Thứ tư, 17/04/2024 04:43 (GMT+7)
Thứ bảy, 01/06/2019 15:00 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc và Huawei tìm mọi cách trả đũa Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Huawei đã ra lệnh cho các nhân viên quốc tịch Mỹ rời khỏi trụ sở ở Thâm Quyến trong khi giới chức trách Bắc Kinh đang lên danh sách cấm những công ty Mỹ đã tẩy chay Huawei.

Trong một động thái trả đũa, Huawei yêu cầu các nhân viên Trung Quốc của mình dừng làm việc với bộ phận kinh doanh tại Mỹ của hãng này và bắt các nhân viên quốc tịch Mỹ thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển tại trụ sở Thâm Quyến rời khỏi công ty ngay lập tức.

Huawei cũng được cho là đang kiểm soát việc gặp gỡ nói chuyện giữa các nhân viên trong khuôn viên của công ty với du khách nước ngoài, cũng như hạn chế việc liên lạc chung giữa các công nhân Trung Quốc và Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc và Huawei tìm mọi cách trả đũa Mỹ - Ảnh 1
Huawei đang có những hành động đáp trả sau lệnh cấm của Mỹ.

Chiến thuật trên của Huawei không nằm ngoài mục đích cho Mỹ thấy rằng các công dân của chính họ đang bị tổn thương bởi các chính sách của mình. Huawei hiện đang trải qua giai đoạn căng thẳng kéo dài nhiều tuần với chính phủ Mỹ khi 68 chi nhánh của hãng này đã bị Chính phủ Mỹ đưa vào "danh sách đen" thương mại do các vấn đề an ninh quốc gia.

Đầu tuần này, Huawei cũng phản pháo bằng cách gửi kiến nghị đến Toà án Quận phía đông Texas vào ngày 28/5 với mục đích yêu cầu toà án tuyên bố Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 của tổng thống Donald Trump là "vi hiến" và cần phải bị cấm thực thi.

Trong một động thái khác, Bộ Thương mại Trung Quốc được cho là đang lên danh sách các công ty, cá nhân và tổ chức nước ngoài "không tuân thủ quy tắc thị trường, vi phạm tinh thần hợp đồng, phong tỏa và ngừng cung cấp cho các công ty Trung Quốc vì lý do phi thương mại; làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".

Chính phủ Trung Quốc và Huawei tìm mọi cách trả đũa Mỹ - Ảnh 2
Nhiều công ty tại Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ.

Tuy nhiên trong danh sách này không đề cập đến tên của cụ thể một công ty hay tổ chức nào được nhắm đến hoặc biện pháp trừng phạt sẽ đặt ra. Theo phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, danh sách cấm nhắm vào những công ty đã “chặn nguồn cung ứng và thực hiện các biện pháp tẩy chay khác”.

Nếu coi đây là hành động mở đầu của chính sách đáp trả thì phía Trung Quốc có rất nhiều mục tiêu để nhắm tới. Một khi lệnh cấm xảy ra, các công ty Mỹ có thể thiệt hại hàng tỷ USD bởi đa số tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ đều có mặt tại thị trường Trung Quốc.

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Trung Quốc và Huawei tìm mọi cách trả đũa Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023