Thứ năm, 19/09/2024 23:40 (GMT+7)
Thứ tư, 31/07/2024 16:59 (GMT+7)

MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương: Nhiều thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ 2019-2024

Theo dõi KTMT trên

Trong suốt 5 năm của nhiệm kỳ XVI (2019-2024), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương đã phát huy hiệu quả vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có những đóng góp quan trọng vào các thành tựu phát triển của tỉnh Hải Dương.

Nhiệm kỳ 2019-2024 trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức khi vừa phải tập trung phòng chống dịch Covid-19, vừa phải phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự lãnh đạo, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Tỉnh ủy Hải Dương cùng sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì phát động nhiều đợt vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch và mua vắc xin. Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận được tổng số tiền hơn 316 tỷ đồng; cùng nhiều trang thiết bị vật tư y tế, nhu yếu phẩm ủng hộ công tác phòng, chống và mua vắc xin tiêm phòng dịch bệnh Covid-19. Đồng thời phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ những vùng tâm dịch, nơi cách ly, khu phong tỏa.

MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương: Nhiều thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ 2019-2024 - Ảnh 1
MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Các cuộc vận động và phong trào lớn đã nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng đến các thôn, khu dân cư trong tỉnh.

Kết quả, cuộc vận động đã tiếp nhận được hơn 5.000 tỷ đồng của nhân dân tự nguyện đóng góp, cùng hàng vạn mét vuông đất và hàng triệu ngày công của nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Đây là những đóng góp quan trọng vào công cuộc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đến nay, tỉnh này đã có 77 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 17 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngày 16/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 358/QĐ-TTg công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. Hải Dương là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương: Nhiều thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ 2019-2024 - Ảnh 2
MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hăng say lao động sản xuất. Ảnh: Báo Hải Dương

Trong những năm qua, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các tổ chức thành viên MTTQ tỉnh và sự tham gia nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị cùng các tầng lớp nhân dân.

Từ năm 2019 đến năm 2023, Quỹ ''Vì người nghèo'' các cấp đã vận động và tiếp nhận được 65,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ cùng với sự ủng hộ trực tiếp của các cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm, MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ gần 90 tỷ đồng để xây mới 975 ngôi nhà, sửa chữa 100 ngôi nhà Đại đoàn kết; tặng 130.247 suất quà; hỗ trợ 19.057 lượt người chữa bệnh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời vận động Quỹ Cứu trợ được 20,5 tỷ đồng, đã chuyển về Quỹ Cứu trợ Trung ương 11,9 tỷ đồng. Ủng hộ các tỉnh bị thiên tai 8,5 tỷ đồng, hỗ trợ 36 trường hợp trên địa bàn tỉnh bị tai nạn rủi ro. Vận động được 5,6 tỷ đồng ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” được 20 tỷ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực xây dựng, thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản ở thôn, khu dân cư. Nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực như: 865 khu dân cư bảo vệ môi trường, 928 khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, 1.109 khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự. Có 69 thôn, khu dân cư triển khai Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”.

Các chương trình hành động, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước cũng được MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền tỉnh Hải Dương vững mạnh.

MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương: Nhiều thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ 2019-2024 - Ảnh 3
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương Nguyễn Đức Tuấn chủ trì họp báo về Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XVII.

Cụ thể, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã tổ chức thành công 5 chương trình hành động, trong đó có chương trình "Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh".

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã phối hợp với Ban Dân vận tổ chức 1.308 hội nghị "Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân"; tham gia 1.402 cuộc giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, 112 cuộc giám sát, kiểm tra của Viện kiểm sát nhân dân.

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, chủ trì tổ chức 2.414 cuộc giám sát trực tiếp. Trong đó, cấp tỉnh tổ chức chuyên đề giám sát vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. MTTQ các cấp chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết: Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân của MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hải Dương đã được thực hiện thông qua những việc làm thiết thực, tạo ra sức mạnh đại đoàn kết toàn dân - yếu tố có ý nghĩa quyết định sự thành công của mọi công việc.

Tiến tới nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy ý chí, khát vọng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ XVII sẽ được tổ chức từ ngày 1-2/8/2024 tại Trung tâm văn hoá xứ Đông tỉnh Hải Dương.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương: Nhiều thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ 2019-2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới