Thứ sáu, 29/03/2024 13:22 (GMT+7)
Thứ tư, 17/08/2022 18:10 (GMT+7)

Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng

Theo dõi KTMT trên

Giới chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%. Việc tăng giá này được đánh giá là tất yếu, vì vậy mức giá hiện tại của một số khu căn hộ vẫn còn tương đối tốt cho người mua nhà...

Giá bán căn hộ chung cư trong quý II đều tăng mạnh

Trước đó, báo điện tử Kinh tế Môi trường đã đăng tải bài viết về “Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng”. Cụ thể, theo nghiên cứu tình hình thị trường căn hộ tại Hà Nội nửa cuối năm 2022, các chuyên gia nhận định, giá bán vẫn duy trì xu hướng tăng, các dự án căn hộ mới tăng 9-15% so với quý trước. Trong quý II/2022, giá bán căn hộ bình quân tại Hà Nội là 49 triệu/m2.

Giá bán căn hộ chung cư trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp trong quý II vừa qua đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo khảo sát mới nhất tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy…, mặt bằng giá căn hộ chung cư tại khu vực này liên tục tăng. Các dự án được chào bán với giá trung bình từ 50-70 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng - Ảnh 1
Các chuyên gia cho rằng, giá bán căn hộ tại Hà Nội thời gian tới vẫn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng không đột biến. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu tình hình thị trường căn hộ tại Hà Nội nửa cuối năm 2022, các chuyên gia nhận định, giá bán vẫn duy trì xu hướng tăng, các dự án căn hộ mới tăng 9-15% so với quý trước. Trong quý II/2022, giá bán căn hộ bình quân tại Hà Nội là 49 triệu/m2, tăng 10% so với quý I.

Theo thông tin mới đây được biết, 6 tháng đầu năm, hơn 8.000 căn hộ chung cư được chào bán mới ra thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, số lượng căn hộ bán được lên đến hơn 10.800 căn. Điều này cho thấy sức hấp thụ khá tốt của thị trường trong nửa đầu năm.

Những thông tin trên do đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam đưa ra tại Hội thảo "Diễn đàn Bất động sản 2022: Những vùng đất tiềm năng" được tổ chức vào sáng ngày 16/8.

Với sức hấp thụ tốt, lượng hàng tồn kho của thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục được chào bán trong 6 tháng đầu năm.

Nếu trong những năm trước, nguồn cung căn hộ trung cấp chiếm 65-70%, đến năm 2021, tỷ trọng căn hộ cao cấp tăng cao, vươn lên dẫn dắt thị trường.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chứng kiến sự dịch chuyển nguồn cung, từ phía Tây sang phía Đông của thành phố, với sự xuất hiện của nhiều dự án lớn.

Theo các chuyên gia tại sự kiện, giá bán căn hộ tại Hà Nội thời gian tới vẫn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng không đột biến, rơi vào khoảng 9%/năm.

Chuyên gia dự báo chung cư Hà Nội tiếp tục tăng giá

Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng - Ảnh 2
Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển.

Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, 2022 không phải là năm bất động sản có thể tăng giá, thậm chí sẽ có nhiều vùng phải giảm giá thì mới bán được. Những khu vực mà năm vừa qua nhà đầu tư đón sóng với mong muốn tăng bằng lần hiện đã chững lại. Nhà đầu tư sẽ rút tiền về những nơi vững chắc hơn.

Hiện nay, nhà đầu tư không nên bàn về câu chuyện bất động sản tăng giá hay không mà chú ý đến thanh khoản, tức chỗ đó còn có người muốn mua hay không, TS. Hiển nhận định.

Cũng theo TS. Hiển, những nhà đầu tư còn có thể săn tìm bất động sản từ nguồn cung phát mại của ngân hàng. Khi rơi vào giai đoạn suy thoái dài thì nhiều trung đại gia phá sản là chuyện thường.

Ở phương diện khác của việc xử lý nợ xấu từ thế chấp bất động sản là các nhà đầu tư đi săn bất động sản "ngộp" từ danh sách của ngân hàng. Cách đầu tư này nhiều năm trước khá ngon, vì được tay trong ngân hàng giới thiệu mua được nhà đẹp giá tốt.

Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng - Ảnh 3
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE, nếu như đề xuất này được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người mua. Cụ thể, nếu người mua có quyền lựa chọn (có đủ tài chính) thì chắc chắn họ sẽ chọn những sản phẩm có thời hạn vĩnh viễn. Còn với những người tài chính bị giới hạn thì bắt buộc họ sẽ lựa chọn những sản phẩm có thời hạn.

Ông Kiệt dự báo: “Trong ngắn hạn, đề xuất này nếu được áp dụng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường và mức giá của những sản phẩm này cũng sẽ không thay đổi nhiều. Nhưng về lâu về dài, cung cầu sẽ có sự cân bằng. Từ năm 2022 trở về sau, nếu trên thị trường chỉ toàn những sản phẩm chung cư có thời hạn thì những người có tiền sẽ lựa chọn mua sản phẩm khác. Lúc này, phân khúc chung cư sẽ tập trung vào nhóm có nhu cầu ở thực và mức giá sẽ có sự điều chỉnh”.

Trước đó, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam cũng chia sẻ, xét về góc độ xã hội học, việc quy định thời hạn của các dự án chung cư có thể hỗ trợ phần nào quá trình di dời người dân sinh sống tại các chung cư xuống cấp tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, đảm bảo an toàn cho người dân. Như vậy, có thể thấy đề xuất này cũng mang đến mặt tích cực ở góc độ về quản lý.

Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng - Ảnh 4
Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam.

Tuy nhiên, về quy hoạch tại các đô thị lớn, chung cư là lời giải được áp dụng trên toàn cầu cho bài toán về nhà ở với những đô thị nén. Nếu đề xuất này được đưa vào thực tế, người dân có thể sẽ không ở thành phố mà chuyển sang các khu vực có bất động sản liền thổ để tối ưu nguồn tài chính mình chi trả.

Ông Khương nhấn mạnh: “Bất động sản luôn được hiểu là tài sản có giá trị gia tăng trong tương lai. Nếu đề xuất này được áp dụng, trong tương lai có khả năng dẫn đến xu hướng người dân sẽ không chọn chung cư mà chuyển sang mua nhà phố hoặc các đơn nguyên ở ngoài để đảm bảo giá trị lâu dài của tài sản. Do đó, điều này sẽ khiến tính thanh khoản của thị trường căn hộ sẽ bị ảnh hưởng và giá bán căn hộ sẽ bị chững lại”.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu chỉ xét về nhu cầu thì cơ cấu nhu cầu ở phân khúc căn hộ bình dân lớn hơn nhiều hai phân khúc còn lại, nên việc sụt giảm nhẹ trong một thời điểm không đủ phản ánh rằng người dân đã giảm nhu cầu với căn hộ bình dân. Bởi trên thực tế, căn hộ bình dân vẫn là phân khúc có nhu cầu lớn nhất trên thị trường.

Lượt tìm kiếm căn hộ bình dân giảm chủ yếu do người mua đã quen với việc không thể tìm được nguồn cung loại hình này trên thị trường nên dần chuyển hướng sang loại hình trung cấp, thậm chí cao cấp với hi vọng tìm được căn hộ có giá phù hợp. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu mới nổi tại các đô thị đang tăng mạnh về số lượng, cùng với sự hỗ trợ tín dụng từ ngân hàng nhóm đối tượng này có thể sở hữu căn hộ tầm trung trở lên, các chuyên gia Batdongsan.com.vn cho hay.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.