Thứ sáu, 29/03/2024 12:29 (GMT+7)
Thứ tư, 25/08/2021 15:15 (GMT+7)

Quảng Ninh và Hà Tĩnh có chỉ số nóng bức cực đại nguy hiểm

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia, tại mức nhiệt cực đại người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Nắng nóng diện rộng tại Bắc Bộ, Trung Bộ chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 25/8, nắng nóng diện rộng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khiến chỉ số nóng bức (HI- Heat Index) cực đại ở hai tỉnh Quảng Ninh và Hà Tĩnh ở mức 41-54 (mức nguy hiểm).

Tại mức nhiệt này, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nắng nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. 

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trên cả nước có chỉ số nóng bức ở mức đặc biệt cẩn trọng (từ 32-41), bao gồm: Thủ đô Hà Nội, TP.Đà Nẵng, quần đảo Hoàng Sa (tỉnh Đà Nẵng), TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TP.HCM. 

Với mức nhiệt này, người dân có khả năng say nắng, chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Quảng Ninh và Hà Tĩnh có chỉ số nóng bức cực đại nguy hiểm - Ảnh 1
Chỉ số nóng bức cực đại tại Quảng Ninh và Hà Tĩnh ở mức nguy hiểm, người dân nên hạn chế ra ngoài. (Ảnh: TTXVN)

Trong những ngày qua, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tình trạng nắng nóng diện rộng tại Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên ra ngoài trời khi không cần thiết nhằm đảm bảo tuân thủ quy định giãn cách xã hội và hạn chế tác động tiêu cực của nắng nóng.

Sau mỗi một giờ làm việc ngoài trời nắng nóng hoặc trong hầm lò, nhà máy, người lao động nên nghỉ giải lao khoảng 15 phút, luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, đi lại, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… Đặc biệt, luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ số tia cực tím vẫn ở mức nguy cơ gây hại rất cao

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong ngày 25/8, các thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và TP.Cần Thơ đều có chỉ số tia cực tím (UV) cao nhất trong ngày ở mức nguy cơ gây hại rất cao.

Trong đó, tại các thành phố thuộc Trung Bộ và TP.HCM có chỉ số tia UV bớt gay gắt hơn so, tuy nhiên vẫn đạt mức nguy cơ gây hại cao; riêng TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có chỉ số tia UV chỉ ở mức trung bình.

Dự báo, từ ngày 26-28/8, chỉ số tia UV cực đại tại khu vực Bắc Bộ có nguy cơ gây hại rất cao. Ngoại trừ Thủ đô Hà Nội ngày 27-28/8 có chỉ số tia UV ở mức nguy cơ gây hại trung bình.

Còn tại Trung Bộ, ngày 27/8 có chỉ số tia UV giảm xuống mức nguy cơ gây hại trung bình. Cũng trong ngày 26 và 28/8, TP.Đà Nẵng, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà) có chỉ số tia UV ở mức nguy cơ gây hại rất cao.

Tại các thành phố thuộc Nam Bộ, chỉ số tia UV từ ngày 26-27/8 đều ở mức nguy cơ gây hại cao, đến ngày 28/8 chỉ số này tăng lên mức nguy cơ gây hại rất cao.

Việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tia UV làm đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã... Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh và Hà Tĩnh có chỉ số nóng bức cực đại nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.