Thứ sáu, 19/04/2024 08:30 (GMT+7)
Thứ năm, 05/08/2021 14:47 (GMT+7)

Mở lối tiêu thụ, xuất khẩu nhãn ra nước ngoài

Theo dõi KTMT trên

Bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các cơ quan chức năng Hải Dương, Hưng Yên và các doanh nghiệp đang đồng lòng cùng nông dân đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc biệt tập trung cho việc xuất khẩu nhãn ra nước ngoài.

Sở NN&PTNT, Sở Công Thương Hải Dương và TP.Chí Linh vừa tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản và mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2021.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội nhãn Chí Linh và các hộ nông dân đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nhãn Chí Linh năm 2021. Cũng trong sự kiện này, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu đã đề nghị TP.Chí Linh cần tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng gắn nông nghiệp sạch với du lịch tâm linh, du lịch miệt vườn. Đồng thời, quan tâm đến các doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp để giúp nâng cao thu nhập và đời sống nông dân.

Hiện nay, TP.Chí Linh có 740 ha nhãn với sản lượng ước đạt 4.000 tấn. Diện tích nhãn chủ yếu tập trung ở các xã, phường: Hoàng Hoa Thám, Hoàng Tiến, Lê Lợi, Hoàng Tân và Bắc An. Năm 2021, Chí Linh có 4 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu các thị trường như: EU, Singapore, Mỹ, Australia, New Zealand… với 52 ha, sản lượng ước đạt khoảng 250 tấn.

Mở lối tiêu thụ, xuất khẩu nhãn ra nước ngoài - Ảnh 1
Đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu nhãn ra nhiều thị trường trong và ngoài nước sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trong thời gian dịch Covid-19.

Đại diện Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết, doanh nghiệp đang bắt đầu thu mua, sơ chế nhãn để xuất khẩu sang châu Âu trong vài ngày tới. Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến lưu thông, xuất khẩu nhãn và các mặt hàng nông sản sang các nước trên thế giới. Tuy vậy, khắc phục khó khăn, doanh nghiệp này đã có một số chuyến nhãn xuất khẩu sang các nước: Anh, Pháp, Hà Lan… Dự kiến vụ nhãn năm 2021, Fusa sẽ xuất khẩu khoảng từ 20 - 30 tấn nhãn Chí Linh, Hải Dương đến với 300 siêu thị ở Anh và các nước EU. Trong những năm tiếp theo, đơn vị này cũng cam kết sẽ liên kết với bà con nông dân từ đầu vụ.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu cũng cam kết thu mua nhãn Chí Linh xuất khẩu. Trong bối cảnh dịch Covid-19, thành phố Chí Linh đã tập trung liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu và đưa nhãn vào các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến… qua các sàn thương mại điện tử như: Viettel Post, Lazada... Nhãn Chí Linh đã chính thức được bán trên sàn thương mại điện tử voso.vn của Viettel Post với mức giá 93.000 đồng/hộp 3 kg. Hiện, nhãn Chí Linh cũng đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Trước những tác động của dịch Covid-19, việc tiêu thụ hàng hóa nông sản, trong đó có nhãn gặp không ít trở ngại. Việc cần thiết có sự chung tay góp sức của các cơ quan ban ngành cũng như doanh nghiệp sẽ giúp người nông dân từng bước giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ nông sản.

Trước đó, ngày 3/8, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đã phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Sendo triển khai sự kiện tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên nhằm mở thêm kênh bán nông sản giá bình ổn cho thị trường Hà Nội. Đây cũng là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực và đã có thương hiệu của Hưng Yên trên thị trường trong suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh việc mở bán trên sàn Sendo, các sàn thương mại điện tử lớn khác cũng đã có phương án phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, theo các thời điểm khác nhau triển khai tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên trong cả mùa nhãn tháng 8 này.

Mặc dù hiện tại việc giao hàng gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh giãn cách xã hội nhưng các sàn thương mại điện tử vẫn đang không ngừng cố gắng để đảm bảo sau khi được đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử, các mặt hàng đặc sản vẫn sẽ được đảm bảo, giữ hương vị tươi ngon khi giao đến tay khách hàng.

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mở lối tiêu thụ, xuất khẩu nhãn ra nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới