Thứ sáu, 29/03/2024 05:23 (GMT+7)
Thứ ba, 01/06/2021 06:22 (GMT+7)

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và những truyền thống thú vị

Theo dõi KTMT trên

Các bạn nhỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sở hữu những vị trí trong Quốc hội và “điều hành” đất nước một cách tượng trưng trong ngày kỷ niệm...

Tuỳ vào từng tín ngưỡng, văn hoá đa dạng mà mỗi nơi sẽ quy ước thời điểm kỷ niệm cũng như những hoạt động đặc trưng riêng nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Ấn Độ

Ấn Độ tổ chức Ngày Trẻ em vào 14/11 hàng năm. Đây là kỷ niệm ngày sinh của thủ tướng đầu tiên nước Ấn Độ độc lập, ông Pandit Jawaharlal Nehru. Lúc còn sống, ông Nehru rất yêu quý trẻ em. Và để tôn vinh ông cũng như ghi nhận những tâm huyết, công việc suốt đời mà ông dành cho các bạn nhỏ, Ngày Trẻ em được tổ chức vào chính sinh nhật của ông.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và những truyền thống thú vị - Ảnh 1

Trong dịp này, trẻ em Ấn Độ thường được bố mẹ tặng quà và chúc mừng. Nhiều trường học cho phép học sinh đến lớp trong những bộ váy dài Ấn Độ sặc sỡ. Các chương trình đặc biệt sẽ được tổ chức riêng cho trẻ em. Nhiều trường học thậm chí tổ chức các chuyến cắm trại hoặc buổi chiếu phim miễn phí để các bạn nhỏ thoả sức vui đùa và tận hưởng ngày lễ của mình.

Cũng theo truyền thống của Ấn Độ, trẻ em trong dịp này sẽ được tặng một bông hoa hồng với hàm ý mỗi đứa trẻ đều ngây thơ, trong trẻo như một bông hoa.

Nhật Bản

Ngày Trẻ em ở Nhật Bản được gọi là “Kodomo no hi”, tổ chức vào ngày mùng 5 tháng Năm hàng năm. Vào dịp này, các gia đình sẽ thả diều cá chép Koinobori đầy màu sắc trên ban công hoặc phía ngoài nhà của họ bởi cá chép tượng chưng cho sự quyết tâm và bản chất mạnh mẽ theo như văn hoá Nhật. Còn ở trong nhà, mọi người sẽ trưng bày những bức tượng nhỏ của các Chiến binh Samurai để hàm ý cho sức mạnh và lòng dũng cảm. Những phong tục như vậy nhằm mục đích cầu mong cho các bé được thành công, khoẻ mạnh như cá chép và các dũng sĩ.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và những truyền thống thú vị - Ảnh 2

Các bạn nhỏ Nhật Bản còn được thưởng thức món bánh nếp nhân đậu đỏ gói trong lá sồi (Kashiwa-mochi) và tham gia các sự kiện truyền thống trên khắp đất nước. “Thế vận hội dành cho trẻ em” cũng được tổ chức tại Tokyo, thu hút hàng nghìn thí sinh nhí tham gia hàng năm.

Thái Lan

Ở Thái Lan, trẻ em được coi là nguồn tài nguyên quý giá nhất của quốc gia. Chính vì thế, Ngày Trẻ em tại nước này được tổ chức nhằm mục đích giúp các bạn nhỏ nhận thức được tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. Ngày Trẻ em ở Thái Lan rơi vào Thứ Bảy của tuần thứ hai trong tháng Giêng hàng năm.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và những truyền thống thú vị - Ảnh 3

Vào dịp đặc biệt này, tất cả trẻ em Thái Lan được phép ra vào cửa miễn phí tại các công viên giải trí, vườn thú,… thậm chí là các văn phòng chính phủ như Tòa nhà Chính phủ, căn cứ của Quân đội, Hải quân và Không quân. Các bạn nhỏ sẽ được Không quân Hoàng gia Thái Lan cho phép khám phá máy bay.

Mexico

Ngày Trẻ em ở Mexico diễn ra vào 30 tháng 4. Để ăn mừng dịp này, các trường học, công viên và đơn vị khác nhau sẽ tổ chức hàng loạt các sự kiện cho trẻ em như hoạ mặt, thi kể chuyện, hoạt động nghệ thuật,…. Các tiết học bình thường được thay thế bằng những bữa tiệc lớn với đồ ăn và trò chơi vui nhộn. Một trong những trò chơi truyền thống và phổ biến của trẻ em Mexico trong ngày này là “Pin the Tail on the Donkey” (Gắn đuôi lên con lừa).

Vào ngày này, trẻ em Mexico cũng thường có truyền thống làm đồ uống sô cô la nóng bằng molinillo (một loại máy đánh trứng bằng gỗ truyền thống của Mexico).

Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ngày Trẻ em được tổ chức trùng với Ngày Chủ quyền Quốc gia vào 23 tháng 4 hàng năm. Trong dịp này, các bạn nhỏ sẽ có cơ hội sở hữu vị trí trong Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và điều hành đất nước một cách tượng trưng. Họ sẽ bầu ra một “Tổng thống”, người thay mặt trẻ em phát biểu trên truyền hình, trước toàn thể quốc gia. Không chỉ với người dân trong nước, mà trẻ em từ khắp nơi trên thế giới cũng được mời tham gia và biểu diễn trong những sự kiện, lễ hội. Mọi người mặc những trang phục khác nhau, biểu diễn những điệu múa, hát truyền thống đặc trưng của nước họ. Điều này nhằm mục đích khuyến khích sự giao lưu văn hoá giữa các bạn nhỏ.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và những truyền thống thú vị - Ảnh 4

Còn ở nước ta, Tết Thiếu nhi sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng 6 hàng năm, với rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho các bạn nhỏ như tặng quà, tham gia hoạt động ngoại khoá, du lịch… Dù mỗi quốc gia đều có cách kỷ niệm cũng như những truyền thống đặc trưng, thì mục đích cuối cùng đều là để thể hiện sự quan tâm đến trẻ nhỏ, những mầm non tương lai của đất nước./.

CTV Vân Khánh

Bạn đang đọc bài viết Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và những truyền thống thú vị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.