Thứ ba, 16/04/2024 22:35 (GMT+7)
Thứ ba, 07/06/2022 06:06 (GMT+7)

Mỹ miễn thuế 2 năm cho pin năng lượng mặt trời nhập khẩu của Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ miễn thuế 2 năm cho pin điện mặt trời của Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết sẽ có một số khoản thuế nhất định được miễn trong 2 năm cho các tấm pin mặt trời đến từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan. Phía Mỹ không nói rõ các khoản thuế được miễn là gì.

Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, việc chính quyền miễn thuế sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành năng lượng sạch giải phóng hàng tỷ USD cho việc sản xuất.

Mỹ miễn thuế 2 năm cho pin năng lượng mặt trời nhập khẩu của Việt Nam - Ảnh 1
Mỹ miễn thuế 2 năm cho pin năng lượng mặt trời của Việt Nam.

Số tiền này ban đầu được đưa vào diện đóng băng, phòng hờ các khoản thuế quan bổ sung mà Mỹ có thể áp lên các tấm pin mặt trời và linh kiện nhập khẩu từ 4 nước trên.

Trung Quốc không nằm trong danh sách được miễn thuế do Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra xem liệu một số công ty Trung Quốc có đang lách thuế quan của Mỹ bằng cách chuyển việc lắp ráp sang nước khác hay không.

"Công nghệ năng lượng sạch ngày nay là một phần quan trọng trong kho vũ khí mà chúng ta phải khai thác để giảm chi phí năng lượng cho các gia đình, giảm rủi ro cho lưới điện và giải quyết cuộc khủng hoảng cấp bách do khí hậu thay đổi", Nhà Trắng nêu vấn đề.

Việc miễn thuế cho các nước sẽ giúp thúc đẩy sử dụng và sản xuất năng lượng sạch tại Mỹ, theo Reuters.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng (DPA) để tăng tốc sản xuất các thành phần trong hệ thống sản xuất năng lượng sạch.

Cũng theo Nhà Trắng, DPA còn được sử dụng để mở rộng sản xuất vật liệu cách nhiệt cho các tòa nhà, máy bơm nhiệt, máy biến áp và thiết bị cho "nhiên liệu sạch được tạo ra từ điện" như máy điện phân và pin nhiên liệu.

Bà Heather Zichal, giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện sạch Mỹ, hoan nghênh thông báo miễn thuế của chính quyền Biden và cho rằng điều này sẽ giúp các nhà sản xuất năng lượng tự tin hơn.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra nhằm truy xuất nguồn gốc của pin điện mặt trời nhập khẩu từ 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Phía Mỹ muốn tìm hiểu liệu hàng hóa xuất khẩu từ nhóm 4 nước ASEAN phải chăng xuất phát từ Trung Quốc, nhằm hưởng lợi thế ưu đãi của Mỹ đối với những nước này hay không.

Cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, gây nên tình trạng đóng băng các nguồn cung cấp và khiến những dự án ở Mỹ bị đình trệ, theo Reuters.

Quyết định của Tổng thống Biden được cho nhằm giải quyết sự lo lắng của các công ty Mỹ về việc phải trích lập dự phòng nhiều tỷ USD để chi trả thuế quan, từ đó bật đèn xanh cho những dự án về năng lượng sạch.

Tổng cộng thống đốc 19 tiểu bang, 22 thượng nghị sĩ, hàng chục hạ nghị sĩ, các quan chức trong ngành và những nhà vận động môi trường đã lên tiếng quan ngại về cuộc điều tra của Bộ Thương mại, với mức truy thu thuế có thể tăng đến 250%.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Mỹ miễn thuế 2 năm cho pin năng lượng mặt trời nhập khẩu của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023