Thứ bảy, 20/04/2024 17:02 (GMT+7)
Thứ hai, 10/01/2022 07:00 (GMT+7)

Người dân có phải tiêm đến cả 7 mũi vaccine?

Theo dõi KTMT trên

Sau một thời gian, miễn dịch của cơ thể với liều cơ bản sẽ giảm dần. Khi đó, người dân sẽ cần tiêm tăng cường mũi bổ sung hoặc tiêm mũi nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Tại Quyết định 43/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 7.1.2022, mẫu giấy xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 được bổ sung các thông tin về tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại. Tổng số mũi tiêm trên giấy xác nhận là 7 mũi, so với mẫu ban hành trước đây chỉ 2 mũi tiêm (liều cơ bản).

Về việc cần thiết tiêm liều bổ sung, nhắc lại, theo TS-BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, với vắc xin Covid-19, để có miễn dịch bảo vệ, người đó cần được tiêm liều cơ bản. Sau khi tiêm vắc xin liều cơ bản, có thêm mũi tiêm bổ sung và mũi tiêm nhắc lại giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Liều cơ bản là liều được các nhà sản xuất vắc xin hướng dẫn và thực hành tiêm chủng trong thời gian qua. Sau khi hoàn thành liều cơ bản, cơ thể sẽ có miễn dịch chống lại vi rút mà họ mong muốn được bảo vệ. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, liều vắc xin cơ bản có thể khác nhau. Ví dụ, các vắc xin: AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer/BioNTech, Moderna có liều cơ bản là 2 mũi tiêm, nhưng vắc xin Abdala của Cuba liều cơ bản gồm 3 mũi tiêm, trong khi vắc xin Janssen thì 1 mũi tiêm.

Người dân có phải tiêm đến cả 7 mũi vaccine? - Ảnh 1
Tiêm chủng có thể lên đến 7 mũi. (Ảnh minh họa)

Sau một thời gian, miễn dịch của cơ thể với liều cơ bản sẽ giảm dần. Khi đó, người dân sẽ cần tiêm tăng cường mũi bổ sung (cho các trường hợp đáp ứng miễn dịch yếu, người có bệnh nền…) hoặc tiêm mũi nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Hướng dẫn về tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại, Bộ Y tế lưu ý: Các tỉnh, thành thực hiện tiêm liều bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả những người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy loại vắc xin) bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.

Loại vắc xin tiêm liều bổ sung cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin công nghệ mRNA (Pfizer/BioNTech, Moderna). Tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.
Với liều nhắc lại, vắc xin Covid-19 được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Về sử dụng vắc xin tiêm nhắc lại, nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin AstraZeneca.
Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Giải thích về 7 mũi vắc-xin trong giấy chứng nhận tiêm chủng mới, ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng, Quản lý tiêm chủng và An toàn sinh học, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết giấy xác nhận đã tiêm ban hành dành cho tất cả các loại vắc-xin lưu hành trong nước, cũng như phù hợp với lịch tiêm chủng của mỗi người.

"Như vậy, hiện nay tại Việt Nam tiêm nhắc là 1 mũi. Phần lớn người dân Việt Nam chỉ tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản + 1 mũi nhắc lại), một phần những người có suy giảm miễn dịch và cần tăng cường thêm miễn dịch cho một số vắc-xin thì tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản + 1 bổ sung + 1 mũi nhắc lại)"- ông Tùng giải thích.
Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, trên cơ sở cập nhật những thay đổi trong việc khuyến cáo tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại trên thế giới, Bộ Y tế đã sửa đổi mẫu xác nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Giấy xác nhận này đảm bảo điền được các thông tin của lịch tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và 1 mũi tiêm nhắc.

Ngoài ra, giấy xác nhận cũng để chỗ với 2 mũi nhắc lại bởi có thể những người nước ngoài đến từ các nước đã tiêm hơn 1 mũi tiêm nhắc, cũng như sẵn chỗ để ngay khi các tổ chức quốc tế như WHO, CDC Mỹ… khuyến cáo có thể áp dụng được ngay.

"Mẫu giấy xác nhận tiêm chủng vắc-xin này cũng được tích hợp với các nền tảng công nghệ. Khi tiêm, cơ sở tiêm chủng sẽ dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế để chỉ định tiêm mũi bổ sung, nhắc lại và xác nhận số mũi đã tiêm cho người tiêm chủng"- đại diện Cục Y tế dự phòng giải thích.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân có phải tiêm đến cả 7 mũi vaccine?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới