Thứ sáu, 19/04/2024 12:22 (GMT+7)
Thứ ba, 29/06/2021 16:19 (GMT+7)

Nắng nóng cục bộ lên đến 42 độ C sẽ xảy ra vào đầu tháng 7

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, thời gian tới khả năng sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt mức xấp xỉ 41-42 độ C.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm nhận định, trong 6 tháng cuối năm 2021, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ không gay gắt và kéo dài như trong năm 2020. Tuy nhiên, thời gian tới khả năng vẫn sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt mức xấp xỉ 41-42 độ C, xảy ra vào khoảng nửa đầu tháng 7 tới.

Nắng nóng cục bộ lên đến 42 độ C sẽ xảy ra vào đầu tháng 7 - Ảnh 1

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), nắng nóng tác động đến sức khoẻ rất nhiều. Nắng nóng không chỉ làm trẻ em, người già đổ bệnh mà ngay cả những thanh niên cũng “gục” vì say nắng, có trường hợp xuất huyết màng não vì nắng nóng, thậm chí tử vong. Năm nào Khoa Cấp cứu cũng tiếp nhận những trường hợp đang đi ngoài đường nóng thì ngất xỉu, sốc được người dân đưa vào cấp cứu.

Trong năm nay, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có ảnh hưởng đến Việt Nam có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm (khoảng 12-14 cơn bão, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng 5-7 cơn bão).

Cơ quan khí tượng quốc gia khuyến cáo cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc trong những tháng mùa mưa bão. Mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, mưa lớn cục bộ nhiều khả năng sẽ gây ra tình trạng ngập úng tại các đô thị và các khu vực trũng, thấp; nguy cơ lũ quét và sạt lở đất xuất hiện sớm tại vùng núi khu vực phía Bắc và thượng lưu các sông ở Trung Bộ.

Tại ven biển Trung Bộ, hiện tượng xói lở bờ biển tiếp tục diễn ra nghiêm trọng, nhất là trong các đợt triều cường kết hợp với gió mùa Đông Bắc có cường độ mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, về diễn biến thủy văn, từ tháng 7 đến tháng 12/2021, nguồn nước trên các lưu vực sông ở Bắc Bộ phổ biến thiếu hụt 20 - 40%, nhất là lưu vực sông Thao, hạ lưu sông Lô.

Trung Bộ và Tây Nguyên, từ tháng 7 đến tháng 8, nguy cơ hạn hán cục bộ và xâm nhập mặn sẽ xảy ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ, nhất là từ Quảng Trị đến Ninh Thuận; tình trạng khô hạn gay gắt hơn tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió phơn Tây Nam thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. 

Theo các chuyên gia, nắng nóng kéo dài liên tục nhiều ngày gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Ai cũng có thể bị sốc nhiệt nhưng đáng lo ngại nhất vẫn là phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ.

Điều quan trọng trong phòng ngừa sốc nhiệt là tránh để cơ thể mất nước và không hoạt động mạnh trong những ngày thời tiết nóng ẩm. Nếu phải hoạt động nhiều trong những ngày nóng ẩm, cần uống nhiều nước (bao gồm nước lọc và các thức uống thể thao bù muối và chất khoáng), tránh uống các thức uống có cồn, cafein và đường vì có thể gây mất nước.

Cần bổ sung các chất điện giải (natri) và nước cho cơ thể nếu đổ mồ hôi nhiều, hoặc làm việc dưới ánh mặt trời lâu trong những ngày nắng nóng. Thường xuyên nghỉ giải lao, mặc quần áo mỏng nhẹ, sáng màu.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng cục bộ lên đến 42 độ C sẽ xảy ra vào đầu tháng 7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .