Thứ sáu, 19/04/2024 17:30 (GMT+7)
    Thứ năm, 08/09/2022 06:58 (GMT+7)

    Hà Tĩnh: Ngọt thơm đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch

    Theo dõi KTMT trên

    Vào tháng 8-9-10 hàng năm, bưởi Phúc Trạch của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) lại vào mùa thu hoạch. Người tiêu dùng sành ăn không xa lạ gì với thương hiệu đặc sản bưởi Phúc Trạch ngọt thơm nức tiếng một vùng quê này.

    Bưởi Phúc Trạch vào mùa

    Thời điểm này, từ nông thôn tới thành thị các tỉnh Bắc Miền Trung đi đâu cũng bắt gặp loại đặc sản chín vàng, đẹp mắt này. Với giá từ 20 – 50.000 đồng/quả, bưởi Phúc Trạch được người dân ưa chuộng sử dụng không chỉ để ăn hàng ngày mà còn làm quà quý gửi đi phương xa.

    Theo ghi nhận của PV, bưởi Phúc Trạch được các tiểu thương mang từ huyện Hương Khê xuống TP. Hà Tĩnh để bán trong gần 1 tháng nay. Các tiểu thương cho biết, thời điểm này dù bưởi đã được bán nhiều trên thị trường nhưng nếu là chính vụ nhất thì phải khoảng 1-2 tuần nữa. Giá bưởi hiện nay tùy theo từng loại, dao động từ 20 – 50.000 đồng/quả. Bưởi loại nhỏ, trồng đại trà có mức giá thấp còn những quả to, da vàng đẹp, trồng theo tiêu chuẩn VietGap thì bán được giá hơn.

    Hà Tĩnh: Ngọt thơm đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch - Ảnh 1
    Bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch.

    Bà Hồ Thị Huyền, một hộ dân trồng bưởi Phúc Trạch tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê cho biết, gia đình bà có 9.500m2 chủ yếu là trồng bưởi với hơn 170 gốc và thuộc Tổ hợp tác trồng bưởi VietGap thôn 5, Hòa Hải. Năm nay, vườn buổi của gia đình có khoảng 100 gốc cho quả, dự kiến sản lượng đạt hơn 3.000 quả. Hiện nay, gia đình đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 1.000 quả với giá trung bình 30.000 đồng/quả.

    Còn chị Nguyễn Thị Mai, một thương lái tại TP. Hà Tĩnh cho biết, từ đầu mùa tới nay, mỗi ngày chị bán được 200 – 300 quả bưởi, cũng có những ngày bán được khoảng  500 quả. Gặp phải khách “sộp” mùa hàng để gửi đi phương xa làm quà là phải đặt hàng trước 1-2 ngày mới có đủ hàng. Bưởi Phúc Trạch đang vào mùa nên được nhiều người mua gửi đi các tỉnh làm quà. Có người mua hàng chục quả để gửi đi TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng để làm quà.

    Xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch

    Bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

    Toàn huyện Hương Khê có 19 xã trồng bưởi với tổng diện tích là 2.714 ha. Trong đó, có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn; năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Huyện có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với hơn 730 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

    Để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, các sở, ngành cùng huyện Hương Khê đã kết nối với các nhà phân phối lớn và các siêu thị, khảo sát, tìm hiểu để đưa bưởi Phúc Trạch vào hệ thống siêu thị; duy trì các điểm bán bưởi trong toàn tỉnh; tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ bưởi với các sàn thương mại điện tử… nhằm đưa đặc sản này đến với nhiều với người tiêu dùng hơn.

    UBND huyện Hương Khê đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối gần 3.000 thành viên.

    Hà Tĩnh: Ngọt thơm đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch - Ảnh 2
    Bưởi Phúc Trạch đang trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước.

    Năm 2021, UBND huyện Hương Khê đã làm việc với Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương), Trung ương Đoàn, Sở Công thương Hà Nội, Quảng Ninh, các sàn thương mại điện tử, các đơn vị logistics nhằm kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Kết quả, bưởi Phúc Trạch đã được lên các sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, voso.vn, hatiplaza.com, shopee, lazada, sendo… và các hệ thống siêu thị như: Winmart (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), siêu thị BigC Thăng Long với tổng khối lượng 218 tấn.

    Cùng đó, UBND huyện Hương Khê cũng tập trung hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, vận chuyển và bảo quản hàng hóa; duy trì các đầu mối tiêu thụ thông qua các kênh truyền thống.

    Phan Quý

    Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Ngọt thơm đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
    Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .