Thứ sáu, 03/05/2024 10:10 (GMT+7)
Thứ ba, 21/11/2023 16:00 (GMT+7)

Nam Định: Liên minh Hợp tác xã gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Nam Định đã chú trọng gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường do phân bón, thuốc trừ sâu và các nguồn chất thải khác từ chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Thời gian qua, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Nam Định đã chú trọng gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững.

Tính đến tháng 9-2023, toàn tỉnh có 518 hợp tác xã (HTX), trong đó 390 HTX lĩnh vực nông nghiệp. Nhận thấy thực trạng về ô nhiễm môi trường đang hết sức nhức nhối, các HTX đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và quy trình sản xuất hiện đại nhằm vừa thúc đẩy sản xuất vừa song hành nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Các HTX trong tỉnh đã góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững, nâng cao thu nhập cho HTX và các thành viên.

Trong lĩnh vực trồng trọt, nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đã được áp dụng như là tiêu chí chuẩn mực đầu tiên (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng phương pháp); tăng cường bón phân hữu cơ, xây nhà lưới bảo vệ cây trồng để hạn chế dùng thuốc hóa học diệt sâu bệnh; thực hiện thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng để đúng nơi quy định. Tiêu biểu như HTX hoa và cây cảnh Nam Phong (thành phố Nam Định), HTX hoa và cây cảnh Mỹ Tân (Mỹ Lộc) xây dựng nhà lưới thông minh sản xuất các loại hoa cao cấp, đầu tư kho lạnh để bảo quản hoa,…

Nam Định: Liên minh Hợp tác xã gắn sản xuất với bảo vệ môi trường - Ảnh 1
HTX hoa và cây cảnh Nam Phong (thành phố Nam Định) xây dựng nhà lưới thông minh sản xuất các loại hoa cao cấp.

Trong chăn nuôi, các HTX chuyển hướng từ nuôi trồng quảng canh sang thâm canh, chú trọng áp dụng các công nghệ, mô hình nuôi tiên tiến bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường, thực hiện sản xuất theo mô hình khép kín, sử dụng đệm lót sinh học, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chuồng trại chăn nuôi của các hộ thành viên HTX được vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên để tránh gây ô nhiễm nguồn không khí, hạn chế dịch bệnh.

Chất thải được tập trung đúng nơi quy định, xử lý vi sinh thành phân hữu cơ phục vụ trồng trọt, xây dựng quy trình giết mổ, chế biến các sản phẩm từ thịt lợn đảm bảo theo quy trình VietGAP, cung ứng ổn định cho hàng chục chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trong tỉnh và ngoài tỉnh. Điển hình như HTX chăn nuôi Long Phú, xã Hợp Hưng (Vụ Bản); HTX chăn nuôi Thịnh Phát, xã Yên Bình, HTX chăn nuôi Yên Lợi (Ý Yên) với mô hình chuồng trại thông minh,...

Nam Định: Liên minh Hợp tác xã gắn sản xuất với bảo vệ môi trường - Ảnh 2
HTX chăn nuôi Long Phú, xã Hợp Hưng (Vụ Bản) với mô hình chuồng trại thông minh

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh đã quan tâm tư vấn xây dựng, phát triển các mô hình HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả gắn với chuỗi giá trị. Nhờ đó, thành viên nhiều HTX đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, xây dựng cơ sở sản xuất lớn, đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, quản lý và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập gia tăng cho tập thể, cá nhân. Đến nay, toàn tỉnh có 78 HTX thực hiện liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản với 126 chuỗi cho các hộ thành viên; 26 HTX ứng dụng công nghệ cao.

Trong nuôi trồng thủy sản, các HTX chuyển hướng từ nuôi trồng quảng canh sang thâm canh, chú trọng áp dụng các công nghệ, mô hình nuôi tiên tiến bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như HTX Chí Thiện, xã Giao Thiện (Giao Thủy); HTX nông nghiệp và nuôi trồng chế biến thủy sản An Hòa, xã Hải Đông (Hải Hậu) phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý môi trường ao nuôi; HTX nông nghiệp và thủy sản Hải Điền, Hải Hậu,…

Nam Định: Liên minh Hợp tác xã gắn sản xuất với bảo vệ môi trường - Ảnh 3
HTX nông nghiệp và thủy sản Hải Điền, Hải Hậu,…áp dụng các công nghệ, mô hình nuôi tiên tiến bền vững.

Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất, cácHTX còn thường xuyên tuyên truyền, phát động các chiến dịch nâng cao ý thức cho các thành viên, nhân viên thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang các hình thức sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn bền vững như VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ; tổ chức cho thành viên tham quan các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong và ngoài tỉnh…

Trong các năm 2022-2023, tỉnh đã tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của địa phương tại hội nghị giao thương kết nối cung cầu tổ chức tại thành phố Nam Định; hỗ trợ các HTX như: HTX thanh niên Bách Cốc, xã Thành Lợi (Vụ Bản, HTX nông sản sạch Hải Hậu, HTX chăn nuôi đa dạng sinh học Trực Thái (Trực Ninh),…

Tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ các HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ thương mại khu vực tổ chức tại Nam Định... Tỉnh cũng đã thành lập Hiệp hội Nông sản sạch và đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, HTX, trang trại giao lưu, giới thiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại hàng hóa.

Nhờ sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, các HTX nông nghiệp trong tỉnh đã giảm sự lệ thuộc vào điều kiện canh tác, tiết kiệm chi phí đầu tư, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, năng suất, chất lượng cao và giá trị kinh tế vượt trội cho HTX và các thành viên, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Việt Cường

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Liên minh Hợp tác xã gắn sản xuất với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới