Thứ bảy, 20/04/2024 14:49 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/12/2021 18:00 (GMT+7)

Ngành công nghệ giáo dục ở Việt Nam trên đà bùng nổ

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, hãng tin Nikkei của Nhật đã đánh giá nhu cầu học trực tuyến gia tăng do đại dịch đang dẫn tới sự bùng nổ thị trường công nghệ giáo dục tại Việt Nam, với sự cạnh tranh giữa các tập đoàn lớn cùng hàng loạt công ty startup.

So với giá trị khoảng 2 tỷ USD vào năm 2019, theo ước tính, thị trường công nghệ giáo dục của Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức giá trị khoảng 3 tỷ USD. Sự phát triển của giáo dục trực tuyến có thể giúp lực lượng lao động của đất nước chuẩn bị tốt hơn cho một thị trường ngày càng toàn cầu hóa và số hóa.

Trong số các doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực này có FPT, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam.

Ngành công nghệ giáo dục ở Việt Nam trên đà bùng nổ - Ảnh 1
Nhu cầu học trực tuyến gia tăng do đại dịch đang dẫn tới sự bùng nổ thị trường công nghệ giáo dục tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ứng dụng của công ty sử dụng AI để mang đến trải nghiệm học tập phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh. Ứng dụng dành riêng cho học tập này cũng có khối lượng nội dung khổng lồ, trong đó có hơn 2.000 video liên quan đến toán học. Ngoài ra, nó còn có thể tự động giao bài tập và chấm điểm bài kiểm tra. Tiện ích thông minh này sẽ giúp cắt giảm đến một nửa thời gian mà giáo viên cần dành cho những công việc tương tự, đại diện của FPT cho biết.

FPT cũng thông tin rằng, ứng dụng giáo dục của hãng hiện có khoảng 3 triệu tài khoản trên 40.000 trường học khắp cả nước. Công ty cũng đã cho ra mắt dịch vụ học tập trực tuyến cho trường Đại học FPT của mình. Funix, một nền tảng trực tuyến hướng tới các chuyên gia quan tâm đến việc làm việc trong ngành công nghệ, cũng đã được tập đoàn cho ra mắt gần đây.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, học sinh học trên ứng dụng nhanh hơn từ 30% đến 50% so với học trên các lớp học trực tiếp truyền thống.

Ngành công nghệ giáo dục ở Việt Nam trên đà bùng nổ - Ảnh 2
Nội dung các bài giảng trong ứng dụng học tập của FPT. (Ảnh: FPT)

Do nhận thấy tiềm năng của ngành công nghệ giáo dục tại Việt Nam, các công ty nước ngoài cũng đang có những động thái thâm nhập thị trường. Vào tháng 11, tập đoàn Gakken Holdings của Nhật Bản đã hợp tác với công ty KiddiHub Education Technology của Việt Nam – một công ty chuyên điều hành trang web thông tin về các trường mẫu giáo. Gakken muốn tận dụng sự phổ biến của KiddiHub để khơi gợi sự quan tâm đến giáo dục kĩ năng mềm cùng kĩ năng tư duy phản biện.

Gakken trước tiên có kế hoạch cử giáo viên hướng dẫn đến các trường mẫu giáo tư nhân hai lần một tháng để xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Theo dự kiến, công ty Nhật Bản sẽ đưa các dịch vụ của mình đến 2.000 trường mẫu giáo và các cơ sở chăm sóc trẻ em khác với doanh thu hàng năm đạt mức 8,78 triệu USD vào năm 2025. Sau đó doanh nghiệp này sẽ mở rộng các dịch vụ hướng tới cá nhân.

Ngoài những cái tên đã có chỗ đứng trên thị trường như FTP, các công ty startup cũng đang tận dụng lợi thế của sự bùng nổ giáo dục như EQuest Education Group. Vào cuối tháng 5 năm nay, nhà điều hành trường tư thục này đã kêu gọi được một khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân KKR của Mỹ.

Nhiệm vụ trọng tâm của EQuest là giáo dục tiếng Anh và giáo dục kỹ thuật số, hai điều mà doanh nghiệp này cho là yếu tố quan trọng giúp lực lượng lao động quốc gia có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Toàn, công ty hướng tới mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí rẻ nhất có thể.

Gần đây, một nền tảng giáo dục được hỗ trợ bởi AI là Clevai cũng đã huy động được 2,1 triệu USD từ các quỹ đầu tư Singapore và Mỹ.

Trong khi đó, một số doanh nhân Việt Nam lại lựa chọn đang triển khai hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Elsa, một ứng dụng được thiết kế để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh, đã huy động được 15 triệu USD trong năm nay từ nhiều nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư liên kết với Google. Hiện nay, ứng dụng này đang có khoảng 13 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia.

Ngành công nghệ giáo dục ở Việt Nam trên đà bùng nổ - Ảnh 3
Nhà sáng lập và CEO ứng dụng ELSA Speak - Văn Đinh Hồng Vũ. (Ảnh: CafeF)

Do những căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam gần đây đã được hưởng lợi từ một làn sóng các nhà sản xuất tìm kiếm lao động giá rẻ và môi trường ổn định. Tuy nhiên, nguy cơ từ bẫy thu nhập trung bình – tình trạng khi một đất nước không thể vượt qua một mức thu nhập nhất định, vẫn đang hiện diện trừ khi trừ có thể tăng cường năng suất.

Do vậy, Việt Nam đang đứng trước áp lực phải giáo dục lực lượng lao động tốt hơn và đào tạo cho các nhân tài trẻ kĩ năng số. Trong bối cảnh đó, vào tháng 7 năm nay Chính phủ đã đặt mục tiêu cung cấp giáo dục trực tuyến tại 90% trường đại học và 80% trường trung học và các cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030.

Công chúng cũng ngày càng quan tâm đến giáo dục. Theo Tổng cục Thống kê, chi tiêu hàng năm cho giáo dục đã tăng 2,3 lần trong một thập kỷ lên khoảng 7 triệu đồng (304 USD) trên một học sinh vào năm 2020. Ngày càng nhiều phụ huynh gửi trẻ đến các trường luyện thi và các hoạt động ngoại khóa khác, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Mặt khác, ngành công nghệ giáo dục của Việt Nam hiện chỉ mới bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Chưa có kẻ chiến thắng rõ ràng nào xuất hiện trong lĩnh vực này và các công ty vẫn có thể có thể thiết lập các quan hệ đối tác mới và nắm bắt các cơ hội kinh doanh khác để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Ngành công nghệ giáo dục ở Việt Nam trên đà bùng nổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới