Thứ sáu, 29/03/2024 22:34 (GMT+7)
Thứ hai, 23/08/2021 14:52 (GMT+7)

Ngọn núi cao nhất Thụy Điển đang bị thu hẹp do biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Ngọn núi duy nhất có sông băng ở Thụy Điển, cũng từng là đỉnh núi cao nhất của nước này, đã giảm độ cao 2,5 m trong năm qua do sự tan chảy của băng tuyết.

Theo một tuyên bố của chương trình quan sát Trái đất Copernicus của châu Âu, sông băng Kebnekaise được vệ tinh châu Âu Sentinel 2 chụp vào ngày 28/7, một phần ba khối lượng sông băng trong những năm gần đây đã biến mất do biến đổi khí hậu.

Ngọn núi cao nhất Thụy Điển đang bị thu hẹp do biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Sông băng Kebnekaise đang thu hẹp. (Ảnh: Copernicus)

Đỉnh phía nam của dãy núi Kebnekaise đã tụt xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các ngọn núi cao nhất ở Thụy Điển. Đỉnh núi này có lớp băng tuyết dày bao phủ, nên khi nhiệt độ tăng mạnh, lớp băng tan chảy khiến đỉnh núi này không còn giữ được độ cao như cũ. Trong khi đó, đỉnh núi phía Bắc của dãy Kebnekaise, chỉ toàn là đá, không có sông băng nên vẫn giữ được độ cao cũ và hiện là đỉnh núi cao nhất ở quốc gia này.

Ngày 14/8, các nhà nghiên cứu tại Trạm Nghiên cứu Tarfala đã đo được đỉnh phía Nam của dãy Kebnekaise có độ cao 2.094,6 m so với mực nước biển. Đây là chiều cao thấp nhất được ghi nhận kể từ khi tiến hành nghiên cứu từ những năm 1940.

Trong khi đó, vào giữa những năm 1990, đỉnh phía nam của dãy Kebnekaise có độ cao lên tới 2.118 m so với mực nước biển.

Ngọn núi cao nhất Thụy Điển đang bị thu hẹp do biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Núi Kebnekaise. (Ảnh: The Guardian)

Dãy Kebnekaise nằm cách vòng Bắc Cực khoảng 150 km về phía Bắc của dãy núi Scandinavian, trải khắp các vùng rộng lớn của miền Bắc Na Uy và Thụy Điển, và là một phần của vùng Laponia, một trong những Di sản Thế giới được công nhận tại Thụy Điển.

Các nhà nghiên cứu cho biết những thay đổi này phản ánh sự ấm lên lâu dài của khí hậu Thụy Điển. Một báo cáo gần đây của hội đồng khí hậu Liên hợp quốc cho biết tình trạng ấm lên toàn cầu đã khiến các dòng sông băng tan chảy chưa từng có và gần như vượt khỏi tầm kiểm soát.

Khu vực Bắc Âu vừa trải qua một đợt nắng nóng bất thường, nhiệt độ tại một số khu vực cao gần mức kỷ lục, tới 34 độ C. Một số vùng của Thụy Điển cũng ghi nhận nền nhiệt độ cao trong tháng 6 vừa qua. Tính nhiệt độ trung bình trên cả nước, tháng 6 vừa qua Thụy Điển trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng thứ 3 ở nước này.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngọn núi cao nhất Thụy Điển đang bị thu hẹp do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.