Thứ sáu, 29/03/2024 05:28 (GMT+7)
Thứ hai, 20/05/2019 11:14 (GMT+7)

Huawei chao đảo sau khi Google 'nghỉ chơi' theo lệnh Chính phủ Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ Mỹ vừa ban sắc lệnh cấm Huawei tham gia xây dựng mạng viễn thông và Google là một trong những công ty sẽ tuân theo lệnh của chính phủ Mỹ.

Qua đó Google đã đình chỉ viêc kinh doanh với Huawei kéo theo việc các sản phẩm smartphone của hãng này sẽ bị mất quyền truy cập vào các bản cập nhật mới cho hệ điều hành Android của Google. Các phiên bản smartphone tiếp theo cũng sẽ bị mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến như Google Play Store, Gmail hay YouTube. Song các sản phẩm được bảo vệ bởi giấy phép mã nguồn mở không bị ảnh hưởng.

Huawei chao đảo sau khi Google 'nghỉ chơi' theo lệnh Chính phủ Mỹ - Ảnh 1
Huawei bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại.

Theo nguồn tin của Reuters, thông tin chi tiết về vụ việc vẫn đang được nội bộ Google thảo luận thêm. Ở thời điểm hiện tại, phát ngôn viên Google khẳng định, những ai đang sử dụng các smartphone Huawei có ứng dụng Google vẫn sẽ sử dụng được cũng như có thể tiếp tục tải xuống các bản cập nhật.

"Đối với những người đang dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các biện pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện có", người phát ngôn của Google nói.

Tại thị trường Trung Quốc, người dùng từ lâu đã bị hạn chế khi sử dụng Google. Tuy nhiên, quyết định ngừng hợp tác của Google sẽ cản trở tham vọng gia tăng doanh số trên toàn cầu của Huawei.

Chính phủ Mỹ đã đưa ra tuyên bố vào hôm thứ Năm tuần trước trong đó Huawei đã bị đưa vào danh sách đen thương mại. Bloomberg cho biết các công ty sản xuất chip bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom cũng đã ra thông báo nội bộ rằng họ sẽ tạm thời không bán linh kiện cho Huawei.

Huawei chao đảo sau khi Google 'nghỉ chơi' theo lệnh Chính phủ Mỹ - Ảnh 2
Ông Nhậm Chính Phi - Nhà sáng lập Huawei

Intel hiện là nhà cung cấp chip lớn nhất cho các máy chủ của Huawei. Qualcomm bán cho công ty Trung Quốc các bộ xử lý và modem trên nhiều mẫu smartphone. Xilinx cung cấp chip lập trình sử dụng trong thiết bị viễn thông, còn Broadcom cung cấp chip chuyển mạch, một linh kiện rất quan trọng.

Mức độ tổn thương của chuỗi cung ứng toàn cầu Huawei khi bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen chưa được đánh giá. Huawei cũng cho biết họ đã dành vài năm để chuẩn bị cho kế hoạch dự phòng phát triển công nghệ của riêng mình trong trường hợp bị chặn sử dụng Android. Tuy nhiên, các chuyên gia đã nghi ngờ khả năng Huawei tiếp tục hoạt động mà không cần sự trợ giúp của Mỹ.

Tuấn Trương

Bạn đang đọc bài viết Huawei chao đảo sau khi Google 'nghỉ chơi' theo lệnh Chính phủ Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.