Thứ bảy, 04/05/2024 02:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/08/2021 16:30 (GMT+7)

Nghiên cứu miễn, giảm học phí cho học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ và Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu miễn, giảm học phí phù hợp cho các học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để đảm bảo không để các em bị thất học.

Sáng ngày 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT, 63 tỉnh/thành phố và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục.

Thích ứng với tình hình mới

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, trong năm học 2021 - 2022 ngành giáo dục sẽ chuyển đổi trạng thái hoạt động của ngành thích ứng với tình hình mới, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. 

Nghiên cứu miễn, giảm học phí cho học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh 1
Hội nghị với điểm cầu trung tâm tại Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT, 63 tỉnh/thành phố và hơn 400 điểm cầu (Ảnh GDTĐ)

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với thực tế địa phương. Phối hợp với ngành y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp cho tình huống dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai chương trình và sách giáo khoa Giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học mới. Tổ chức triển khai hiệu quả Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 1373 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”...

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học một cách toàn diện, thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu; Nâng cao năng lực quản trị nhà trường và phát huy dân chủ cơ sở; làm rõ và thực hiện tốt hơn cơ chế giải trình của cơ sở giáo dục đại học. Hoàn thành Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học và Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; Tập trung phát triển các cơ sở đào tạo giáo viên, các cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao và một số ngành ưu tiên, từng bước đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho phát triển bền vững của đất nước.

Không để các em học sinh thất học

Bộ GD&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành y tế có giải pháp để sớm thực hiện việc tiêm vaccine cho học sinh, trước mắt là học sinh trung học phổ thông.

Chính phủ xem xét, bố trí kinh phí để ngành giáo dục thực hiện các giải pháp chuyển trạng thái hoạt động thích ứng với dịch Ccovid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học; Trước mắt tập trung xây dựng hệ thống bài giảng trên truyền hình, bài giảng điện tử, kho học liệu số dùng chung cho học sinh phổ thông cả nước; Tập huấn giáo viên về kĩ năng dạy và quản lý lớp học trực tuyến; đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học.

Nghiên cứu miễn, giảm học phí cho học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh 2
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm (Ảnh GDTĐ). 

Đặc biệt, trong Hội nghị, Bộ GD&ĐT đề nghị Chính phủ xem xét các phương án miễn giảm học phí cho học sinh mầm non, phổ thông trong năm học 2021 - 2022.

Kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương toàn ngành GD&ĐT trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đã linh hoạt ứng phó phát triển công nghệ số trong dạy học; Ghi nhận thành quả nói chung của ngành GD&ĐT trong năm học vừa qua, đồng thời đánh giá cao sáng kiến của các địa phương về công tác giáo dục.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành GD&ĐT nhìn nhận rõ hơn những hạn chế để có giải pháp tháo gỡ kịp thời như quy hoạch mạng lưới giáo dục địa phương; Giải pháp cho tình trạng thừa, thiếu giáo viên; Chất lượng đội ngũ giáo viên… 

Chính phủ và cá nhân Thủ thướng Chính phủ luôn đồng hành gỡ khó cho ngành GD&ĐT. Đối với học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đề nghị có giải pháp miễn, giảm học phí phù hợp để các em không bị thất học. Các tỉnh, thành phố rà soát lại hệ thống trường bán trú để phát triển phù hợp với địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi toàn ngành GD&ĐT nêu cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19, tất cả vì tương lai con em chúng ta; Yêu cầu ngành GD&ĐT tiếp tục vượt khó vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2021 - 2022.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu miễn, giảm học phí cho học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới