Chủ nhật, 28/04/2024 14:35 (GMT+7)
Thứ ba, 03/10/2023 07:22 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm vào tuần này

Theo dõi KTMT trên

Trong khoảng 7-8/10, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm nay với xác suất khoảng 60-70%.

Dự báo không khí lạnh tuần tới 

Theo Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia khoảng ngày 4 hoặc 5/10, bão Koinu sẽ vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon (Philippines) và đi vào khu vực phía Bắc của Biển Đông. Đây có thể là cơn bão số 4 trong năm với khả năng (70-80%). 

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm vào tuần này - Ảnh 1
Không khí chuẩn bị tràn vào miền Bắc với xác xuất 50-60%. 

Cũng theo một số chuyên gia khí tượng thủy văn, đến khoảng ngày 7-8/10, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay. Tuy nhiên có thể đây là đợt không khí lạnh yếu và khô, nền nhiệt giảm nhẹ 2-3 độ. Ban ngày hửng nắng, trời se lạnh về đem. Từ chiều tối và đêm 6/10, miền Bắc có thể mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to do ảnh hưởng của không khí lạnh. 

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, TS. Hoàng Phúc Lâm, cho biết mùa Đông năm nay hoạt động khá muộn. Ông chia sẻ hiện các thông tin chưa chính xác, nên không khí lạnh chỉ khoảng 50-60% sẽ đổ bộ vào miền Bắc trong tuần này. 

Nhiệt độ trung bình trong tháng 10/2023 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 11-12/2023, phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ. Số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn.

Từ cuối tháng 10-12, không khí lạnh mới có khả năng duy trì liên tục, do đó vẫn có thể xảy ra hình thế kết hợp giữa bão/áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh gây mưa to cho khu vực Trung Bộ.

Thời gian này, tại miền Trung là các tháng chính mùa mưa và lượng mưa được dự báo tại khu vực này có thể thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Khả năng xuất hiện mưa lớn cục bộ trên phạm vi hẹp, thời gian ngắn kèm theo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá ở mức cao.

Chuẩn bị sẵn sàng cho mọi hình thái thời tiết 

Trước diễn biến biến phức tạp của thời tiết, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực để kịp thời ứng phó phòng chống thiên tai.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau.

Người dân cũng cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng chống tránh thiên tai của chính quyền địa phương.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết các khu vực từ đêm 04 đến ngày 12/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Bắc Bộ khoảng chiều tối và đêm 06/10 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế khoảng ngày 07/10 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm vào tuần này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới