Thứ sáu, 29/03/2024 14:35 (GMT+7)
    Thứ tư, 08/09/2021 13:35 (GMT+7)

    Nam Định: Nhóm học sinh sáng chế khẩu trang kháng khuẩn, thân thiện môi trường

    Theo dõi KTMT trên

    Nhóm học sinh ở Nam Định sáng chế "Khẩu trang bánh mỳ kẹp" từ khẩu trang vải kết hợp với miếng lót thay thế bằng vật liệu nano kháng khuẩn thông minh.

    Vừa qua, nhóm các bạn học sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định) có một sáng chế mới, thân thiện môi trường. Nhóm đã tạo ra vật liệu sinh học có chức năng kháng khuẩn và cảm biến thông minh ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm phục vụ y tế, làm đẹp, vệ sinh thực phẩm.

    Sáng chế của nhóm được mang tên “Khẩu trang bánh mỳ kẹp” – là ứng dụng của khẩu trang vải kết hợp với miếng lót thay thế bằng vật liệu nano kháng khuẩn thông minh. Ngoài ra, vật liệu nano còn phục vụ làm bao bì phụ liệu y tế, mặt nạ dưỡng da, màng bọc thực phẩm…

    Nam Định: Nhóm học sinh sáng chế khẩu trang kháng khuẩn, thân thiện môi trường - Ảnh 1
    Khẩu trang vải kết hợp với miếng lót thay thế bằng vật liệu nano kháng khuẩn thông minh.

    Nguyên liệu nano chitosan - cốt nghệ tươi - nano bạc là vật liệu hoàn toàn mới có các công năng như nylon nhưng lại phân hủy hoàn toàn trong điều kiện thường chỉ tạo ra CO2 và nước. Không những thế, điểm khác biệt lớn nhất là tính năng kháng khuẩn mạnh và tính chất chỉ thị phát hiện thực phẩm ôi thiu (khi bọc thực phẩm bị ôi thiu, màng bọc sẽ chuyển sang màu khác) do hấp phụ nano chitosan - cốt nghệ tươi - nano bạc mà chưa một vật liệu nào trên thị trường có được.

    Sản phẩm “Khẩu trang bánh mỳ kẹp” được sản xuất với nano chitosan - cốt nghệ tươi - nano bạc từ 100% nguyên vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, dễ kiếm, tái sử dụng hoặc là các phế thải nên giúp giảm giá thành sản phẩm. Đặc biệt, quá trình sản xuất thân thiện không đào thải chất có hại ra môi trường.

    Tự chế máy phun khử trùng

    Anh Nguyễn Minh Tâm (SN 1990, ngụ xã Phú An, thị xã Bến Cát, Bình Dương) đã sáng chế ra chiếc máy phun khử trùng với mong muốn góp sức cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Chiếc máy phun khử trùng tự động do anh Tâm sáng chế được tạo bởi một khung sắt gồm 3 thanh (1 thanh ngang và 2 thanh dọc). Quanh thanh sắt được kết nối ống nhựa dẫn dung dịch. Trên ống nhựa được lắp các van phun sương. Trên một thanh sắt gắn mắt tự động do anh Tâm sáng chế, người đi qua chỉ cần vẫy tay chào là máy tự động phun dung dịch khắp cơ thể từ đầu đến chân.

    Để vận hành máy phun, anh Tâm mua mô tơ thường dùng tạo phun sương thông dụng và chế tạo phù hợp tính năng của máy do mình sáng chế. Toàn bộ chi phí cho một chiếc máy hoàn thành khoảng 2,8 triệu đồng. Để hoàn thành 1 sản phẩm chỉ cần 1 ngày đêm; còn trong điều kiện gấp chỉ cần 9 giờ thực hiện là có thể hoàn thành 1 chiếc máy này. Anh Tâm cho biết, chiếc máy này giúp giảm nhân lực, giảm nguy cơ lây chéo. Khi có người đi qua, máy sẽ tự động phun đều dung dịch khắp cơ thể. Tại khu cách ly hoặc điều trị bệnh nhân Covid-19, nếu đặt 1 chiếc máy ngay khu vực nhà vệ sinh sẽ rất phù hợp nhằm tránh lây chéo.

    Huy Tưởng (t/h)

    Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Nhóm học sinh sáng chế khẩu trang kháng khuẩn, thân thiện môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.