Chủ nhật, 28/04/2024 00:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/09/2023 06:24 (GMT+7)

Năm 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử?

Theo dõi KTMT trên

Năm 2023 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử loài người khi mùa hè vừa qua ở Bắc Bán cầu phá vỡ mọi kỷ lục. Trong khi nhiệt độ không khí trên đất liền trung bình trên toàn cầu cũng tăng lên mức cao thứ 2 trong tháng Sáu.

Nghiên cứu trên do các nhà khoa học từ Trường Khoa học Khí quyển của Đại học Trung Sơn (Quảng Châu, Trung Quốc) tiến hành và được công bố ngày 19/9 trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences.

Thông qua việc phân tích Bộ dữ liệu Nhiệt độ Bề mặt Toàn cầu của Trung Quốc 2.0 (CMST 2.0), nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng năm 2023 đã trải qua nửa đầu năm nóng nhất kể từ khi số liệu được ghi chép.

Nhiệt độ bề mặt biển trung bình trên toàn cầu (SSTs) tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Tư, trong khi nhiệt độ không khí trên đất liền trung bình trên toàn cầu cũng tăng lên mức cao thứ 2 trong tháng Sáu.

Sự kết hợp này khiến cho tháng Năm thành tháng nóng nhất trong lịch sử về nhiệt độ bề mặt trung bình trên toàn cầu.

Năm 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử? - Ảnh 1
Năm 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử.

Nghiên cứu còn cho thấy nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2023, do các nhân tố gồm El Nino và cháy rừng lan rộng. Cả SSTs trung bình trên toàn cầu và nhiệt độ đất liền trung bình trên toàn cầu đều đạt mức cao chưa từng có vào tháng Bảy.

Theo nhà khoa học Lorenzo Labrador thuộc Tổ chức Khí tượng thế giới, biến đổi khí hậu đang có tác động có thể đo lường được đến chất lượng không khí và do đó là chính con người: “Có một mối liên kết phức tạp trong tập hợp các phản ứng hóa học trong đó các chất ô nhiễm được tạo ra một phần từ khí nhà kính. Cũng có các bằng chứng cho thấy, các giai đoạn biến đổi khí hậu đi đôi với các giai đoạn ô nhiễm không khí gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Một số xu hướng khí hậu được dự đoán có thể ảnh hưởng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng ở nhiều khu vực trên toàn cầu, làm gia tăng lượng ni-tơ ô-xít trong không khí và các tác động liên quan.”

Hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C là cam kết trọng tâm của thoả thuận được 196 quốc gia thống nhất tại Paris (Pháp) vào năm 2015.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, thế giới sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều kỷ lục về khí hậu hơn, cũng như các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn nếu không kiểm soát được khí gây hiệu ứng nhà kính.

Những kết quả nghiên cứu trên cũng khớp với dự báo trước đây là năm 2023 sẽ nằm trong top 5 năm nóng nhất trong lịch sử và cũng khớp với xác nhận của NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) vào ngày 14/9 rằng mùa Hè năm 2023 là mùa Hè nóng nhất trên Trái Đất, ít nhất kể từ năm 1880.

Ngoài ra, các nhà khoa học dự báo năm 2024 sẽ còn có những mức nhiệt độ cao hơn, phá vỡ nhiều kỷ lục cũ và các mùa đều nóng hơn năm 2023.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới