Thứ bảy, 27/04/2024 04:21 (GMT+7)
Thứ hai, 03/06/2019 15:02 (GMT+7)

Google bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tư pháp Mỹ đang lên kế hoạch về cuộc điều tra chống độc quyền với Google, chủ yếu tập trung vào dịch vụ tìm kiếm.

The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, cuộc điều tra sẽ nhắm tới các hoạt động của Google liên quan đến công cụ tìm kiếm và các hoạt động kinh doanh khác. Trước đây, Google cũng rơi vào tầm ngắm của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và đồng ý dàn xếp thay đổi một số hoạt động. Lần này bên cạnh FTC sẽ có thêm Bộ Tư pháp Mỹ tham gia điều tra.

Google bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ - Ảnh 1
Sundar Pichai - CEO Google. Ảnh: Internet

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra các tranh luận về việc liệu các hãng công nghệ lớn có nên bị chia tách hay không.

Về Google - đây là công ty con của Alphabet và cũng là mảng kinh doanh lớn nhất của tập đoàn hàng đầu thế giới này. Năm 2018 Alphabet có doanh thu 136,8 tỉ USD, 85% đến từ quảng cáo. Google kiểm soát tới hơn 70% thị phần thị trường công cụ tìm kiếm, theo NetMarketShare.

Không chỉ tại Mỹ, Google đã từng nhiều lần vướng vào các cáo buộc chống độc quyền. Năm 2010, Google bị khiếu nại chống độc quyền từ Ủy ban châu Âu (EC) về xếp hạng kết quả tìm kiếm và quảng cáo mua sắm kéo dài đến năm 2017, Google bị phạt 2,7 tỷ USD. Năm 2016, EC tiếp tục cáo buộc một số vi phạm trong hệ điều hành Android, đến 2018 công ty này đã bị phạt tới 5,1 tỷ USD. Tháng 3 năm nay, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Google nộp phạt 1,7 tỉ USD vì hành vi vi phạm trong mảng quảng cáo.

Tại Mỹ, tổng thống Donad Trump chỉ trích nhiều hãng công nghệ lớn, cáo buộc Google thiên vị chính trị trong kết quả tìm kiếm. Hồi tháng 3, ông Trump cho rằng Youtube của Google và Twitter cho ra kết quả tìm kiếm ủng hộ các đối thủ đảng Dân chủ hơn là ông và đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, người tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 12 đã thúc ép chia tách các công ty công nghệ, điển hình là Google như một biện pháp chống lại điều mà bà gọi là "sáp nhập giảm cạnh tranh".

Tiến Dũng

Bạn đang đọc bài viết Google bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới