Thứ hai, 29/04/2024 01:00 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/04/2023 07:48 (GMT+7)

Nghệ An: Xử phạt hai doanh nghiệp khai thác lấn chiếm đất

Theo dõi KTMT trên

Có hành vi khai thác khoáng sản lấn chiếm đất, Công ty TNHH Thành Trung và Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Quang Sơn vừa bị huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Theo đó, UBND huyện Quỳ Hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thành Trung (trụ sở chính ở xóm Cầu Đá, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp) với lĩnh vực hoạt động là khai thác và chế biến khoáng sản.

Nghệ An: Xử phạt hai doanh nghiệp khai thác lấn chiếm đất - Ảnh 1
Một góc "thủ phủ" đá Quỳ Hợp, Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Công.

Doanh nghiệp này bị xử phạt do lấn chiếm đất trong quá trình khai thác khoáng sản. Cụ thể, Công ty TNHH Thành Trung đã đổ đất, đá thải, làm bãi tập kết đá trên khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định trên diện tích 1,97 ha tại khu vực giáp ranh với mỏ của công ty tại bản Kèn, xã Châu Lộc, trong suốt 3 năm qua.

Từ hành vi trên, Công ty TNHH Thành Trung bị xử phạt 100 triệu đồng và buộc phải thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với diện tích 1,97 ha, trong thời hạn 180 ngày. Buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính với số tiền hơn 47 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty còn có hành vi lấn chiếm gần 1 ha đất rừng sản xuất để đổ đất, đá thải, làm bãi tập kết sản phẩm, xây dựng lán trại tạm cho công nhân trên khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định. Với hành vi này, Công ty TNHH Thành Trung cũng bị xử phạt 100 triệu đồng và 22 triệu đồng khoản lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Như vậy, tổng số tiền Công ty TNHH Thành Trung bị phạt là gần 270 triệu đồng.

UBND huyện Quỳ Hợp cũng xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 220 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Quang Sơn (có trụ sở tại Khu Công nghiệp thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An). Cụ thể, công ty này đã có hành vi đổ đất, đá thải, đào ao chứa nước phục vụ sản xuất, dựng lán tạm cho công nhân ở trên khu vực hơn 1,5 ha đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định tại thung Sa Nhân, xã Châu Lộc.

Bên cạnh đó, công ty Quang Sơn còn có hành vi đổ đất, đá thải trên diện tích 0,62 ha tại thung Sa Nhân, mà chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định. Công ty này buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các diện tích đã lấn chiếm. Ngoài các vi phạm về bảo vệ môi trường thì đây là những vi phạm phổ biến xảy ra tại các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 80 mỏ được cấp phép còn hạn, trong đó, 14 mỏ được cấp giấy phép khai thác quặng thiếc, 34 mỏ được cấp giấy phép khai thác đá hoa trắng, 30 mỏ được cấp giấy phép khai thác đá xây dựng, 1 giấy phép khai thác nước khoáng, 1 mỏ cát sỏi.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xử phạt hai doanh nghiệp khai thác lấn chiếm đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới