Thứ năm, 18/04/2024 23:43 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/05/2021 06:40 (GMT+7)

Mổ xác cá voi mõm khoằm, phát hiện 16 kg rác nhựa trong bụng

Theo dõi KTMT trên

16 kg rác thải nhựa được lôi ra từ bụng của con cá voi chết dạt vào bờ biển Đại Tây Dương. Sự việc khiến các nhà khoa học giận dữ và khẳng định cái chết của con vật là bất thường.

Xác của một con cá voi cái mõm khoằm thuộc giống Cuvier dài hơn 5 m đã dạt vào bờ biển ở Messanges, miền Tây Nam nước Pháp hôm 8/5, Newsweek đưa tin ngày 12/5.

Sau khi khám nghiệm tử thi, các tổ chức bảo tồn môi trường Pelagis Observatory và Itsas Arima kết luận con cá voi bất hạnh chết vì ăn phải một lượng lớn đồ nhựa.

Mổ xác cá voi mõm khoằm, phát hiện 16 kg rác nhựa trong bụng - Ảnh 1
Tình trạng con cá voi khi được tìm thấy. (Ảnh: Itsas Arima)

Chuyên gia của Pelagis Pascal Ducasse rất giận dữ với sự việc này. Một thành viên của tổ chức cho biết “đây là lần đầu tiên trong bảy năm hoạt động gặp tình huống này”, đồng thời khẳng định cái chết của con vật là “bất thường”.

Kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy con cá voi đã bị một loại ký sinh trùng ảnh hưởng đến thận, và điều này gây trở ngại đáng kể đến hoạt động săn mồi của nó.

Mổ xác cá voi mõm khoằm, phát hiện 16 kg rác nhựa trong bụng - Ảnh 2
Rác được tìm thấy từ bụng cá voi. (Ảnh: Itsas Arima)

Cá voi mõm khoằm Cuvier được biết đến là những thợ săn mồi tích cực. Chúng thường lặn sâu hàng nghìn mét dưới bề mặt nước biển để tìm kiếm nhiều loài mực, cá biển và các con mồi khác. Các chuyên gia tin rằng mắc căn bệnh này khiến loài động vật đặc biệt không có khả năng tìm kiếm thức ăn theo cách thông thường.

Thay vào đó, nó sẽ ăn bất cứ thứ gì nó tìm thấy ở bề mặt nước.

Tổ chức Pelagis cho biết hầu hết loài sinh vật biển đều bị ảnh hưởng bởi chất thải nhựa, đặc biệt loài rùa biển thường nhầm các sản phẩm nhựa với sứa.

Tuy nhiên, cá voi có xu hướng ăn nhựa và các chất thải khác thông qua quá trình tích tụ sinh học – khi chúng vô tình tiêu thụ những con mồi đã ăn phải nhựa.

“Các loại chất thải này (khi nuốt phải) sẽ bám vào thành dạ dày và ruột, gây tắc nghẽn và ngăn chất dinh dưỡng ngấm vào máu”, Willy Dabin – điều phối viên mạng lưới giải cứu động vật bị mắc kẹt của tổ chức Pelagis – giải thích.

Tổ chức Itsas Arima giải thích trong một bài đăng trên Facebook: “Một con cá voi biết cách nhận ra mảnh nhựa (không phải là thức ăn), chứ không giống như loài rùa”.

“Nhưng trong trường hợp này, không thể giải thích được tại sao trong dạ dày nó có rất nhiều loại rác thải nhựa được đưa vào trực tiếp? Chúng tôi nhận thấy con vật này rất gầy gò và căn bệnh ký sinh trùng khiến nó yếu đi, ảnh hưởng đến khả năng tự kiếm ăn của nó”, Itsas Arima nói thêm.

Phương Linh

Bạn đang đọc bài viết Mổ xác cá voi mõm khoằm, phát hiện 16 kg rác nhựa trong bụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới