Thứ bảy, 27/07/2024 10:41 (GMT+7)
Thứ hai, 20/05/2024 07:32 (GMT+7)

Nam Định tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Liên hợp quốc và Cục Quản lý tài nguyên nước

Theo dõi KTMT trên

Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Nam Định để thu thập dữ liệu phục vụ triển khai dự án về thể chế tài nguyên nước, nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác gây ra ở Vịnh Bắc Bộ.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Cục Quản lý tài nguyên nước có ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định; đại diện các sở Tài nguyên và Môi trường;  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Công Thương; UBND các huyện Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng và Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác tham vấn ý kiến của UBND tỉnh Nam Định cũng như các sở, ban, ngành liên quan về hoạt động, kết quả dự kiến, các địa điểm tiềm năng để triển khai dự án "Tăng cường quản lý, tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác gây ra ở Vịnh Bắc Bộ". Đây là dự án FAO phối hợp với Cục Quản lý tài nguyên nước xây dựng và triển khai trong khuôn khổ dự án chu kỳ 8 của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) nhằm hướng đến quản lý, giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước vùng đồng bằng sông Hồng thông qua phương thức quản lý tổng hợp lưu vực sông.

Nam Định tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Liên hợp quốc và Cục Quản lý tài nguyên nước - Ảnh 1
Ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp và làm việc với Đoàn công tác.

Đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh Nam Định trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ cho việc đánh giá toàn diện tác động của hoạt động khai thác, sử dụng nước và xả thải vào nguồn nước phía thượng nguồn đến vùng hạ lưu ven biển, từ đó có các giải pháp giảm thiểu sự suy giảm ôxy hòa tan trong nước tại Vịnh Bắc Bộ.

Đoàn công tác của FAO và Cục Quản lý tài nguyên nước cũng đề xuất tỉnh Nam Định phân công, bố trí nhân sự làm đầu mối trao đổi thông tin, giúp các bên liên quan thuận tiện trong quá trình hoàn tất xây dựng Văn kiện dự án.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương, đơn vị liên quan của tỉnh Nam Định đã cung cấp thông tin để Đoàn nắm bắt rõ thực tế tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ tài nguyên nước của địa phương. Đồng thời, đưa ra một số đề xuất về một số lĩnh vực kinh tế tỉnh quan tâm, có nhu cầu được hỗ trợ nếu tham gia dự án nhằm tăng cường quản lý, bảo đảm chất lượng tài nguyên nước, bảo đảm oxy hòa tan trong nước và tránh, giảm các chất ô nhiễm khác gây ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng khẳng định: Hiện các lưu vực sông khu vực miền Bắc nói chung và vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng; trong đó có tỉnh Nam Định (là tỉnh ven biển) những năm gần đây đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên nước, làm đảo lộn cân bằng tự nhiên và hệ sinh thái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng, chất lượng và môi trường nước. Bên cạnh đó, hàng trăm hecta rừng ngập mặn có thể bị mất, các hệ sinh thái đất ngập nước ven bờ, vùng ven biển bị tác động sâu sắc. Các hệ sinh thái thủy sinh và đa dạng sinh học vùng biển cũng thay đổi theo chiều hướng xấu đi.

Để bảo vệ và quản lý bền vững tài nguyên nước, thời gian qua tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, điều tra cơ bản tài nguyên nước, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm nguồn nước, giảm thiểu tác hại do nước gây ra. Giám sát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng và xả thải vào nguồn nước, ngăn chặn, kiềm chế nguy cơ gây suy thoái chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả tài nguyên nước, nâng cao chất lượng môi trường nước, đặc biệt là vùng biển và vùng ven biển, cần có giải pháp quản lý tổng hợp tài nguyên nước đối với lưu vực sông ven biển hoặc có hạ lưu là vùng đồng bằng ven biển.

Nam Định tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Liên hợp quốc và Cục Quản lý tài nguyên nước - Ảnh 2
Đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm việc với UBND tỉnh Nam Định.

Thông qua dự án của FAO và Cục quản lý tài nguyên nước, UBND tỉnh Nam Định đề xuất nhận được hỗ trợ về nguồn lực đầu tư mô hình thí điểm nâng cao năng lực để kiểm soát, nắm bắt được các thông số kỹ thuật nguồn nước trên địa bàn tỉnh và đầu tư hệ thống quản lý, xử lý nước thải ở khu vực vùng đệm Vườn Quốc gia Xuân Thủy trước khi xả nguồn nước thải ra môi trường để góp phần nâng cao hiệu quả khai thác kinh tế du lịch gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường tại đây.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định phân công cụ thể hai Phó Giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ làm đầu mối để bảo đảm cung cấp thông tin, dữ liệu và thực hiện các phần việc hợp tác với FAO trong xây dựng Văn kiện dự án, đáp ứng những mục tiêu dự án đề ra.

Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết Nam Định tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Liên hợp quốc và Cục Quản lý tài nguyên nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.

Tin mới