Thứ sáu, 29/03/2024 02:21 (GMT+7)
Thứ ba, 01/09/2020 10:30 (GMT+7)

Nghệ An: Vỏ ốc đổ ngập cảng cá Lạch Vạn làm cản trở dòng chảy

Theo dõi KTMT trên

Tại cảng cá Lạch Vạn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ đống vỏ sò, vỏ ốc đổ tràn lan hai bên cảng cá Lạch Vạn và dọc mép dòng sông Lạch Vạn không chỉ ô nhiễm mà còn bồi lắng gây ảnh hưởng dòng chảy.

Nghệ An: Vỏ ốc đổ ngập cảng cá Lạch Vạn làm cản trở dòng chảy - Ảnh 1
Vỏ sò, vỏ ốc dùi bị các chủ tàu thuyền đổ tràn lan hai bên cảng cá Lạch Vạn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Những ngày này, nhiều tàu thuyền của huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang vào mùa khai thác ốc dùi (còn gọi là ốc xoắn, ốc đinh) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho ngư dân.

Tuy nhiên, việc phân loại và đổ vỏ ốc tràn lan tại khu vực cảng cá Lạch Vạn và dọc sông Lạch Vạn nằm trên địa bàn xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu đã gây ô nhiễm môi trường, gây bồi lắng, cản trở dòng chảy.

Sáng 31/8, ghi nhận của phóng viên tại cảng cá Lạch Vạn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, phần lớn là do vỏ sò, vỏ ốc đổ tràn lan tại hai bên cảng cá Lạch Vạn và dọc mép dòng sông Lạch Vạn từ nhiều ngày nay.

Số vỏ ốc này đổ chất thành đống với số lượng rất lớn, kéo dài trên tuyến đường ra vào cảng cá lạch Vạn và khu vực rừng ngập mặn, đặc biệt là đoạn từ xóm Yên Quang đến xóm Đông Lộ của xã Diễn Ngọc.

Theo nhiều ngư dân, vào những ngày này, trung bình mỗi tàu đi khai thác ốc dùi mang về khoảng trên 2 tấn.

Sau khi được đưa lên bờ, có đến 60-70% phải loại ra vì lẫn vỏ sò, vỏ ốc chết và một phần ốc dùi nhỏ cũng không được thương lái thu mua.

Ốc dùi sau khi được phân loại sẽ được nhập cho các thương lái với giá trên 10.000 đồng/kg, số vỏ sò, vỏ ốc dùi nhỏ bị loại được tập kết thành từng đống và được đổ tràn lan ở nhiều nơi.

Bà Đinh Thi Năm, 56 tuổi, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu bức xúc, sau khi phân loại, số lượng lớn vỏ ốc được các chủ tàu thuyền đổ ngay xuống khu vực hai bên cảng cá Lạch Vạn và xuống sông, mùi hôi thối nồng nặc.

Số lượng vỏ ốc ngày càng lớn được đổ tràn xuống cả lòng sông, gây ảnh hưởng đến dòng chảy, các tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Lạch Vạn gặp nhiều khó khăn.

Ông Ngô Xuân Thủy, Cảng trưởng cảng cá Lạch Vạn cho biết, trung bình mỗi ngày cảng cá Lạch Vạn có 50 tàu của ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích và một số ít xã Diễn Kim ra, vào cảng để bốc dỡ hải sản và tiếp nhiên liệu đi biển.

Việc ngư dân khai thác ốc dùi và đổ tràn lan tại hai bên cảng cá Lạch Vạn, dọc các bờ sông Lạch Vạn đã diễn ra hơn một tháng nay gây ô nhiễm môi trường và làm bồi lắng, ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Lạch Vạn. Tuy nhiên, việc xử lý đang gặp nhiều khó khăn.

Ban Quản lý cảng cá Lạch Vạn đã cắm biển cấm đổ vỏ ốc, sò tại khu vực cảng và hai bên cảng; tích cực tuyên truyền đến các chủ tàu thuyền và ngư dân song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hiện, Ban Quản lý cảng cá Lạch Vạn có ít người, trong khi đó các tàu thuyền khai thác ốc dùi chủ yếu về ban đêm và sáng sớm. Khi không có cán bộ Ban Quản lý cảng cá thì các chủ tàu thuyền lập tức đổ vỏ ốc sò xuống hai bên cảng và mép sông Lạch Vạn.

Ban Quản lý cảng cá đã đề nghị các chủ tàu thuyền khai thác ốc dùi thuê xe, chở số vỏ ốc dùi, vỏ sò đang dồn ứ tại cảng chuyển đi chỗ khác để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại cảng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Diễn Ngọc cho biết, hiện trên địa bàn xã Diễn Ngọc và Diễn Bích có khoảng 35 tàu chuyên khai thác ốc dùi, nguồn lợi kinh tế từ việc khai thác ốc dùi là khá lớn.

Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh môi trường và bồi lắng ảnh hưởng đến dòng chảy luồng lạch đang là điều đáng lo ngại.

Nghệ An: Vỏ ốc đổ ngập cảng cá Lạch Vạn làm cản trở dòng chảy - Ảnh 2
Vỏ sò, vò ốc dùi với số lượng lớn được tập kết tại cảng Lạch Vạn. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Hiện, chính quyền địa phương cũng đang phối hợp với Ban quản lý cảng cá Lạch Vạn, Đồn Biên phòng Diễn Thành tuyên truyền người dân không tập kết vỏ ốc sau khi phân loại tại cảng hoặc đổ dọc mép sông và ở ngoài các khu dân cư.

Sau thời gian tuyên truyền nếu tình trạng này vẫn không được giải quyết, cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính đối với các chủ tàu, ngư dân vi phạm.

Đặc biệt, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã phát hiện 3 tàu sau khi phân loại ốc dùi trên tàu đã ngang nhiên đổ vỏ ốc, vỏ sò xuống khu vực cửa sông Lạch Vạn, nguy cơ làm bồi lắng dòng sông, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng cá Lạch Vạn.

Chính quyền địa phương cũng đã lập biên bản, thực hiện việc cam kết không tái phạm.

Huyện Diễn Châu là địa phương có số lượng tàu thuyền khai thác thủy hải sản trên biển lớn. Năm 2019, cảng cá Lạch Vạn đã nạo vét, song chỉ có khoảng 70 tàu công suất 48CV cập Cảng cá Lạch Vạn, các tàu công suất lớn không thể vào cảng do cửa lạch bị bồi lắng

Do đó, việc kịp thời xử lý, ngăn chặn việc đổ vỏ ốc, sò số lượng lớn xuống sông Lạch Vạn là rất cần thiết, tránh tình trạng gia tăng sự bồi lắng cửa lạch, ảnh hưởng đến việc ra, vào cảng của các tàu thuyền.

Tá Chuyên

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vỏ ốc đổ ngập cảng cá Lạch Vạn làm cản trở dòng chảy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.