hơn lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, không ít người vẫn chọn mua căn hộ để cho thuê bởi kỳ vọng về tiềm năng tăng giá căn hộ.

Trước diễn biến giá thuê căn hộ tăng trở lại, theo ông Kiên, nhiều người đang tìm mọi cách cân đối tài chính như chấp nhận thuê xa hơn, giảm tiêu chuẩn (từ cao cấp xuống trung cấp...) hoặc tìm kiếm người ở chung...

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân chung cư Hà Nội giá thuê tăng trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.