Thứ sáu, 03/05/2024 05:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/04/2024 01:20 (GMT+7)

Nắng nóng chết người ở Tây Phi, tất cả là do con người làm biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Nếu không có những biện pháp giảm thiểu khí nhà kính do đốt nhiên liệu hóa thạch, Trái đất của chúng ta sẽ thường xuyên phải đối mặt với những đợt nắng nóng khắc nghiệt gây chết người như vừa qua.

Vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2024, những ngày nóng cực độ đã bao trùm trên nhiều quốc gia ở phía Tây châu Phi. Cả ngày lẫn đêm, nhiệt độ ở đây đều trên 40 độ C, có nơi gần 50 độ. Hàng nghìn người dân Tây Phi đang là nạn nhân của đợt nắng nóng có thể xếp vào hàng tồi tệ nhất trong lịch sử khu vực.

Nắng nóng chết người ở Tây Phi, tất cả là do con người làm biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Các quốc gia ở Tây Phi đang đối mặt với thời tiết nắng khắc nghiệp.

Theo báo cáo của Tổ chức Thẩm quyền Thời tiết Thế giới (World Weather Attribution - WWA), nhiệt độ ở 3 quốc gia Niger, Mali và Burkina Faso đã tăng cao nhất nhất trong chu kỳ 200 năm một lần. Mức độ nghiêm trọng của đợt nắng nóng kéo dài đã khiến các nhà khoa học của WWA bắt tay vào tìm hiểu. Họ kết luận rằng, thời tiết nắng nóng gay gắt ở Tây Phi thời gian vừa qua là do sự nóng lên của Trái đất khiến biến đổi khí hậu. Nguyên nhân căn bản là do con người đốt nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện và các hoạt động sản xuất công nghiệp khác.

Bà Clair Barnes, nhà thống kê của WWA cho biết, trong thời kỳ tiền công nghiệp, thế giới không xuất hiện những đợt nắng nóng gay gắt như thế này. Nếu thế giới cứ tiếp tục phát thải nhiên liệu hóa thạch theo quỹ đạo hiện tại mà không nỗ lực giảm khí nhà kính, loài người sẽ phải thường xuyên trải qua những đợt nắng nóng gay gắt như thế nhanh hơn 10 lần, tương đương với 20 năm. 

Hiện nay, WWA vẫn chưa thu thập được đầy đủ dữ liệu để có thể xác nhận được con số thương vong do nắng nóng ở Tây Phi. Nhưng theo ước tính, đã có tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ca tử vong liên quan đến nhiệt độ nóng tăng cao. Người già, đặc biệt có hoàn cảnh khó khăn sẽ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất vì thời tiết khắc nghiệp. Tại các quốc gia còn nghèo này, quạt điện và điều hòa không khí là những thứ còn quá xa vời và hạn chế.

Nắng nóng chết người ở Tây Phi, tất cả là do con người làm biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Người dân dội nước lên đầu để làm dịu cơn nóng giữa cái nắng oi ả.
Nắng nóng chết người ở Tây Phi, tất cả là do con người làm biến đổi khí hậu - Ảnh 3
Người già có điều kiện sống thấp là đối tượng dễ tử vong nhất.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng chết người ở Tây Phi, tất cả là do con người làm biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.