Thứ bảy, 20/04/2024 17:59 (GMT+7)
Thứ ba, 14/01/2020 11:44 (GMT+7)

Nghệ sĩ Piano người Nga tố Viện thẩm mỹ Gangnam 'trộm ảnh' để quảng cáo sai sự thật

Theo dõi KTMT trên

Viện thẩm mỹ Mega Gangnam Hàn Quốc (Viện Thẩm mỹ Gangnam) tại số 454 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) bị nữ nghệ sĩ piano người Nga "tố" sử dụng hình ảnh trái phép để quảng cáo sai sự thật, đánh lừa khách hàng.

Theo đơn phản ánh của chị Konkova Alena, nghệ sĩ piano người Nga, Viện thẩm mỹ Gangnam tại số 454 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội đã sử dụng hình ảnh của chị để đăng quảng cáo các dịch vụ làm đẹp mà không xin phép.

Nghệ sĩ Piano người Nga tố Viện thẩm mỹ Gangnam 'trộm ảnh' để quảng cáo sai sự thật - Ảnh 1
Viện thẩm mỹ Gangnam sử dụng hình ảnh của chị Konkova Alena (tóc vàng) để quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối khách hàng (Ảnh chụp từ fanpage của Viện Thẩm mỹ Gangnam).

Cụ thể, chị Konkova Alena cho biết: “Ngày 28/7/2019, khi truy cập vào website của Viện Thẩm mỹ Gangnam có địa chỉ http://gangnam.com.vn/ và fanpage của cơ sở này có tên: Bệnh viện Thẩm mỹ Mega Gangnam Hàn Quốc, tôi rất bất ngờ khi thấy hình ảnh cá nhân của mình đã bị cơ sở này sử dụng để đăng quảng cáo”.

Nữ nghệ sĩ khẳng định mình không hề điều trị trẻ hóa, xóa nếp nhăn, căng da với sợi Collagen Smart Fiber nhưng Viện Thẩm mỹ Gangnam vẫn ngang nhiên sử dụng hình ảnh của chị kèm theo nội dung quảng cáo: “Mời các khách hàng yêu quý của Viện thẩm mỹ Gangnam chiêm ngưỡng sự thay đổi ngoạn mục sau liệu trình căng chỉ của chị Konkova Alena – một nghệ sĩ piano đến từ nước Nga. Toàn bộ dấu hiệu lão hóa đã được “thổi bay” tức thì mà không xâm lấn hay để lại bất cứ dấu hiệu xấu nào cho làn da của chị, hoàn toàn căng mọng và cân đối. Công nghệ chuyển giao độc quyền từ tập đoàn Mega Hàn Quốc – Liệu trình điều trị trẻ hóa, xóa nhăn, căng da với sợi Collagen Smart Fiber...”.

Theo chị Konkova Alena, Viện thẩm mỹ Gangnam liên tục đăng tải hình ảnh của chị lên mạng xã hội để kinh doanh như vậy là sai sự thật, lừa dối khách hàng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chị.

Chị Alena đã yêu cầu Viện thẩm mỹ Gangnam xóa bỏ hình ảnh, công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại nếu có.

Nghệ sĩ Piano người Nga tố Viện thẩm mỹ Gangnam 'trộm ảnh' để quảng cáo sai sự thật - Ảnh 2
Hình ảnh hàng loạt các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như: Đan Trường, Lệ Quyên, Thanh Lam, NSND Hồng Vân... quảng cáo cho các dịch vụ làm đẹp tại Viện Thẩm mỹ Gangnam.

Trao đổi với PV, luật sư Vũ Văn Biên - Trưởng Văn phòng luật sư An Phước cho biết: "Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó. Ngoài ra, bất kỳ ai muốn sử dụng hình ảnh của người khác nhằm mục đích thương mại thì phải được cá nhân đó đồng ý. Ngoài ra, họ còn được nhận một mức thù lao tương xứng".

Việc thẩm mỹ viện tự ý lấy hình ảnh của người khác gắn logo để quảng cáo về dịch vụ làm đẹp mà không được cho phép là vi phạm quyền của cá nhân đối với hình ảnh.

Theo quy định của Bộ luật dân sự, người bị sử dụng hình ảnh trái phép có quyền “yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật”.

Với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác để quảng cáo mà không xin phép, tùy thuộc vào tính chất và mức độ hành vi vi phạm cũng như hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điểm b, Khoản 3, Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định, hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép có thể bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng, đối với cùng một hành vi vi phạm mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo.

Cũng theo Luật sư Biên, việc các thẩm mỹ viện tự ý lấy hình ảnh cá nhân của một số người nổi tiếng và tự nói họ thực hiện việc làm đẹp tại cơ sở để kinh doanh là có dấu hiệu hành vi lừa dối khách hàng.

Mục b, Khoản 5, Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.

Theo ghi nhận của PV, tại website của Viện thẩm mỹ Gangnam có địa chỉ http://gangnam.com.vn/ và fanpage của cơ sở này, dễ dàng nhận thấy rất nhiều video và hình ảnh của hàng loạt ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như: Đan Trường, Lệ Quyên, Thanh Lam, NSND Hồng Vân, Xuân Hinh... quảng cáo cho các dịch vụ làm đẹp như: Căng chỉ Collagen Gold Fiber; Căng chỉ Collagen Smart Fiber; Xóa nhăn Thermage FLX; Giảm béo Smart Lipo; Nâng cơ, căng da Hifu; Cấy trắng Nano White....

Sau khi nhận được phản ánh của chị Konkova Alena, PV đã nhiều lần liên hệ với Viện Thẩm mỹ Gangnam, tuy nhiên cơ sở này vẫn chưa có phản hồi chính thức. Đến thời điểm hiện tại, Viện Thẩm mỹ Gangnam đã "âm thầm" gỡ bỏ hình ảnh của chị Alena khỏi website và fanpage.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ Piano người Nga tố Viện thẩm mỹ Gangnam 'trộm ảnh' để quảng cáo sai sự thật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới