Thứ sáu, 03/05/2024 04:11 (GMT+7)
Thứ ba, 16/01/2024 07:00 (GMT+7)

Ngân hàng Thế giới tài trợ 231 triệu USD cải thiện môi trường tại Bình Dương

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Thế giới đã phê chuẩn Dự án cải thiện môi trường nước và xử lý nước thải cho hơn nửa triệu người dân ở tỉnh Bình Dương. Tổng mức đầu tư 311 triệu USD, bao gồm 231 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng Thế giới.

Cụ thể, dự án được thiết kế nhằm chuyển đổi căn bản hoạt động quản lý nước thải tại các thành phố Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tổng diện tích hơn 33.000 ha và dân số khoảng 1,4 triệu người.

Thực tế cho thấy, hiện nay ở các khu vực này khả năng thu gom và xử lý nước thải còn hạn chế với độ bao phủ thấp. Việc đầu tư dự án sẽ mang tới lợi ích cho khoảng 550.000 người dân vào năm 2032. 

Bên cạnh đó tăng tỷ lệ nước thải qua xử lý từ 17%-19% lên 45% tại thành phố Thuận An và Dĩ An và  từ dưới 10% lên 32% tại thành phố Tân Uyên. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì bởi việc tăng tỷ lệ nước thải được xử lý ở các khu đô thị có mật độ cao sẽ giúp giảm ô nhiễm trên hệ thống sông Sài Gòn và Đồng Nai. 

Tổng diện tích hơn 33.000 ha và dân số khoảng 1,4 triệu người. Số vốn đầu tư còn lại 80 triệu USD là nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Ngân hàng Thế giới tài trợ 231 triệu USD cải thiện môi trường tại Bình Dương - Ảnh 1
Ngân hàng Thế giới tài trợ 231 triệu USD cải thiện môi trường tại Bình Dương. Ảnh: Minh họa. 

Theo dự kiến, thiết kế của dự án cũng được tính đến các kịch bản khí hậu trong tương lai như thích ứng lâu bền vững về lâu dài, đảm bảo cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi như ưu tiên các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

Nguyên tắc kinh tế tuần hoàn cũng được lồng ghép vào dự án nhằm chú trọng hiệu quả sử dụng tài nguyên và tính bền vững. Đơn cử sử dụng tấm pin mặt trời và đèn LED để giảm mức tiêu thụ năng lượng, trong khi việc tái sử dụng bùn và nước thải đã qua xử lý sẽ góp phần quản lý tài nguyên bền vững hơn.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, bà Carolyn Turk chia sẻ thêm, những thách thức như nước thải chưa qua xử lý và hệ thống thoát nước chưa phù hợp tại Việt Nam có nguy cơ làm giảm GDP 3,5%/năm tính đến năm 2035. Dự án là nỗ lực tạo ra môi trường sạch hơn, lành mạnh hơn ở tỉnh Bình Dương, đóng góp vào tăng trưởng và phát triển bền vững

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Thế giới tài trợ 231 triệu USD cải thiện môi trường tại Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.