Thứ sáu, 29/03/2024 19:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/08/2021 13:25 (GMT+7)

Giữ ổn định mức học phí cho học sinh, sinh viên ảnh hưởng bởi Covid-19 và thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên và phụ huynh trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, Bộ GD&ĐT đề nghị giữ ổn định mức học phí năm học 2021 - 2022 như năm học 2020 - 2021.

Chia sẻ với học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai

Cụ thể, trong công văn vừa phát đi của Bộ GD&ĐT gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước, Bộ nhấn mạnh, để chia sẻ với toàn thể nhân dân cả nước trước những khó khăn, thách thức và nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính đối với học sinh, sinh viên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và các đợt thiên tai bão lũ ở nhiều địa phương trong thời gian qua, Bộ đề nghị giữ ổn định mức học phí năm học 2021 - 2022 như năm học 2020 - 2021.

Giữ ổn định mức học phí cho học sinh, sinh viên ảnh hưởng bởi Covid-19 và thiên tai - Ảnh 1
Bộ GD&ĐT đề nghị giữ nguyên mức học phí năm học mới như năm học 2020 - 2021.

Bộ GD&ĐT cũng đã trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định mới về quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên. Trong đó, có quy định mức trần học phí đối với năm học 2021 - 2022 của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập, giữ ổn định bằng mức trần học phí của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập do Nhà nước quy định cho năm học 2020 - 2021.

Vẫn còn tình trạng tăng học phí, thu ngoài quy định ở một số địa phương

Cũng theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua theo phản ánh của người dân, vẫn còn một số địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo chưa thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và các văn bản của Bộ GD&ĐT, vẫn còn tình trạng một số cơ sở giáo dục và đào tạo tăng học phí, thu một số khoản thu ngoài quy định trong bối cảnh đời sống và kinh tế của người dân đang còn gặp nhiều khó khăn.

Bộ GD&ĐT đề nghị:

- Khẩn trương rà soát, tổ chức công tác dạy học hợp lý, đảm bảo yêu cầu chất lượng và cắt giảm tiết kiệm tối đa các chi phí để tiết giảm các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt dộng giáo dục, đào tạo không cần thiết và giữ vững mức học phí ổn định như năm học trước.

- Đối với việc triển khai dạy học trực tuyến, đề nghị các địa phương và cơ sở giáo dục cần căn cứ các công văn, hướng dẫn của Bộ GDĐT để tính toán xác định mức thu hợp lý trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học theo nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh học sinh trong tình hình dịch bệnh và công khai minh bạch.

- Bên cạnh các chính sách miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập theo các quy định của Nhà nước, các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu và chỉ đạo các cơ sở giáo dục kêu gọi và huy động các nguồn lực của xã hội để có các chính sách hỗ trợ thêm như: miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo cho các học sinh, sinh viên và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong năm học 2021 - 2022.

- Các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với xã hội về hoạt động của cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý, trong đó đặc biệt quan tâm đến các khoản thu theo đúng quy định.

- Chỉ đạo cơ sở giáo dục và đạo tạo thuộc phạm vi quản lý thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng và công tác thu chi tài chính theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; chịu trách nhiệm giải trình trước người học, xã hội về các mức thu của đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Giữ ổn định mức học phí cho học sinh, sinh viên ảnh hưởng bởi Covid-19 và thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.