Thứ năm, 28/03/2024 18:19 (GMT+7)
    Thứ hai, 05/12/2022 10:30 (GMT+7)

    Nông dân Nghệ An chuẩn bị hoa cho thị trường Tết Nguyên Đán

    Theo dõi KTMT trên

    Người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Nghệ An những ngày gần đây đang rất bận rộn chăm sóc các vườn hoa để kịp phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên Đán 2023.

    Khoảng độ tháng 10 hàng năm, người trồng hoa tại Nghệ An sẽ xuống giống, chuẩn bị trang thiết bị, hệ thống chiếu sáng trong vườn để chuẩn bị chăm sóc những cây hoa phục vụ khách hàng mùa Tết. Sau khi xuống giống khoảng tầm 3 - 5 ngày, người dân bắt đầu chong đèn nuôi hoa. Để có được cây hoa theo ý muốn, nhất là chiều cao của cây hoa, người trồng hoa sẽ điều chỉnh thời gian chong điện vào ban đêm.

    Theo kinh nghiệm của người dân, việc sử dụng ánh sáng không cho cây “ngủ” nhằm kích thích tăng trưởng. Cây hoa sẽ liên tục nhận năng lượng từ ánh sáng và quang hợp, cao lớn hơn, thân thẳng, đặc biệt là nở đúng thời gian theo ý định người trồng.

    Anh Phan Hữu Nam ở khối 4, thị trấn Yên Thành (Nghệ An) cho biết, vụ này gia đình anh trồng 2 mẫu hoa Tết, chủ yếu là các loại cúc. Thời tiết năm nay mưa nhiều, nên hoa khó phát triển, thậm chí tỷ lệ bị chết cao, cùng với đó là sâu bệnh và nấm xuất hiện nhiều. Để cây hoa phát triển tốt, kịp thời, gia đình anh Nam sử dụng hệ thống điện thắp sáng để chong thâu đêm suốt hơn 1 tháng liên tục để cây hoa phát triển theo ý muốn của mình.

    Nông dân Nghệ An chuẩn bị hoa cho thị trường Tết Nguyên Đán - Ảnh 1
    Người trồng hoa tận dụng ánh điện để chăm sóc hoa.

    "Diện tích hoa nhiều, trong khi nhân lực ít, ban ngày làm không xuể, nên gia đình phải tận dụng ánh điện ban đêm để chăm sóc đến 9h đêm mới nghỉ. Công việc ban đêm chủ yếu phun thuốc trừ sâu, nhổ cỏ. Đối với sâu hại thì dễ phòng trừ, lo nhất là cây hoa bị nhiễm nấm rất khó xử lý. Năm trước do hoa Tết được giá nên gia đình có lãi khá, hy vọng năm nay hoa tiếp tục được giá, gia đình sẽ có cái Tết đầm ấm", anh Nam chia sẻ.

    Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết: “Toàn huyện có khoảng 20ha hoa Tết được trồng rải rác ở các xã Hậu Thành, Văn Thành, Tăng Thành, Sơn Thành, Tân Thành... và thị trấn Yên Thành. Ngoài diện tích hoa được trồng ngoài trời, bà con còn trồng hoa trong nhà màng, nhà kính".

    Anh An ở xóm 2, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu cho biết, năm nay gia đình anh trồng 10 sào hoa, trong đó hoa cúc chiếm 80%, còn lại là các loại hoa khác có giá trị cao hơn như hoa ly, lay ơn. "Nếu khách hàng cần cây hoa cao, thì thời gian chong điện kéo dài, ngược lại khách hàng cần cây hoa thấp thì giảm thời gian chong điện xuống. Do vậy, chi phí tiền điện của một lứa hoa đối với 10 sào hoa này đã mất hàng triệu đồng, chưa kể giống, phân bón, công lao động”, anh An chia sẻ.

    Nông dân Nghệ An chuẩn bị hoa cho thị trường Tết Nguyên Đán - Ảnh 2
    Người dân sử dụng đèn điện để kích thích tăng trưởng cây hoa.

    Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu cho biết, hàng năm người dân trên địa bàn huyện luôn duy trì diện tích hoa Tết khoảng 3ha tập trung ở các xã Diễn Kỷ, Diễn Hồng và Diễn Đồng. Diện tích trồng hoa, bà con chọn những vùng đất ít bị ngập úng và những người này có nhiều kinh nghiệm trồng hoa Tết, bởi để trồng và thu hoạch đúng dịp, cần áp dụng chế độ chăm sóc có khoa học.

    Nghề trồng hoa là một nghề mang tính thời vụ, vào vụ mùa Tết Nguyên đán, người dân thường sẽ “ăn, ngủ” cùng hoa, kỳ vọng được mùa, giá cao để đón xuân ấm no, đủ đầy. Những ngày này, đến các làng hoa ở vùng nông thôn Yên Thành, Diễn Châu... vào ban đêm nhiều người không khỏi thích thú, ngỡ ngàng trước khung cảnh lung linh, sáng rực bởi hàng ngàn ngọn đèn điện cùng lúc được thắp sáng trên những ruộng hoa.

    Quang Trường

    Bạn đang đọc bài viết Nông dân Nghệ An chuẩn bị hoa cho thị trường Tết Nguyên Đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.