Thứ bảy, 27/07/2024 07:39 (GMT+7)
Thứ hai, 31/01/2022 13:00 (GMT+7)

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái

Theo dõi KTMT trên

Giữa giai đoạn khó khăn bởi đại dịch toàn cầu Covid-19, ở bất cứ nơi nào trên đất nước ta cũng có thể bắt gặp những câu chuyện ấm lòng mang tinh thần lạc quan, nhân ái và nhiều giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Từ khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 24/12/2020, đến nay đã trải qua 4 đợt bùng phát. Dịch Covid-19 ập đến cũng giống như những lần đất nước đối mặt với nguy nan, cộng đồng dân tộc lập tức như được “kích hoạt” với truyền thống đoàn kết, ý chí đặc biệt. Trong bối cảnh đó, bệ đỡ văn hóa Việt Nam với truyền thống chống thiên tai đại dịch họa từ thuở khai thiên lập địa, kết hợp với sự lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán, đồng lòng từ chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước, đã phát huy tối đa thế mạnh, biến những tinh hoa của dân tộc thành một sức mạnh tổng hợp: Toàn dân đoàn kết, tuân thủ triệt các khuyến cáo và chính sách cách ly, giãn cách của Chính phủ; Tinh thần tương thân tương ái được phát huy.

1. San sẻ tình yêu thương giữa con người

Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những người dân bình dị sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để chia sẻ với ý thức "người trong một nước phải thương nhau cùng".

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 1
3 em học sinh TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã quyết định đập heo đất tiết kiệm trong nhiều năm qua để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid 19, với tổng trị giá 21.000.000 đồng. (Ảnh: Khắc Bảy)

Đó là những hành động đẹp mang đầy tính nhân đạo, nhân văn mà chúng ta dễ dàng nhìn thấy trên đường phố hay được thông tin rộng rãi trên các trang mạng xã hội, như: “Nơi cung cấp phần ăn miễn phí cho người khó khăn”, “ATM gạo miễn phí”, “Bếp ăn từ thiện phục vụ cho các khu cách ly tập trung”, “Điểm phát cơm chay”, “Chuyến xe nghĩa tình”… hay cậu bé đập heo đất lấy tiền tiết kiệm ủng hộ, những bà cụ làm ra những chiếc khẩu trang để tặng, các cơ quan, tổ chức phát tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay cho mọi người, nhất là những người có đời sống khó khăn... đã khiến cho mọi người vô cùng xúc động trong những ngày khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 2
“Bếp ăn 0 đồng” của chị Bùi Hải Phượng (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) nhằm san sẻ tình yêu thương, giúp tuyến đầu “đỡ nhớ cơm nhà”. (Ảnh: Báo Công luận)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 3
Trong khuôn viên nhà văn hóa 1-3 thuộc phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhóm thiện nguyện đang cùng nhau đóng những suất ăn miễn phí để tặng những hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Ngọc Linh)

Trên địa bàn TP.Hà Nội, nhiều mô hình vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền nhà, tiền phòng cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã thuyết phục hàng chục ngàn chủ nhà trọ cùng chia sẻ khó khăn với người thuê trọ. Theo báo cáo, đến nay, 16/30 quận huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã vận động được 30.109 chủ nhà trọ thực hiện giảm tiền thuê phòng trọ với tổng số tiền trên 26,6 tỉ đồng, đồng thời vận động trên 2.000 chủ nhà miễn giảm tiền thuê cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, người nước ngoài trị giá trên 7,235 tỉ đồng. 

Ông Hoàng Xuân Tảo, số nhà 23, ngõ 259, phố Yên Hòa (Cầu Giấy), 1 trong số 15 chủ nhà trọ tiêu biểu được Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tuyên dương ngày 31/8, cho biết, gia đình ông có 30 phòng trọ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng từ sinh viên, người lao động tới vợ chồng trẻ. Từ tháng 5/2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình ông đã quyết định giảm tiền phòng cho người thuê trọ. Tùy vào mức giá thuê phòng, số tiền giảm sẽ được cân nhắc giảm từ 25-30%. Mỗi tháng, gia đình ông đã hỗ trợ các hộ thuê trọ số tiền từ 15-20 triệu đồng.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 4
“Siêu thị mini 0 đồng” tiếp tục được mở cửa tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. (Ảnh: Thùy Linh)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 5
"Chợ rau 0 đồng" tại Chung cư The Easter City (huyện Bình Chánh) trong những ngày có lệnh phong tỏa. (Ảnh: Mỹ Trang)

Ngoài ra, Chương trình “Triệu bữa cơm - Tấm lòng Doanh nghiệp trẻ Hà Nội” do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã triển khai, là sự tiếp nối thành công và những giá trị nhân văn của chuỗi chương trình Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình đã được triển khai qua 2 giai đoạn với gần 70.000 suất ăn được gửi tới những hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách. Với tấm lòng nhân ái để “không một ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch, mỗi phần cơm gửi gắm nhiều tình cảm, yêu thương, mong muốn góp thêm sức mạnh để đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu, người dân cùng mạnh mẽ vượt qua đại dịch.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 6
Tranh thủ giờ nghỉ trực, dưới đôi bàn tay khéo léo của các Bác sĩ, Điều dưỡng Khoa Phụ sản đã tự may những chiếc khẩu trang “made in Khoa Sản 108” để chung tay với cộng đồng phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: benhvien108.vn)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 7
Các bạn nhỏ xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, Nghệ An đã cùng nhau làm những chiếc “tai giả” đặc biệt, kính chắn giọt bắn để gửi tặng các y bác sĩ, y tá, lực lượng canh gác tại các điểm chốt dịch. (Ảnh: Trịnh Hằng)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 8
Ở tuổi 61 tuổi, bà Nguyễn Thị Soạn, tổ dân phố Quảng Khuân, thị trấn Hoa Sơn (Lập Thạch) vẫn hàng ngày cặm cụi may khẩu trang để tặng miễn phí cho bà con phòng, chống dịc‌h Covid-19. Sau 2 tuần, gia đình bà Soạn đã tặng hơn 5.000 chiếc khẩu trang cho người dân và các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịc‌h. (Ảnh: MTTQ Vĩnh Phúc)

Hay như câu chuyện cảm động của những tình nguyện viên hỗ trợ F0. Được biết, trước khi trở thành một tình nguyện viên hỗ trợ F0, Huỳnh Quang Phú, sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã vượt qua và chiến thắng Covid-19.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 9
Trước khi trở thành một tình nguyện viên hỗ trợ F0, Huỳnh Quang Phú, sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, đã vượt qua và chiến thắng Covid-19.

Trở thành một tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 là mong muốn từ trước của Phú. Ban đầu, sinh viên này có ý định về quê đăng ký tình nguyện viên khi dịch Covid-19 bùng phát tại xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu). Nhưng khi trở thành F0 và bị mắc kẹt tại TP.HCM, chỉ 5 ngày sau khi trở về KTX, Phú đã đăng ký và trở thành tình nguyện viên hỗ trợ F0 của P.7 (Q.10), làm việc tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Q.10). Ngay trong thời gian điều trị, Phú đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhiều tình nguyện viên khác. Theo Phú, “lý do đơn giản là mình rất thích làm những việc mang ý nghĩa giúp đỡ mọi người, làm những công việc theo tiếng gọi con tim mình”, chàng trai trẻ tâm sự.

2. Bộ đội, công an và các y bác sĩ “chi viện” miền Nam chống dịch

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh, công an các địa phương phía Nam đã huy động tối đa lực lượng tham gia chống dịch, với hơn 100.000 lượt chiến sĩ đã tham gia phòng chống dịch trên tất cả các trận tuyến.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 10
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng động viên các thầy thuốc quân y trước lúc lên đường vào miền Nam chống dịch. (Nguồn: qdnd.vn)

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, rất nhiều chiến sĩ, nhiều đơn vị đã 3 tháng nay không nghỉ ngơi, hầu như làm 24/24. Bộ Công an đã điều động hơn 5.000 cán bộ chiến sĩ, hơn 2.500 học viên trường công an tham gia nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ nhân dân.

Ngoài ra, có hơn 600 cán bộ y tế của công an tham gia điều trị Covid-19 tại các bệnh viện TP.HCM và các bệnh viện dã chiến của Công an. Hơn 900 cán bộ chiến sĩ công an, các lực lượng đã vào hỗ trợ 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An phòng chống dịch.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 11
Giây phút chia tay đồng đội lên đường vào tâm dịch làm nhiệm vụ. (Ảnh: cand.vn)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 12
Tạm biệt hậu phương, chúng tôi lên đường làm nhiệm vụ. (Ảnh: cand.vn)

Được biết, tổng nhân lực y tế tham gia hỗ trợ chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam là gần 24 nghìn người; ước tính có khoảng 2.300 nhân viên y tế bị lây nhiễm, trong đó có 2 điều dưỡng và 1 bác sĩ ra đi mãi mãi. Ngành y tế đã và đang khẳng định được tâm thế, vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trước tính mệnh và sức khỏe của người dân. Trong một thời gian ngắn, hàng chục bệnh viện dã chiến, hàng trăm trạm y tế lưu động đã được triển khai để thu dung, điều trị bệnh nhân, giảm chuyển nặng, giảm tử vong, trong khi nếu điều kiện bình thường sẽ mất rất nhiều thời gian để thực hiện. 

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 13
Những ngày làm việc liên tục, các bác sĩ trẻ phải tranh thủ gục xuống nơi bậc thềm để lấy sức. 
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 14
BS Nguyễn Hồng Hải - TTYT huyện Quế Võ bị ngất sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn huyện ngày 22/5. Anh đang được đồng nghiệp chăm sóc. (Ảnh: CDC Bắc Ninh)

Đặc biệt, hơn 24 nghìn người thuộc ngành y tham gia chống dịch là hơn 24 nghìn bông hoa đẹp, truyền cảm hứng về đức hy sinh, về trách nhiệm với đồng bào, truyền niềm tin để vượt lên nghịch cảnh, truyền năng lượng tích cực để đi qua những ngày khó khăn của dịch bệnh, bồi đắp thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, tình đồng chí, nghĩa đồng bào. Chúng ta tự hào, qua mỗi thử thách cam go, đội ngũ y tế của chúng ta càng trưởng thành, cả về bản lĩnh, ý chí, cả về lòng quả cảm, cả về kiến thức chuyên môn và nhất là tình đồng bào, nghĩa đồng chí lớn lao thể hiện qua công việc.

Qua đây, chúng ta tự tin khẳng định: Dù khó khăn, gian khổ chừng nào, chúng ta cũng vượt qua được nếu đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, đùm bọc, thương yêu, chia sẻ, lắng nghe ý kiến của nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất trong hoàn cảnh khó khăn nhất, tất cả vì nhân dân, góp phần đưa đất nước hùng cường và thịnh vượng. Bên cạnh đó, khó khăn, thử thách cũng làm bộc lộ ra những hạn chế mà chúng ta phải thẳng thắn nhìn lại, có giải pháp khắc phục, như về năng lực y tế, nhất là ở cấp cơ sở.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 15
Các bác sĩ ở tâm dịch huyện biên giới Nậm Pồ tỉnh Điện Biên. Thực sự phải thấy những hình ảnh này thì chúng ta mới thấy hết được sự vất vả của các cán bộ y tế, tuyến đầu chống dịch, 1 ngày phải lấy hàng trăm mẫu xét nghiệm giữ cái tiết trời 40 độ C của vùng Tây Bắc. (Ảnh: Đức Anh Trần)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 16
Hình ảnh các y bác sĩ đang làm việc tại tâm dịch Bắc Giang. Do mặc đồ bảo hộ trong thời gian dài, làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, lưng của bác sĩ nay đã bị bỏng, bong tróc da.

Như câu chuyện lùi, hoãn kết hôn của nữ điều dưỡng Ngọc Diệp (Bệnh viện Bạch Mai), bác sĩ Đình Hoàng (Bệnh viện Hùng Vương, Phú Thọ); hay vợ chồng bác sĩ Nguyễn Thị Giang - Ðỗ Ngọc Anh (Bệnh viện Kiến An, Hải Phòng) gửi lại con thơ để xung phong lên đường chống dịch... Có nhiều bác sĩ, tình nguyện viên đã gần như không nghỉ, liên tục chi viện từ vùng dịch này sang vùng dịch khác, như bác sĩ Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy) vừa trở về từ Khu công nghiệp Bắc Giang lại bắt tay ngay vào cứu chữa bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM…

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 17
Cô dâu Đỗ Thị Ngọc Diệp trong ngày vui của mình cùng các đồng nghiệp tại Bệnh viện dã chiến. (Ảnh: NVCC)
Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 18
Chú rể Quang Huy trao nhẫn cưới cho cô dâu Ngọc Diệp qua màn hình.

3. Phóng sự VTV Đặc biệt

Bộ phim tài liệu phóng sự "Ranh giới" chính thức lên sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam vào tháng 9/2021. Những hình ảnh về đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, ngày đêm giành giật sự sống cho các sản phụ nhiễm Covid-19 tại bệnh viện Hùng Vương đã khiến người xem không khỏi day dứt, bàng hoàng và xót xa. Đi sâu vào nơi tâm dịch, nơi có những bệnh nhân mang trên mình hai sinh mệnh, các y bác sĩ đã phải đứng trước rất nhiều ranh giới và sự lựa chọn. 

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 19
Bộ phim “Ranh giới” ngợi ca tinh thần cao cả, sự hi sinh hết mình, không màng đến hiểm nguy của bản thân của các bác sĩ để cứu chữa và giành giật sự sống cho bệnh nhân. (Ảnh: VTV)

Căng thẳng, hồi hộp, ám ảnh và có cả những khoảnh khắc nhạt nhòa nước mắt…, “Ranh giới” mang đến nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng trên hết, đó là sự cảm phục, ngưỡng mộ, sự rung động, tha thiết tri ân khó nói hết bằng lời đối với đối với đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch và nói như chính nhân vật nữ bác sĩ đang điều trị cho các sản phụ trong phim là "để thấy cuộc sống này quý giá, thấy mình cần sống dũng cảm hơn, tử tế hơn".

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 20
Ở trong nơi khắc nghiệt như thế, các em - những chồi non vẫn tiếp tục sinh sôi, nảy nở, đem theo hy vọng mới, niềm tin mới vào một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và để có có mặt trên cuộc đời này, sự đánh đổi đó chính là nỗ lực không ngừng của người mẹ, của đội ngũ y bác sĩ không quản ngày đêm chăm lo cho các em. (Ảnh: VTV)

Trên hết, bộ phim ngợi ca tinh thần cao cả, sự hy sinh hết mình, không màng đến hiểm nguy bản thân của các bác sĩ để cứu chữa và giành giật sự sống cho bệnh nhân. 

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 21
Hình ảnh xúc động về người cha đến nhận lại đồ của cô con gái - một thai phụ bị nhiễm Covid-19 đã mất. (Ảnh: VTV)

Nếu như "Ranh giới" - bộ phim VTV Đặc biệt thứ nhất của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư khiến khán giả không khỏi bàng hoàng, ám ảnh và sốc khi được thấy những gì đã và đang diễn ra nơi tâm dịch, thì ở bộ phim thứ 2 - "Ngày con chào đời" mang đến nhiều hình ảnh nhẹ nhàng, sâu lắng và chứa đựng nhiều hy vọng hơn. 

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 22
Hình ảnh trong chuyến tác nghiệp của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và đồng nghiệp ở Khu K1, Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM. (Ảnh: VTV)

Lần này, những hình ảnh ám ảnh về các bệnh nhân thai phụ mắc Covid-19, những phút giây căng thẳng giành giật sự sống cho bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ sẽ được thay thế bằng những khoảnh khắc các em bé chào đời, giây phút xúc động khi các thai phụ nhìn thấy con cất tiếng khóc ngay trong nơi tâm dịch. 

4. Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Trong lúc cả nước đang căng sức chống đại dịch Covid-19 và cuộc sống của hàng triệu trẻ em ở độ tuổi đến trường đang chịu tác động mạnh mẽ từ việc giãn cách xã hội thì sự ra đời của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là rất kịp thời và giàu tính nhân văn.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 23
“Bộ đội Cụ Hồ” hỗ trợ các em học sinh học tập tại “Lớp học dã chiến” trong tâm dịch ở TP.HCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Trong phát biểu phát động chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn, vất vả về điều kiện học tập của học sinh, giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Khẳng định chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, Thủ tướng cho rằng, ngoài việc hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch thiết bị học trực tuyến, chương trình còn góp phần để chúng ta hướng tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm mục tiêu ứng dụng phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội và nhất là phát triển xã hội số, chuyển đổi số.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 24
Tại Kon Tum, ở những nơi có sóng internet, nhà trường tổ chức thành từng nhóm học sinh để dạy học trực tuyến. (Ảnh: Báo SK&ĐS)

“Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là thông điệp thích ứng phù hợp và lan tỏa lòng nhân ái của mỗi chúng ta. Tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ truyền đi năng lượng tích cực, ý nghĩa nhân văn đến với cộng đồng để góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên số và đặc biệt làm cho các học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các em học sinh khó khăn được tiếp cận việc học tập bình đẳng” - Thủ tướng khẳng định.

Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái - Ảnh 25
Hà Nội và nhiều địa phương trao tặng thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. (Ảnh: Hồng Đạt)

Có thể thấy, những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, đầy ắp nghĩa tình của từ em nhỏ cho đến người già, của các cấp, các ngành, của đồng bào ta trong và ngoài nước đều được lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, vì mục đích cùng chung tay đẩy lùi đại dịch. Mỗi hình ảnh, hành động đẹp được nhân lên từng ngày và còn được truyền tải qua các phương tiện truyền thông, gửi đi những thông điệp nhân văn, nghĩa tình, khiến những kẻ lợi dụng lúc khó khăn để trục lợi cá nhân, đầu cơ, tăng giá, chen lấn tích trữ đồ ăn, trốn khỏi nơi cách ly, hay những đòi hỏi quá mức tại khu cách ly, xuyên tạc, chống phá… phải tự vấn lương tâm mà tự thấy xấu hổ.

“Cuộc chiến” này có thể còn kéo dài, vì thế mà cũng sẽ cần nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái, phát huy tinh thần “vì mọi người”, "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", phát huy hơn nữa một trong những giá trị nhân văn cao cả của người Việt!

Ngọc Ánh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người Việt giữa mùa dịch Covid-19: Hình ảnh nhân văn – Tấm lòng nhân ái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.