Thứ năm, 28/03/2024 23:15 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/05/2022 16:25 (GMT+7)

Người dân vui mừng trong ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe

Theo dõi KTMT trên

Trong ngày đầu thực hiện Thông tư 15/2022 của Bộ Công an về phân cấp đăng ký ô tô, mô tô, xe máy, nhiều người dân tỏ ra vui mừng vì sự thuận tiện trong việc đăng ký biển số xe.

Ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe

Hôm nay ngày 21/5, Thông tư 15/2022 (sửa đổi Thông tư 58/2020) của Bộ Công an về phân cấp đăng ký ô tô, mô tô, xe máy đã chính thức được triển khai.

Theo đó, Thông tư 15/2022 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, trình tự đăng ký, thu hồi con dấu…

Người dân vui mừng trong ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe - Ảnh 1
Nhiều người dân vui mừng vì không phải đi xa để đăng ký biển số xe sau khi có Thông tư mới về việc phân cấp đăng ký ô tô, mô tô, xe máy.

Điểm mới trong Thông tư 15/2022 so với trước kia là Bộ Công an sẽ mở rộng quyền và phân cấp việc đăng ký ô tô xuống đến Công an cấp huyện thay vì Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an cấp tỉnh như lâu nay.

Cụ thể, Phòng CSGT sẽ đăng ký, cấp biển số đối với ô tô, máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi phòng CSGT đặt trụ sở.

Công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số ô tô, máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa bàn mình.

Đặc biệt, Công an cấp xã sẽ tiếp nhận và làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

Đồng thời, tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Người dân vui mừng trong ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe - Ảnh 2
Công an xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình thực hiện đăng ký, cấp biển số xe máy cho người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để Công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số xe máy, trong ba năm liền kề gần nhất, địa phương phải có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm. Để phân cấp đăng ký xe, công an 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức tập huấn cho hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ.

Theo Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tính đến 10h ngày 21/5, toàn quốc có 274 xe ôtô đăng ký ở công an cấp huyện và 1.190 môtô, xe máy đăng ký ở công an cấp xã.

Người dân vui mừng vì không phải đi xa đăng ký biển số

Tại TP. HCM, trong ngày đầu triển khai Thông tư 15/2022, công an quận Bình Thạnh và công an 5 huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh đã chính thức thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ôtô, xe máy kéo, rơmooc, sơmi rơmooc, môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên.

Còn công an 58 xã, thị trấn của 5 huyện này sẽ đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự.

Chia sẻ về những điểm mới trong Thông tư 15/2022, anh Phan Nguyễn (ngu tại TP.HCM) cho biết, bản thân anh cũng mới mua một chiếc xe gắn máy nhưng vì công việc bận rộn khiến việc đăng ký xe gặp nhiều khó khăn. Với việc Thông tư 15/2022 được triển khai, công an xã được thực hiện đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy sẽ giúp anh thuận tiện hơn trong việc đăng ký biển số xe.

“Việc phân cấp chính quyền cấp xã, phường được cấp biển số xe gắn máy giúp cho người dân đi lại thuận lợi. Hơn nữa, khi thực hiện việc này tại xã, phường thì số lượng đăng ký không quá nhiều nên người dân không phải chờ đợi lâu”, anh Phan Nguyễn chia sẻ.

Người dân vui mừng trong ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe - Ảnh 3
Người đàn ông tại Bến Tre may mắn bấm được biển số ngũ quý 6 trong ngày đầu triển khai thông tư 15/2022.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Trần Trọng Hậu, Đội phó Đội đăng ký xe Công an huyện Nhà Bè cho biết, thực hiện theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an, việc chuẩn bị cho công tác đăng ký ô tô, mô tô được thực hiện kỹ từ khâu trang thiết bị.

“Bước đầu, cơ sở vật chất của công an xã và công an huyện có gặp một số khó khăn nhưng đã được sự hỗ trợ của Công an TP.HCM, sự phối hợp nghiệp vụ giữa các đơn vị liên quan nên đã trang bị đầy đủ trang thiết bị và kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ người dân tốt nhất. Ngay cả khu vực xét xe ô tô cũng đã được thực hiện xanh bãi” - ông Hậu nói.

Cũng theo ông Hậu, Thông tư 15 quy định phân cấp như vậy sẽ khiến người dân đạt mức hài lòng cao nhất khi đi đăng ký, cấp biển số xe vì tiết kiệm thời gian và quãng đường di chuyển.

Người dân vui mừng trong ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe - Ảnh 4
Thông tư 15/2022 giúp việc đăng ký biển số xe trở nên thuận tiện hơn cho người dân.

Tại Hà Nội sẽ có 183 xã của các huyện ngoại thành triển khai thực hiện đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy. Đây là các xã trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm.

Thay vì phải đi tới 10 km để đăng ký biển số xe, giờ đây anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ huyện Đan Phượng) chi cần đi chưa tới 1 km để đăng ký biển số xe tại công an xã Tân Hội. “Ngày trước đi đăng ký xe phải lên tận công an huyện, lại mất cả ngày vì vừa phải làm thủ tục, vừa đi lệ phí đăng ký. Nay tôi chỉ cần 20 phú là đã có thể bấm biển số tại công an xã”, anh Hùng chia sẻ.

Là người đặc biệt may mắn nhất trong ngày đầu thực hiện Thông tư 15/2022, ông Phạm Hoàng Long, ngụ tại xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh bến Bến Tre cho biết, ông là chủ nhân sở hữu biển số "ngũ quý" 71C1-666.66 mới bấm được sáng nay ngày 21/5.

Ông Long chia sẻ: “Do xe nhà cũng đã cũ, hư hỏng nên tôi mới mua một chiếc và sáng nay làm thủ tục lấy biển số ngẫu nhiên. Không ngờ lại bấm trúng số đó. Sau khi tôi bấm được biển số đẹp, nhiều người có liên hệ mua lại nhưng tôi nghĩ sẽ để chiếc xe may mắn này lại sử dụng”.

Quy trình thực hiện đăng ký, cấp biển số xe tại công an xã như sau:

Chủ xe sau khi nộp thuế trước bạ sẽ mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ nguồn gốc xe, hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu), lệ phí đăng ký xe máy... đến trụ sở công an xã điền tờ khai. Sau khi người dân khai báo, cảnh sát sẽ cà số khung, số máy.

Sau khi đã hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ đăng ký xe, chủ xe sẽ được bấm chọn biển số và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe.

Huỳnh Huỳnh - Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Người dân vui mừng trong ngày đầu công an xã thực hiện đăng ký biển số xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.