Thứ sáu, 19/04/2024 10:07 (GMT+7)
Thứ năm, 06/06/2019 06:00 (GMT+7)

Mỹ áp thuế Mexico, các nhà sản xuất ôtô lớn đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng tỉ USD

Theo dõi KTMT trên

Các nhà sản xuất ôtô lớn bày tỏ lo ngại rằng, mức thuế 5% do Mỹ áp với hàng hoá của Mexico sẽ khiến họ thiệt hại hàng tỉ USD

Mỹ áp thuế Mexico, các nhà sản xuất ôtô lớn đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng tỉ USD - Ảnh 1
Bên trong một nhà máy Toyota. Ảnh: CNN.

Ngày 4/6, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 5% với tất cả hàng hoá nhập khẩu từ Mexico từ ngày 10/6. Thông báo của ông Trump khiến các nhà sản xuất ôtô lớn bày tỏ lo ngại về nguy cơ thiệt hại hàng tỉ USD cùng nhiều rủi ro tiềm tàng khác.

Tại một hội nghị ở Boston (Mỹ), ông Kevin Clark - Giám đốc điều hành (CEO) của công ty phụ tùng ôtô Aptiv PLC đã bày tỏ lo ngại rằng, mức thuế 5% sẽ khiến doanh nghiệp thiệt hại khoảng 17 triệu USD mỗi tháng.

Toyota Mortor Corp cũng gửi e-mail tới các đại lý ở Mỹ, cảnh báo phía nhà cung cấp có thể thiệt hại từ 215 triệu USD đến 1,07 tỉ USD do thuế quan mới. Bên cạnh đó, Toyota cũng cho biết, 65% số xe bán tải hạng trung Tacoma hãng này dự định tung ra thị trường Mỹ trong năm 2019 sẽ được nhập từ nhà máy ở Baja (Mexico).

Hôm 4/6, chia sẻ với các phóng viên bên lề một hội nghị tại Montreal (Canada), Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và mua bán toàn cầu của General Motors Co, ông Steve Kiefer từ chối đưa ra mức thiệt hại hãng có thể phải chịu do thuế. Tuy nhiên, ông thừa nhận vấn đề lớn nhất của hãng đang xoay xung quanh mức thuế quan mới. Song, theo ông Kiefer, GM đang yêu cầu tất cả các nhà cung cấp bình tĩnh và không có bất cứ động thái quyết liệt nào.

Theo một số nguồn tin, nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô đang lên kế hoạch trì hoãn nhập khẩu một số lô hàng từ Mexico, đồng thời cố gắng tăng tốc nhập khẩu một số bộ phận quan trọng trong tuần này, trước thời hạn áp thuế chính thức.

Công ty tư vấn LMC Automotive cho biết, ngành công nghiệp ôtô có thể chịu mức thuế 5% trong một tháng. Nhưng nếu mức thuế được nâng lên 25% và duy trì trong một thời gian dài, nó có thể tàn phá ngành công nghiệp ôtô và giảm doanh số bán xe mới của Mỹ tới 1,5 triệu chiếc/năm. Trong năm 2018, các nhà sản xuất ôtô đã bán được 17,3 triệu xe mới tại thị trường này.

Bên cạnh đó, thuế quan cũng khiến giá bán ôtô tại Mỹ tăng cao hơn. LMC Automotive dự báo, giá của các mẫu xe nhập khẩu từ Mexico có thể tăng trung bình khoảng 8.500 USD/chiếc, trong khi giá trung bình của một chiếc xe được bán ở thị trường Mỹ có thể tăng tới 2.500-3.000 USD khi đã tính thêm các phần được lắp ráp tại Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, nếu phía Mexico không có các chính sách “đủ tốt” để ngăn chặn người nhập cư vào Mỹ, mức thuế có thể tăng tới 25% vào tháng 10.

Động thái của ông Trump làm căng thẳng giữa Mỹ và Mexico ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục thảo luận tích cực trong thời gian tới, nhằm mang lại cho nước Mỹ “sự an toàn” trước làn sóng di cư.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Mỹ áp thuế Mexico, các nhà sản xuất ôtô lớn đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .