Thứ năm, 02/05/2024 08:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/09/2020 15:30 (GMT+7)

Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Vụ cháy rừng được gọi là "Ngọn lửa Gấu" đang tạo ra làn khói dày đặc, phủ lên bầu trời nhiều khu dân cư ở Mỹ một màu cam đỏ như cảnh tượng của ngày tận thế.

Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 1
Vài giờ sau khi Mặt Trời mọc hôm 9/9, cư dân vùng Vịnh San Francisco, Mỹ, trông chờ những tia nắng đầu tiên. Nhưng thay vào đó, họ chỉ lờ mờ nhận ra Mặt Trời đã mọc ở đâu đó trên bầu trời bị bao phủ đầy khói. (Ảnh: NYT)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 2
Trên đường, ôtô vẫn bật đèn pha. Dù là ban ngày, tòa nhà văn phòng ở San Francisco vẫn sáng đèn như giữa đêm. Những tòa cao ốc bị bao phủ trong không gian dày đặc khói trộn lẫn với sương mù. Trên khắp khu vực Northern California, những chùm khói khổng lồ thổi qua chân núi Sierra Nevada, bốc lên cuồn cuộn và bay cao, che khuất cả Mặt Trời. (Ảnh: NYT)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 3
Theo New York Times, các vụ cháy rừng ở bang California vẫn chưa được dập tắt trong suốt 3 tuần qua. Ngọn lửa dữ dội tiếp tục lan rộng với tốc độ 40 km trong một ngày. Đám cháy được gọi là Bear Fire (Ngọn lửa Gấu) cộng hưởng với hơn 20 đám cháy lớn khác đang bùng lên khắp bang California của Mỹ, nhuộm đỏ bầu trời các khu dân cư. (Ảnh: Getty)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 4
Craig Shoemaker, nhà khí tượng học của Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ, cho biết lượng khói khổng lồ từ Bear Fire đã bốc lên trong đêm, đạt tới độ cao hơn 12 km trong bầu khí quyển, nơi có khối khí lạnh. (Ảnh: Getty)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 5
"Có một đám mây tro và băng khổng lồ", ông nói và cho biết thêm rằng đám mây giống như những đám mây giông. "Nếu không có khói, đó sẽ là một ngày trời quang đãng. Tất cả hiện tượng này đều do các đám cháy tạo ra", ông Shoemaker nói thêm. (Ảnh: NYT)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 6
Chuyên gia này cho biết các luồng gió thay đổi hướng sẽ bắt đầu đẩy khói về phía đông, có khả năng làm sạch bầu không khí gần bờ biển. Trước đó, vào đầu tuần này, gió cũng thổi khói cháy rừng ra xa hàng trăm km ngoài Thái Bình Dương. Khi gió đổi hướng, chúng có thể thổi khói ngược trở lại bờ. (Ảnh: NYT)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 7
Kể từ giữa tháng 8, các vụ cháy ở California khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và phá hủy hơn 3.800 công trình kiến trúc. Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ đã yêu cầu đóng cửa 8 khu rừng quốc gia ở phía nam bang California hồi đầu tuần. (Ảnh: NYT)
Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ - Ảnh 8
Đến ngày 9/9, 18 khu rừng trên toàn bang California bị phong tỏa để đảm bảo an toàn cho người dân. Giới chức cho biết lực lượng lính cứu hỏa tập trung cứu sống nạn nhân thay vì nỗ lực dập tắt các đám cháy. (Ảnh: AFP)

Thủy Tiên

Bạn đang đọc bài viết Ngọn lửa che mờ Mặt Trời, biến ngày thành đêm ở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới