Thứ bảy, 20/04/2024 01:47 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/05/2022 15:53 (GMT+7)

Nam sinh hoá 'cơn gió lành' đoạt giải nhất UPU: Mỗi người đều có trách nhiệm ngăn biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Nam sinh 15 tuổi Nguyễn Bình Nguyên đã hoá mình thành "cơn gió lành" trong bức thư gửi NSND Đặng Thái Sơn để tham dự cuộc thi Viết thư quốc tế UPU với mong muốn, gửi thông điệp mỗi người đều có khả năng, trách nhiệm để ngăn biến đổi khí hậu.

Bài viết lay  động lòng người

Bức thư đoạt giải nhất cuộc thi Viết thư UPU lần thư 51 vừa được Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao cho nam sinh Nguyễn Bình Nguyên - học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội.

Với chủ đề "Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu", Bình Nguyên đã hình tượng hoá mình như "cơn gió lành" gửi tới NSND Đặng Thái Sơn để thỉnh cầu nghệ sĩ lên tiếng chữa lành vết thương của Trái đất.

Lá thư gây ngạc nhiên cho cộng đồng bởi những câu chuyện thời sự về hậu họa của biến đổi khí hậu, về những trăn trở trước những lựa chọn đánh đổi môi trường của con người để phục vụ cho phát triển.

Nam sinh hoá 'cơn gió lành' đoạt giải nhất UPU: Mỗi người đều có trách nhiệm ngăn biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Nguyễn Bình Nguyên (thứ 2 từ trái sang) và mẹ (bìa phải) chụp ảnh cùng nữ sinh giành giải nhì và mẹ của cô bé. Trùng hợp, cả hai bà mẹ của hai em được giải cao nhất đều là các cô giáo dạy văn - Ảnh: NVCC

Người đọc được thấy ở đó một chú bé chiêm nghiệm chuyện "Một con mèo chết gục trước cửa ngôi nhà, mươi phút sau, nó được hất gọn sang cửa nhà đối diện. Có một ranh giới con người giữ sạch sẽ riêng mình".

Thấy một cậu bé thổn thức trước câu chuyện từng gây ám ảnh xã hội trong cơn lũ lịch sử miền Trung năm trước khi cậu nhắc chuyện người đàn ông quỳ lạy dòng nước lũ trả lại cho mình người vợ và đứa con chưa kịp chào đời.

Và một cậu bé hoang mang trước việc dòng sông phía thượng nguồn đắp đập làm thủy điện khiến dưới hạ lưu tập quán của một dân tộc bị tước đi, hoặc cảnh quan của một vùng bị biến đổi…

Nói về bức thư của Bình Nguyên, NSND Đặng Thái Sơn nhận xét rằng: "Cháu đã có một bài viết đẹp, truyền cảm. Mỗi chúng ta đều cần một ngôn ngữ để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và giao tiếp với bên ngoài. Với bác, ngôn ngữ là âm nhạc. Bác nghĩ cháu cũng đã tìm được nó, đó là ngôn từ trong văn chương".

Khi đọc bức thư của Bình Nguyên, nhiều người nghĩ rằng đây là cậu học sinh có vẻ dà dặn trước tuổi. Nhưng thật bất ngờ, Bình Nguyên lại được nhiều người xung quanh nhận xét là cậu bé vừa hồn nhiên, trong sáng hơn chúng bạn. Bởi trong khi các bạn đã biết để ý tới áo quần và bạn khác giới, đã viết những câu chuyện về tình yêu học trò thì Bình Nguyên vẫn tha thẩn viết về gà vịt, những cơn gió…

Cô giáo Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, chia sẻ: Bức thử tham dự cuộc thi UPU không phải là lần đầu tiên Bình Nguyên làm bạn với chữ nghĩa mà trước đó, Bình Nguyên là cộng tác viên thường xuyên của Báo Thiếu niên tTền phong và Nhi đồng, đã có 2 truyện ngắn đăng trên mục “Trang viết tuổi hồng” dành cho các cây bút nhỏ (tác phẩm “Giấc mơ” và “Tâm sự của cậu gà thời …Cô-vit”).

Bình Nguyên cũng từng là thành viên đoàn học sinh Hà Nội dự Trại sáng tác trong Lễ tổng kết và trao giải Cây bút tuổi hồng của Hội Nhà văn Việt Nam kết hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức tại Đồng Tháp năm 2019; đồng thời từng đóng vai trò chính trong xây dựng nội dụng Tạp chí văn học “Tàu lên chóp núi” của riêng tập thể 8A1 (năm học 2020-2021)…

Nam sinh hoá 'cơn gió lành' đoạt giải nhất UPU: Mỗi người đều có trách nhiệm ngăn biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Nguyễn Bình Nguyên là cậu bé hồn nhiên, trong sáng.

Nói về Bình Nguyên, cô giáo Hương Giang bảo rằng: "Em hơi nhút nhát, diễn đạt bằng lời nói không giỏi nhưng có thể bộc lộ được suy nghĩ, khả năng của mình khi viết".

Còn mẹ Bình Nguyên - chị Nguyễn Thị Huyền Hậu chia sẻ: "Con không hẳn thích học môn Văn nhưng đặc biệt thích viết các câu chuyện, truyện ngắn mà ở đó con được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình. Bức thư gửi tham dự Cuộc thi UPU lần thứ 51 cũng không nằm ngoài niềm yêu thích và sở trường của con".

Thông điệp của nam sinh gửi đến mọi người

Ngày 9/5, với bức thư đầy cảm xúc, Bình Nguyên được nhận giải thưởng của ban tổ chức cùng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Bức thư của em sẽ được dịch sang tiếng Pháp, gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi quốc tế.

Bình Nguyên tâm sự: "Ban đầu, em lấy ý tưởng hóa thân thành cơn gió, viết thư gửi một đạo diễn nổi tiếng, từng đoạt giải Oscar, để chia sẻ suy nghĩ về biến đổi và khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, em thấy mình không hiểu sâu về phim ảnh".

Rồi Bình Nguyên nhớ đến nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn. Nam sinh cho rằng nếu chuyển hướng sang âm nhạc, em sẽ dễ diễn đạt hơn vì đã được học piano từ năm lớp 5. "Âm nhạc không có biên giới nên em muốn dùng âm nhạc truyền tải thông điệp bức thư", Bình Nguyên nói.

Giáo viên dạy Văn của Bình Nguyên cho hay, Bình Nguyên thường mất nhiều thời gian ở bước lên ý tưởng. Nhưng một khi chọn được hướng đi, các công đoạn còn lại không gây khó khăn cho Nguyên vì em có sức viết dồi dào.

Khi đã tìm được hướng đi cho mình, Bình Nguyên dành hai tuần đọc thêm sách, báo, tài liệu về các vấn đề khí hậu. Với Nguyên, việc này không khó vì theo dõi tin tức cũng là thói quen em được bố mẹ xây dựng từ nhỏ. Sự am hiểu những sự kiện thời sự được Bình Nguyên thể hiện rõ trong bức thư.

Bình Nguyên mất một tháng để hoàn thành bản thảo đầu tiên, hơn 1.300 chữ. Được cô giáo góp ý không nên quá ôm đồm, đưa nhiều chi tiết, em chỉnh sửa và rút ngắn còn khoảng 1.000 chữ. "Qua bức thư, em muốn gửi gắm thông điệp mỗi người đều có khả năng, trách nhiệm để ngăn biến đổi khí hậu", Nguyên chia sẻ.

Nam sinh hoá 'cơn gió lành' đoạt giải nhất UPU: Mỗi người đều có trách nhiệm ngăn biến đổi khí hậu - Ảnh 3
Bức thư Nguyễn Bình Nguyên  tham dự cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51.

Gửi danh cầm Đặng Thái Sơn với đôi tay kì diệu!

Ông có bất ngờ khi nhận lá thư được tạo nên từ những tiếng xào xạc? Là cháu đây, ngọn gió lành, gửi đến ông những lời khẩn thiết.

Cháu đang ở đây, ngay bên cửa sổ! Còn ông ngồi trầm tư bên phím đàn. Ông vừa trở về từ Lễ trao giải VinFuture. Ở sân khấu quốc tế với những tên tuổi lừng danh ấy, âm nhạc của ông tạo nên mảnh ghép hoàn hảo cho hy vọng tương lai của nhân loại.

Ông vẫn nói: “Bạn cứ nghe tôi chơi nhạc, bạn sẽ hiểu tôi muốn nói gì!” Cháu cảm biết được tấm lòng của ông với cuộc đời. Nên, cháu hy vọng, ông và nghệ thuật của ông – mang sức mạnh tạo nên thay đổi, cứu vãn thảm họa thiên nhiên mà gió nhỏ đã tận mắt chứng kiến.

Từ khi được sinh ra từ cơn cựa mình của Mẹ, cháu đã du hành khắp thế gian. Những điều ấm áp cho cháu hạnh phúc và cũng có nhiều điều khiến cháu trăn trở.

Cháu băn khoăn: Một con mèo chết gục trước cửa ngôi nhà, mươi phút sau, nó được hất gọn sang cửa nhà đối diện -  Có một ranh giới con người giữ sạch sẽ riêng mình.

Cháu lo lắng: Cũng con phố ấy, ngày hè oi ả, trong khi ai đó nằm điều hòa mát lạnh; thì dưới gầm cầu, góc chợ tạm… còn bao người thở nghẹn trong lồng ngực - Có một ranh giới con người giữ tiện nghi riêng mình.

Cháu hoang mang: Dòng sông phía thượng nguồn đắp đập làm thủy điện, tận dụng triệt để sức nước; thì dưới hạ lưu, tập quán của một dân tộc bị tước đi, hoặc cảnh quan của một vùng bị biến đổi  -  Có một ranh giới con người giữ lợi ích cho riêng mình.

Nhưng hơn ai hết, ông - một nghệ sĩ chọn cho mình cuộc sống không biên giới, hiểu rằng, nhìn từ một phía nào đó, mọi ranh giới đều không tồn tại, phải không?

Trái đất đang nóng lên! Ở châu Phi, châu Mĩ, châu Âu… mùa hè ngày càng khắc nghiệt. Năm nào cũng có kỷ lục mới được xác lập về nhiệt độ cao hoặc số ngày nắng nóng kéo dài… Họ nhà gió lên cơn sốt trong khí quyển, trong đại dương, trên biển băng và khắp các lục địa.

Nguyễn Bình Nguyên

Ngọc Duy

Bạn đang đọc bài viết Nam sinh hoá 'cơn gió lành' đoạt giải nhất UPU: Mỗi người đều có trách nhiệm ngăn biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới