Thứ sáu, 29/03/2024 15:49 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/06/2019 06:00 (GMT+7)

Người dân vùng núi nước Nga mỗi ngày quét được cả xô ruồi chết

Theo dõi KTMT trên

Người dân sống tại khu vực gần dãy núi Ural (miền Trung nước Nga) đang khốn đốn sau khi bị đàn ruồi khổng lồ tấn công, mỗi ngày quét được cả xô ruồi chết.

Người dân vùng núi nước Nga quét được cả xô ruồi chết - Nguồn: 1tv.ru

Nhiều hộ dân tại tỉnh Sverdlovsk (thuộc vùng núi Ural, miền Trung nước Nga) đang phải sống trong tình trạng báo động vì đàn ruồi khổng lồ xâm lược, có nhà mỗi ngày quét được cả xô ruồi chết. Được biết, đàn ruồi này sinh sôi từ việc một nông dân đã sử dụng trái phép hàng tấn phân gà và xác gà chết để làm phân bón, trong đó có lẫn hàng triệu con ruồi.

Người dân vùng núi nước Nga mỗi ngày quét được cả xô ruồi chết - Ảnh 1
Đàn ruồi khổng lồ xâm lược khu vực gần dãy núi Ural, Nga - Ảnh: 1tv.ru.

"Bạn không thể phơi đồ bên ngoài hay mở cửa sổ vì ruồi rất nhiều. Chúng bám lên mọi thứ, người dân không dám ra đường" - một phụ nữ ở thị trấn Lazorevy nói trong phóng sự trên đài truyền hình quốc gia của Nga.

Một người khác sống gần đó miêu tả cảnh tượng "như phim kinh dị" khi phải quét hàng xô xác ruồi chết mỗi ngày. "Cứ khoảng một, hai ngày là quét được một xô xác ruồi" - người này cho biết.

Dân cư lo ngại cho cây trồng cũng như cho sức khỏe bản thân vì ruồi mang theo nhiều mầm bệnh nguy hiểm như thương hàn, dịch tả. "Thật không thể chịu được, ruồi có ở khắp nơi. Tôi sợ cho con mình. Chúng tôi phải diệt ruồi bằng hóa chất thường xuyên nhưng chúng tôi sẽ phải hít thở không khí có hóa chất đó. Thật khủng khiếp" - đài truyền hình địa phương dẫn lời một người dân khác.

Người dân vùng núi nước Nga mỗi ngày quét được cả xô ruồi chết - Ảnh 2
Ruồi xuất hiện ở khắp nơi từ trong nhà ra ngoài vườn. Ảnh: 1tv.ru.

Ông Maxim Maksimov - chủ trang trại gà thừa nhận đã bán phân gà cho ông Savchenko làm phân bón, nhưng ông này biện hộ đây là cách làm rất bình thường và tốt hơn nhiều so với sử dụng hóa chất.

"Bón phân tự nhiên tốt hơn dùng chất hóa học. Chẳng qua chúng tôi không gặp may vì thời tiết. Mùa xuân ẩm ướt rồi sau đó đột nhiên nhiệt độ tăng cao khiến cho lũ ruồi đẻ trứng nhiều và sinh trưởng nhanh" - ông Maksimov trình bày với trang Ura.ru.

Ông Maxim khẳng định đã dùng bạt che cho nông trang của mình để ngăn chặn ruồi tiếp tục đẻ trứng vào phân. "Nếu việc này không hiệu quả, chúng tôi sẽ sử dụng hóa chất nông nghiệp" - ông này cho biết.

Trong khi đó, ông Savchenko, người được cho là sử dụng phân bón dẫn đến dịch ruồi khắp nơi cũng thừa nhận đã dùng phân gà để làm phân bón nhưng phủ nhận trách nhiệm về vụ việc khiến cho ruồi xuất hiện nhiều.

"Ai có thể nói cho tôi biết số lượng ruồi bao nhiêu là có thể chấp nhận được, hay bao nhiêu là mức giới hạn. Loài ruồi đã tồn tại hàng triệu năm nay rồi và chúng ở khắp nơi mà. Tự nhiên đợt này không biết sao chúng lại nhiều lên" - ông Savchenko lên tiếng chống chế.

Theo truyền thông địa phương, nhà chức trách xác nhận đang mở cuộc điều tra hình sự về việc sử dụng trái phép chất thải gây hại đến môi trường của người nông dân làm phân bón, đồng thời cấm dùng phân gà để bón cho cây trồng nữa. Nếu bị kết tội, người này có thể chịu mức án 2 năm tù.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Người dân vùng núi nước Nga mỗi ngày quét được cả xô ruồi chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.