Thứ bảy, 20/04/2024 17:30 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/06/2019 06:00 (GMT+7)

Người dân giăng màn, mắc võng phản đối UBND xã chôn rác sai quy định

Theo dõi KTMT trên

Phát hiện UBND xã cho máy xúc múc đất trong phạm vi canh tác để chôn lấp rác thải, người dân xóm Phú Quý (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã giăng màn, mắc võng để giữ nguyên hiện trường, yêu cầu các cấp chính quyền giải quyết.

Sự việc xảy ra tại cánh đồng Su Rào (xóm Phú Quý, xã Xuân Hội). Tại khu vực này, chính quyền địa phương cho xây dựng 1 bãi tập kết rác trung chuyển. Tuy nhiên, gần như rác thải trong bãi tập kết này đã được xúc ra ngoài tường rào của bãi và chôn lấp trực tiếp xuống khu đất bên cạnh.

Ở đây chủ yếu là rác sinh hoạt thu gom lâu ngày về tập kết, diện tích chôn lấp khoảng 1.000m2. Có những vị trí rác đã được chôn lấp xong và cho đất phủ bằng phẳng, còn một vài nơi khác đang chôn lấp dở dang. Các hố chôn có độ sâu từ 2 đến 4 mét, ước tính có khoảng chục tấn rác thải lẫn đất được chôn lấp tại nơi này.

Người dân giăng màn, mắc võng phản đối UBND xã chôn rác sai quy định - Ảnh 1
Bãi tập kết rác trung chuyển của xã Xuân Hội.

Ông Trần Kim Quế - chủ sở hữu khu đất bị đổ trộm rác thải khẳng định: "Vị trí UBND xã chôn lấp rác thải là đất canh tác của gia đình tôi 35 năm nay. Khi tiến hành chôn lấp rác, chính quyền xã không hề có ý kiến gì với gia đình tôi. Hôm qua (14/6), tôi phát hiện chính quyền cho máy xúc múc đất trong phạm vi canh tác của gia đình để chôn lấp rác thải, tôi cùng các con cháu kiên quyết bắt máy dừng hoạt động, giữ nguyên hiện trường để các cơ quan chức năng đến giải quyết. Chính quyền địa phương cho chôn lấp rác thải như thế này là vi phạm về quyền sở hữu đất đai của gia đình tôi, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, vệ sinh môi trường và đời sống của người dân. Chính vì thế, tối hôm qua chúng tôi đã giăng màn, mắc võng tại đây để canh giữ hiện trường".

Đứng cạnh chiếc máy xúc trực tiếp thực hiện hành vị chôn lấp rác thải, anh Vũ Xuân Thọ - một người dân trên địa bàn cho biết: "Với việc làm này đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước xung quanh. Không những ảnh hưởng đến đời sống chúng tôi bây giờ, mà còn ảnh hưởng đến con cháu sau này. Vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết bảo đảm an sinh cho người dân".

Người dân giăng màn, mắc võng phản đối UBND xã chôn rác sai quy định - Ảnh 2
Người dân giăng màn, mắc võng phản đối UBND xã chôn rác trái phép

Có mặt tại hiện trường, ông Phan Thanh Văn - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hội thừa nhận sự việc chôn lấp rác thải và hành vi này là không đúng so với các quy định về quản lý rác thải.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên UBND xã Xuân Hội tổ chức chôn lấp rác thải trái phép.

Nằm gần bãi rác trung chuyển, có 1 vài địa điểm đã được đổ đất san phẳng, những vị trí san phẳng này theo như anh Hoàng Văn Toan (ở xóm Hội Phú, xã Xuân Hội) cho biết: "Số lượng rác thải rất nhiều đã được lấp tại các địa điểm này. Sau khi đào hố sâu chôn rác, chính quyền đã cho san lấp lại bằng phẳng. Tôi cam đoan nếu đào những vị trí này lên mà không có khối lượng rác thải như tôi đã nói thì tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật".

Thiết nghĩ các ngành chức năng sớm điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan. Bãi trung chuyển rác cần được đưa đi xử lý đúng quy định, tránh ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là ô nhiễm nguồn nước ao hồ, đồng ruộng cũng như tránh gây bức xúc cho người dân

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân giăng màn, mắc võng phản đối UBND xã chôn rác sai quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới