Thứ năm, 25/04/2024 08:06 (GMT+7)
Thứ hai, 24/06/2019 19:00 (GMT+7)

Mỹ sẽ chi hàng tỷ USD để dọn sạch thiết bị Huawei khỏi hạ tầng mạng

Theo dõi KTMT trên

Không chỉ trực tiếp "giết" Huawei bằng chính sách, Mỹ cũng quyết tâm loại sạch dấu vết của hãng viễn thông Trung Quốc trong hạ tầng mạng của mình bằng việc thay thế toàn bộ các thiết bị Huawei.

Ngoài việc cấm sử dụng thiết bị Huawei trong quá trình xây dựng mạng lưới 5G tại Mỹ, chính phủ Mỹ cho rằng hệ thống 3G và 4G tuy cũ hơn nhưng cũng cần phải được "dọn dẹp" sạch khỏi các sản phẩm từ nhà sản xuất Trung Quốc này vì vẫn có thể gây nguy hiểm.

Chính phủ Mỹ muốn đảm bảo không có rủi ro bảo mật trong các hệ thống hiện tại. Một quan chức cho biết cần lập danh sách các nhà mạng sở hữu thiết bị có nguy cơ rủi ro cao. Một hiệp hội các nhà mạng nhỏ từng thông tin với ông này về việc 25% trong tổng số 50 thành viên của hiệp hội này vẫn đang sử dụng những thiết bị Huawei trong hệ thống của mình.

Mỹ sẽ chi hàng tỷ USD để dọn sạch thiết bị Huawei khỏi hạ tầng mạng - Ảnh 1
Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới. Ảnh: Internet

Sau đó, cần tìm kiếm các chương trình, mã hoặc phần cứng Huawei trên mạng viễn thông hiện tại và loại bỏ chúng. Những nhà mạng nhỏ, vốn chọn thiết bị Huawei vì giá thành rẻ sẽ cần tài trợ từ chính phủ để chi trả cho dự án dọn dẹp này. Tổng chi phí dự kiến dao động từ 700 triệu đến một tỉ USD.

Mỹ vẫn buộc tội Huawei có thể là "tay trong" của chính quyền Trung Quốc, và tiến hành các hoạt động do thám và theo dõi thông tin tình báo rồi gửi về Bắc Kinh. Tuy vậy, Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Chủ tịch Huawei Liang Hua cho biết sẵn sàng ký thoả thuận "không gián điệp" với bất kỳ quốc gia nào.

Các quốc gia vẫn đang tranh cãi về việc có nên hạn chế phần cứng từ Huawei trong hạ tầng mạng 5G hay không, bởi hãng này là một trong những nhà cung cấp hạ tầng viễn thông lớn nhất thế giới. Cho đến nay, chỉ có Mỹ, Nhật Bản, New Zealand và Australia là cấm sử dụng thiết bị Huawei trong hạ tầng mạng 5G của mình. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ hiện đang cân nhắc việc hỗ trợ Quỹ Dịch vụ Toàn cầu cho bất kỳ nhà mạng nào có phần cứng sử dụng thiết bị Huawei.

Ngọc Quang

Bạn đang đọc bài viết Mỹ sẽ chi hàng tỷ USD để dọn sạch thiết bị Huawei khỏi hạ tầng mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.