Thứ năm, 02/05/2024 16:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/10/2023 09:38 (GMT+7)

Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao về clip hai người đàn ông chở nhiều loại rác thải y tế đến đổ và tiêu hủy ngay cạnh bờ sông Sài Gòn thuộc địa phận xã An Sơn, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm và gây hại cho sức khỏe người dân.

Theo đó, khoảng 10h trưa ngày 12/10, trong quá trình đi kiểm tra dọc đường bao bờ sông Sài Gòn (thuộc khu vực tổ 7, ấp An Phú, xã An Sơn, TP. Thuận An), một người dân tên K. bất ngờ phát hiện đám khói đen nghi ngút, kèm với đó là những tiếng nổ lớn từ bãi đất đống gần đó.

Đến gần, anh K. phát hiện có hai người đàn ông lạ mặt đi xe bán tải BKS: 61C-517.97 đang đứng trực bên đám cháy. Khi bị anh K. chất vấn, hai người đàn ông nói họ đốt rác và cho rằng thấy nhiều người đốt nên cũng mang ra để đốt. Sau đó, hai người đàn ông lạ mặt nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường.

Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định - Ảnh 1
Hình ảnh vụ đổ rác thải y tế bị người dân phát hiện vào trưa ngày 12/10 vừa qua.

Sau khi dập tắt đám cháy, anh K. phát hiện rất nhiều chai lọ thủy tinh có hình dạng giống lọ đựng vắc xin, thuốc kháng sinh (đã hết hoặc còn chứa dung dịch), kèm với đó là rất nhiều hóa đơn, chứng từ, phiếu điều trị có thông tin bệnh nhân của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một (địa chỉ 303, đại lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một).

Anh K. nghĩ đây là việc đốt rác thông thường vì cho rằng ở đây cũng hay xảy ra tình trạng người dân đốt rác thải nên không thông báo gì đến cơ quan chức năng. Trong clip được chia sẻ, anh K. cho biết rác thải y tế được mang đến đây đổ bỏ hoặc đốt đã diến ra rất nhiều lần trước đó.

Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định - Ảnh 2
Rất nhiều chai lọ thủy tinh giống lọ đựng vắc xin, thuốc kháng sinh (đã hết hoặc còn chứa dung dịch) và phiếu khám chữa bệnh, hóa đơn bị đốt nham nhở.

Đáng chú ý, khi vụ việc bị phát giác, chiều ngày 16/10, có 4 người đàn ông đi xe bán tải (được xác định là phương tiện đã chở rác đến đốt vào trưa ngày 12/10) đã quay lại hốt, xúc số rác thải dư thừa còn lại sau khi đốt và bỏ vào bao, cho lên xe ô tô chạy đi khỏi hiện trường vụ việc.

Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định - Ảnh 3
Sau khi bị phát giác, chiều ngày 16/10, xuất hiện 4 người đến hiện trường vụ đốt rác để gom lượng rác y tế dư thừa con lại và nhanh chóng chở đi.

Lần theo thông tin người dân cung cấp, ngày 18/10, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đến hiện trường diễn ra việc đốt rác thải khu vực bờ sông Sài Gòn (thuộc địa bàn TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Theo ghi nhận, khu vực xảy ra vụ việc nằm sát mép bờ sông Sài Gòn và chỉ cách bến phà An Sơn – Nhị Bình chừng vài trăm mét. Hiện đây là khu đất trống, cỏ mọc um tùm, có rất ít người qua lại và nằm trong Khu kho cảng, khu dân cư và tái định cư An Sơn.

Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định - Ảnh 4
Vị trí chất thải y tế bị đốt trái quy định nằm khá xa khu dân cư và sát bờ sông Sài Gòn..

Hiện trường vụ đốt rác thải y tế còn lại một số ít chai, lọ và mảnh vỡ của những chai lọ thủy tinh nghi là dùng để chứa vắc xin, thuốc điều trị y khoa, bên cạnh đó là những mảnh giấy đã cháy xém thể hiện thông tin Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một. Đáng nói hơn nữa, nhiều loại rác thải y tế, những mảnh vỡ chai lọ (nghi là các loại thuốc sử dụng trong y khoa) bị tiêu hủy trái quy định này còn rơi xuống cả sông Sài Gòn.

Ngoài ra, qua xác minh được biết, đơn vị đăng ký phương tiện xe bán tải BKS: 61C-517.97 là Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một (địa chỉ 303, đại lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một). Địa chỉ này trùng khớp với địa chỉ Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một.

Trao đổi với Phóng viên, một số người dân cho biết tình trạng đốt rác thải tại khu vực này đã xảy ra nhiều lần. Tuy nhiên, do là khu vực đất trống, ít người qua lại và cũng không biết được nguồn gốc, mức độ nguy hại các loại rác thải nên không trình báo lực lượng chức năng.

Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định - Ảnh 5
Hiện trường còn lại nhiều mảnh vỡ thủy tinh của vỏ chai đựng thuốc, vắc xin và một số thông tin thể hiện Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một.

Thông tin đến Tạp chí Kinh tế môi trường, ông Hà Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, thông qua báo chí thì xã đã nắm được thông tin việc một số người lạ mặt vận chuyển rác thải y tế xuống địa bàn để đốt. Ngau sau khi nắm được thông tin và chỉ đạo của cấp trên, thì UBND xã An Sơn đã giao công an xã tiến hành kiểm tra, xác minh và đã có báo cáo về Công an TP. Thuận An.

Qua kiểm tra xác minh, ông Tuấn xác nhận trên địa bàn có xảy ra vụ việc trên, tuy nhiên, vị trí đốt rác thải y tế lại nằm trong khu vực quản lý của Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - CTCP và chưa bàn giao lại cho địa phương.

“Việc quản lý về vận chuyển, xử lý rác thải y tế thì thẩm quyền thuộc về Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường. Còn ở địa bàn thì chúng tôi vẫn theo dõi, tuy nhiên họ di chuyển đường bằng đường nhỏ, ven bờ kênh xong ra bờ sông đốt lén lút nên rất khó phát hiện” – ông Tuấn cho biết.

Chia sẻ thêm về công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, ông Tuấn cho biết, UBND xã An Sơn thường xuyên vận động tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, thu gom, đốt rác thải. Bên cạnh đó, xã cũng bố trí những thùng rác công cộng để ở những đầu đường lớn để người dân tập kết và thuận tiện cho đơn vị thu gom. “Tuy nhiên, cũng còn tình trạng một số hộ quét rác thải, lá cây gom chung vào đốt. Khi phát hiện chúng tôi cũng đã nhắc nhở bà con, thậm chí cũng đã xử phạt một số trường hợp đổ bỏ, đốt rác trái quy định”.

Liên quan đến việc đốt chất thải y tế trái quy định và những phản ánh của người dân về những hoạt động của Phóng khám đa khoa Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một, Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Theo Điều 62 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế và kiểm soát tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người như sau:

"1. Bệnh viện, cơ sở y tế khác phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường bao gồm:
a) Thu gom, xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi xả ra môi trường;
b) Phân loại chất thải rắn tại nguồn; thực hiện thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Trường hợp chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn thông thường lẫn vào chất thải y tế lây nhiễm thì phải quản lý như đối với chất thải y tế lây nhiễm;
c) Ưu tiên lựa chọn công nghệ không đốt, thân thiện môi trường và đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trong xử lý chất thải y tế lây nhiễm;
d) Khuyến khích việc khử khuẩn chất thải y tế lây nhiễm để loại bỏ mầm bệnh có nguy cơ lây nhiễm trước khi chuyển về nơi xử lý tập trung;
đ) Có kế hoạch, trang thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải y tế gây ra;
e) Xử lý khí thải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường;
g) Xây dựng, vận hành công trình vệ sinh, hệ thống thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải theo quy định.
2. Cơ sở y tế sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ phải đáp ứng yêu cầu của pháp luật về năng lượng nguyên tử.
3. Chất ô nhiễm tác động trực tiếp đến sức khỏe con người phải được quản lý như sau:
a) Nhận diện, đánh giá, cảnh báo, phòng ngừa và kiểm soát chất ô nhiễm có khả năng tác động đến sức khỏe con người; các vấn đề về bệnh tật và sức khỏe con người có liên quan trực tiếp đến chất ô nhiễm;
b) Kiểm soát và xử lý từ nguồn phát sinh đối với chất ô nhiễm có tác động đến sức khỏe con người và vấn đề về bệnh tật được xác định có nguyên nhân trực tiếp từ chất ô nhiễm;
c) Quản lý, chia sẻ, công bố thông tin về chất ô nhiễm có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người.
4. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết việc vận chuyển, xử lý chất thải y tế.
5. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết việc phân loại, thu gom, lưu giữ, quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế; xác định, đánh giá, cảnh báo, theo dõi và phát hiện triệu chứng, nguyên nhân của bệnh tật và các vấn đề về sức khỏe con người có liên quan trực tiếp đến các chất ô nhiễm; xác định và công bố về giới hạn của các chất ô nhiễm trong cơ thể con người có nguy cơ tác động đến sức khỏe con người; quản lý, thống kê, chia sẻ, công bố thông tin về các vấn đề bệnh tật liên quan đến các chất ô nhiễm; đánh giá chi phí và thiệt hại kinh tế do bệnh tật, các vấn đề về sức khỏe liên quan đến ô nhiễm môi trường; xây dựng, hướng dẫn, tổ chức triển khai biện pháp giám sát, dự phòng bệnh tật, các vấn đề về sức khỏe con người do các chất ô nhiễm gây ra; quản lý, chia sẻ, trao đổi, công bố thông tin về các chất ô nhiễm có tác động đến sức khỏe con người.
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế phù hợp với điều kiện của địa phương; chịu trách nhiệm thực hiện quản lý các chất ô nhiễm liên quan đến các vấn đề về bệnh tật và sức khỏe con người trên địa bàn."

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Người dân bắt quả tang cơ sở y tế ở Bình Dương tiêu hủy rác thải y tế không đúng quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.